Dòng sự kiện:

Mẹ khiến con tử vong vì sinh 'thuận tự nhiên' có thể bị xử lý hình sự

11:22 15/03/2018
Người mẹ tự ý sinh con “thuận theo tự nhiên” tại nhà nếu để xảy ra chết con sẽ khép vào tội vô ý là chết người và có thể xử lý hình sự.

Sáng 15/3, tại họp báo “Khuyến cáo y khoa về trào lưu sinh thuận tự nhiên" tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho biết những bà mẹ tự ý sinh con có thể bị xử lý hình sự vì tội “vô ý làm chết người”.

Theo ông Quang, lựa chọn phương pháp sinh con là quyền của người mẹ. Có hai phương pháp thông thường là sinh mổ hoặc sinh thường theo tự nhiên qua cửa âm đạo.

Bà mẹ sinh nở phải theo những phương pháp sinh con được pháp luật công nhận thì mới đúng quy định. Thứ nhất, việc sinh con phải tuân thủ theo đúng pháp luật. Thứ hai, việc sinh con phải đảm bảo an toàn ở các cơ sở y tế có những bác sĩ, nhà chuyên môn được nhà nước cấp chứng chỉ hành nghề. Đôi khi sự chuẩn bị cẩn thận kỹ lưỡng sản phụ vẫn đối mặt những tai biến sản khoa không thể lường trước xảy ra.

Một phương pháp sinh nở mới, kỹ thuật mới phải qua quá trình kiểm định được  Bộ y tế cấp phép thì mới được đưa vào áp dụng.

Sinh nở tự nhiên là quyền của người mẹ, nhưng phải đảm báo sức khỏe người mẹ, đứa con và cao hơn là sức khỏe cộng đồng. Hành vi người mẹ tự sinh con "thuận tự nhiên" khiến em bé tử vong có thể ghép vào tội vô ý làm chết người, do tự tin thái quá hoặc cẩu thả.

“Bộ sẽ phối hợp với cơ quan liên quan để xử lý những người tuyên truyền thông tin, hủ tục gây ảnh hưởng đến việc cản trở sự tiến bộ khoa học kĩ thuật trong ngành y tế”, ông Quang khẳng định.

Gần đây, bên cạnh sinh con "thuận tự nhiên",  trào lưu "nói không với vắc xin" đang bùng nổ trên mạng xã hội gây khó khăn cho ngành y tế. Các chuyên gia khuyến cáo người dân cần tỉnh táo không nên mê muội tin vào những hủ tục ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé.

Theo Tri thức trực tuyến