Dòng sự kiện:

Mẹ nên xử lý thông minh khi bé bị kiến ba khoang đốt

18:16 01/10/2015
Những ngày qua, nhiều người dân ở Sài Gòn luôn trong tình trạng thấp thỏm vì kiến ba khoang xuất hiện nhiều bất thường, chúng tấn công bất kể người lớn hay trẻ em.

Gần đây, các hộ dân sống tại khu dân cư Era Town (Q. 7, TP.HCM) luôn trong tình trạng thấp thỏm vì kiến ba khoang xuất hiện nhiều bất thường và càng lo sợ hơn vì nọc độc kiến ba khoang rất mạnh.

Theo tin tức từ báo Thanh niên, chị Nguyễn Thị Yến (34 tuổi, cư dân sống tại nhà A5) kể: “Kiến ba khoang thường xuất hiện mỗi khi có ánh đèn, tức là từ khoảng 18 - 19h. Cứ đến giờ này là gia đình tôi lại đóng kín cửa nhưng không hiểu sao chúng vẫn chui được vào trong nhà, thậm chí là lẫn cả vào đệm. Loại kiến này tấn công bất kể người lớn hay trẻ em. Vì vậy, gia đình tôi phải kiểm tra kỹ lưỡng đệm, mền, gối trước khi đi ngủ”.

Một số hình ảnh bé bị kiến ba khoang đốt. Ảnh minh họa

Với hình dạng bên ngoài khá nhỏ, trên cơ thể có hai màu nổi bật đen và vàng cam. Kiến ba khoang tưởng chừng chúng vô hại, nhưng trên thực tế chất độc nằm dưới lớp màu sắc sặc sỡ ấy có thể khiến cho làn da của người lớn, trẻ em bị ngứa ngáy, thậm chí bỏng rộp xấu xí khi bị tấn công.

Một nghiên cứu của BV Da liễu Hà Nội cho biết trên báo Kiến thức, đến 60% bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng viêm da tiếp xúc do côn trùng đốt vào buổi sáng.

Ban đầu chỉ là những biểu hiện hơi ngứa rát, căng da, biểu hiện đỏ một vùng da và sau đó thành một đám hơi nề, đỏ cộm thành vệt, trên đó nổi những mún nước to nhỏ không đều. Sau đó từ 1 - 3 ngày, những mụn nước đó to thành phỏng nước, phỏng mủ. Lúc này, nhiều người bệnh ngoài biểu hiện tại chỗ còn có biểu hiện ngây ngấy sốt, khó chịu, nổi hạch, đau vùng cổ, nách, bẹn.

Trẻ em là đối tượng bệnh dễ tiến triển nặng nhất do các em không chịu được ngứa, càng ngãi tổn thương càng lan rộng, sâu. Mức độ tổn thương tại chỗ cũng như những dấu hiệu toàn thân như ngây ngấy sốt, khó chịu, nổ hạch, đau… cũng khác nhau tùy mức độ tổn thương.

Khi có kiến ba khoang xuất hiện, các bạn không nên giết nó bằng cách nghiền nát hoặc chà xát một cách trực tiếp vì điều này có thể làm cho độc tố từ kiến tiết ra và dính vào da, gây bỏng, phồng rộp, đau rát.

Kiến ba khoang tưởng chừng chúng vô hại, nhưng rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Chia sẻ trên báo Dân trí, chuyên gia về da, thẩm mỹ TS Nguyễn Viết Lượng (Viện Bỏng quốc gia) cho biết, trẻ em là đối tượng bệnh dễ tiến triển nặng nhất do các em không chịu được ngứa, càng ngãi tổn thương càng lan rộng, sâu. Mức độ tổn thương tại chỗ cũng như những dấu hiệu toàn thân như ngây ngấy sốt, khó chịu, nổ hạch, đau… cũng khác nhau tùy mức độ tổn thương. Có người chỉ bị một vài con đốt, nhưng có người đến vài chục con gây tổn thương rất rộng, phù nề toàn bộ vùng mặt.

Cũng trên tờ báo này, Bác Vũ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội khuyến cáo, khi có dấu hiệu trên, đặc biệt ở trẻ nhỏ tốt nhất nên đưa con tới viện khám để bác sĩ kê đơn và hướng dẫn cách xử lý. Nhưng việc quan trọng đầu tiên là rửa ngay vết đốt dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc của côn trùng.

Để ngừa viêm da tiếp xúc do côn trùng, cần kiểm tra quần áo, khăn trước khi mặc, rửa mặt, kiểm tra giường chiếu trước khi ngủ. Đề phòng côn trùng ào nhà có thể lắp lưới chống muỗi ở cửa sổ, cửa ra vào, không nên bật điện sáng trong phòng, mà bật điện sáng ngoài sân, hành lang để thu hút côn trùng… 

Kiến ba khoang hay kiến khoang là loài côn trùng có thân mình thon dài, hai màu đỏ và đen tạo thành các khoang đen - vàng cam xen kẽ. Trong dân gian, chúng có rất nhiều tên gọi khác nhau như kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong đít.

Loài kiến này thường sống ở các ruộng lúa, vườn cây, cỏ mục, bãi rác thải, công trình đang xây dựng... Kiến ba khoang xuất hiện nhiều vào đầu mùa mưa và rất thích ánh sáng đèn ban đêm. Sau những cơn mưa, nước ngập không còn nơi cư trú, chúng bay vào trong nhà theo ánh đèn, đậu vào khăn mặt, quần áo, giường chiếu chăn màn. Kiến ba khoang thường tiết ra chất dịch có thể làm tổn thương da người nếu tiếp xúc với dịch này.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]u80OTj0fth[/mecloud]