Dòng sự kiện:

Mẹ gọi nhiều lần mà bé 'cố tình' không nghe thấy

02:00 28/10/2015
Khi người lớn gọi mà bé lại không trả lời, dù rõ ràng bé có nghe thấy, khiến cho cha mẹ rất lo lắng và tức giận. Có phải bé cố ý không nghe thấy mẹ gọi hay không?

[mecloud]zovQtVnxIx[/mecloud]

Khi bé đang chăm chú vào một việc gì đấy thì lời nói của bạn rất khó đến được tai của bé. Có nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong khi cả hai bên tai của nữ đều nhạy cảm thì ở nam chỉ có 1 tai nhạy. Có lẽ vì thế mà những bé gái thường ngoan ngoãn hơn các bé trai? 

Nếu nói bé cố ý không trả lời có lẽ hơi oan uổng cho bé. Các bé trai rất giỏi loại bỏ tạp âm, có thể nói, các bé có khả năng “không nghe thấy” những gì không muốn nghe. Vì vậy, mẹ có gọi to đến mấy chăng nữa thì đối với bé cũng vô dụng.

Dưới đây là một số lời khuyên cho cha mẹ:

Đứng gần để trò chuyện với bé

Thay vì đứng từ xa nói vọng hay đứng dưới nhà gọi to, bạn hãy đến gần bên cạnh trẻ, vừa nói vừa nhìn vào mắt bé. Đối với những bé còn ít tuổi, cha mẹ có thể cúi xuống, khi nói chuyện có thể chạm nhẹ vào bé.

Hãy nói “Con có thể làm gi” chứ đừng nói “Con không được phép làm gì”

Bạn nên nói ra một cách trực tiếp, cụ thể điều mà bạn muốn bé làm. Giả sử bạn nói “Không được vẽ bậy lên bàn!” thì có khi bé còn vẽ nhiều hơn nữa, còn nếu như bạn chờ đợi bé hỏi “Mẹ ơi, con có thể vẽ tranh ở đâu?” thì mong muốn này có vẻ xa vời quá, vì thế tốt nhất bạn nên nói với bé ngay từ đầu rằng “Con phải vẽ vào giấy!”.

Mệnh lệnh cần phải rõ ràng và cụ thể

Bé không thể hiểu được những khái niệm mơ hồ, và khi không hiểu thì bé sẽ chỉ còn cách làm theo ý mình. Rất nhiều phụ huynh thường hay giục con “Nhanh lên, nhanh lên!”, trong khi đó bé vẫn cứ “bình chân như vại”, thực ra không phải là bé không nghe thấy, chỉ vì bé không hiểu phải “nhanh lên” như thế nào mới đúng. Nếu như cha mẹ nói với bé cụ thể hơn rằng sắp có việc gì xảy ra hay có việc gì cần phải làm thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.

Cố gắng không làm phiền khi bé đang chơi

Khi bé đang chơi, cha mẹ nên hạn chế làm phiền, vì khi chơi, tư duy của bé đang diễn ra liền mạch, nếu cha mẹ nói chuyện với bé, bé sẽ không để ý, hơn nữa, cha mẹ sẽ làm phiền đến công việc mà bé đang làm, những điều này đều không có tác động tốt.

Đinh Hương (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam