Dòng sự kiện:

Mẹ đơn thân đắng lòng mỗi khi con hỏi về bố

21:13 27/07/2015
Sẽ có một lúc nào đó, con bạn sẽ hỏi “mẹ ơi, bố con đâu?”, “bố con là người như thế nào?”… Đó là lúc mẹ đơn thân cảm thấy khó khăn nhất.

Làm mẹ đơn thân khó khăn vất vả trăm đường, khỏi phải nói ai cũng biết. Thế nhưng điều khó khăn, thậm chí đau đến thắt tim nhất là khi con hỏi: Tại sao bạn con được ba đưa đến trường mà con thì không?”, “Bố ở đâu? Sao bố không đón con? Sao bạn kia lại được cả bố và mẹ dẫn đi chơi, có phải bạn ấy ngoan hơn con không?”.

Những câu hỏi này gây áp lực cho mẹ đơn thân hơn cả khi công việc gặp trở ngại. Nhiều bà mẹ thường trả lời qua quýt

cho xong chuyện, kiểu: “Bố ở xa lắm, không đón con được”… rồi cố gắng lái câu chuyện sang một hướng khác. Hoặc lảng tránh bằng câu trả lời đại loại như: “Chúng ta vẫn hạnh phúc khi có hai mẹ con phải không con yêu? Khi nào con lớn mẹ sẽ nói cho con sẽ hiểu tất cả…”.

Nhưng thật khó để lảng tránh mãi mà cũng không dễ dàng để đáp ứng những câu hỏi đó của con. Đây sẽ là lúc bạn cảm thấy có lỗi với con cũng như tủi thân cho chính bản thân mình.

Không nên nói xấu, cũng không ca ngợi

Không nên nói bố bé chết rồi, nếu sự thực không phải thế, không nên chì chiết bố bé là kẻ khốn nạn. Bởi vì không ai có thể kiểm soát được chuyện cha con sau này có gặp nhau hay không.

Bạn cũng không nên gieo vào tâm hồn trẻ những suy nghĩ xấu xa về bố, đặc biệt với bé gái, khiến sau này dễ có thái độ thù ghét hay cực đoan với đàn ông.

Bạn không nói xấu nhưng cũng không cần phải ca ngợi bố của bé. Với những bé đã trưởng thành, lúc này, bạn nên thẳng thắn chia sẻ về cuộc hôn nhân thất bại hoặc lý do tại sao bố mẹ không kết hôn, để con bạn hiểu, thông cảm và chấp nhận và cùng đối diện với sự thật.

Các bà mẹ đơn thân nên cất nỗi đau của riêng mình vào đáy lòng, gắng gượng vừa làm người mẹ tốt, vừa xây dựng cho con hình ảnh một người bố trọn vẹn. Mẹ không nên ích kỷ can thiệt vào tình cảm cha con bé. Con cái vẫn luôn có những chính kiến riêng. Trưởng thành rồi bé sẽ hiểu ai thực sự yêu mình.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin