Dòng sự kiện:

Mẹ làm theo cách này, bé sẽ không còn sợ hãi ngày đầu đi học

15:02 01/09/2016
Nỗi sợ đi học của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mầm non có thể là một thách thức vô cùng lớn đối với chính bản thân trẻ và cha mẹ.

Không ít bố mẹ lâm vào trạng thái stress tột độ khi con bắt đầu đi mẫu giáo. Những hoang mang, lo lắng nhân lên bội phần khi con khóc lóc, phản kháng sợ đi lớp; những thấp thỏm chất đầy khi không biết con ở lớp có ăn ngoan, ngủ ngoan, chơi ngoan không....

Những chiêu thức sau đây sẽ giúp trẻ vượt qua nỗi lo sợ vào ngày đầu đi học:

Sắc mặt của bố mẹ phải toát lên vẻ bình yên

Đối với một đứa trẻ non nớt, để tin những người mới gặp hay một nơi mới đến lần đầu thật không dễ dàng. Cho nên trẻ sẽ đặt trọn niềm tin vào bố mẹ. Nếu nhìn mặt bố mẹ mình cũng toàn âu lo, trẻ chắc chắn sẽ thấy không an toàn.

Tìm bí quyết xung quanh

Bố mẹ cũng nên chia sẻ băn khoăn hiện tại với bạn bè đã từng có con trải qua giai đoạn này để tìm vài hiến kế, sẽ rất hữu ích. Hoặc bạn thử tìm hiểu về ngôi trường và thầy cô ở đó, nói chuyện với các phụ huynh khác, để có thể an tâm hơn khi đưa con đến nhập học.

Chuẩn bị tâm lý

Mang con đến thăm trường một vài lần trước ngày đầu tiên bé đi mẫu giáo. Khi an tâm có cha mẹ ở bên, trẻ sẽ thấy tự do khám phá lớp học và ngó nghía đồ chơi. Đây cũng là lúc tuyệt vời để tranh thủ hỏi thăm cô giáo về lịch sinh hoạt hằng ngày của các bé.

Rút ngắn thời gian nói tạm biệt

Khi bạn để con lại ở trường, hãy giữ cho thời gian nói tạm biệt giữa bạn và bé ở mức tối thiểu và không phô trương, để giảm sự lo lắng về việc chia ly ở bé. Bạn có thể không ngăn nổi mình khóc vì thương con, vì nhớ con nhưng tuyệt đối không được để bé nhìn thấy điều đó.

Nói chuyện với bé trước ngày đi học chính thức

Trước khi nhập học chính thức, mẹ nên nói chuyện với con về việc đi học. Bé sẽ có sự chuẩn bị tâm lý, không bị sốc nếu như được mẹ nói cho biết chuyện gì sắp xảy ra.

Đừng nghĩ trẻ con còn bé, chưa biết nói thì không hiểu được. Thực tế não bộ bé vẫn xử lý, tiếp thu những thông tin đó. Hãy thủ thỉ vào tai con thật nhiều, dần dần trong ý thức sẽ hình thành việc phải đi học, và đi học không có gì đáng sợ cả.

Đồng cảm với suy nghĩ, cảm xúc của bé

Mới đầu, trẻ sợ trường mầm non là điều rất tự nhiên, nên một chút cảm thông bằng những câu nói ấm lòng có thể giúp trẻ thấy yên ổn và được thấu hiểu.
Kết bạn trước khi đi học

Nếu có thể thì hãy cố gắng tìm những đứa trẻ khác ở gần nhà sẽ đi học cùng trường, đặc biệt là cùng lớp với con bạn. Có một người bạn quen biết đồng hành với mình ở môi trường mới sẽ giúp bé giảm bớt lo lắng và sợ hãi.

Không lấy cô giáo ra để dọa bé

Đây là lỗi nhiều bà mẹ Việt gặp phải nhất. Chúng ta thường có thói quen lấy cô giáo, việc đi học ra để dọa bé mỗi khi bé mắc lỗi hoặc không nghe lời. Cách này vô tình khiến cho cô giáo, trường học trở nên khủng khiếp đối với bé.

Đối với một đứa trẻ non nớt, để tin những người mới gặp hay một nơi mới đến lần đầu thật không dễ dàng. Ảnh minh họa

Xem lại hành động của bạn khi chia tay bé

Bạn có thể thấy buồn, nhưng vẫn muốn con được vui vẻ, an toàn trong môi trường mới, vậy thì khuôn mặt ủ rủ không giúp gì được đâu. Đứng thẳng, cười thật tươi để truyền cho con thêm tự tin.

Chuẩn bị thật tốt trước khi đi học

Trẻ sẽ ở trạng thái tốt nhất khi vừa có một giấc ngủ ngon, ăn sáng bỗ dưỡng và không bị vội vã. Ngay từ đêm hôm trước, mẹ nên chuẩn bị đồ ăn sáng, và soạn sẵn cặp sách. Áo quần, giày dép và chiếc cặp nên đợi sẵn ở cửa ngày từ tối đó. Sáng mai, chỉ cần thức con dậy đúng giờ là xong.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam