Dòng sự kiện:

Mẹ nghỉ việc để cùng con bước vào tuổi dậy thì

14:24 08/11/2015
Sau khi sinh con được năm tuần, chị Tyzack đã trở lại văn phòng làm việc. Điều này xảy ra tương tự với cả hai đứa con của chị là Will và Anna. Thế nhưng, khi Anna bước vào tuổi dậy thì, chị lại nghỉ làm hẳn tám năm để gần gũi với hai con.
Tyzackthú nhận cảm giác buồn tẻ và nhớ văn phòng thỉnh thoảng cũng xuất hiện trong tâm trí chị, nhưng những kỳ nghỉ hè với con thì vô giá. Chị là một trong số những bà mẹ tiên phong của trào lưu mới: bỏ việc để "dậy thì cùng con".

Chị Jo Wiltshire và con gái

Chuyên gia tư vấn gia đình Jo Wiltshire cho biết, những bà mẹ có quyết định táo bạo như chị Tyzack ngày càng tăng. Bản thân Jo cũng vậy. Khi con gái của cô là Evie (11 tuổi) chuyển đến trường mới, Jo quyết định dành toàn bộ thời gian với con để giúp bé làm quen môi trường mới.

“Ở độ tuổi 5 đến 10, chúng khá bình lặng và dễ chịu. Nhưng vào tuổi dậy thì, trẻ có thể quay lại giai đoạn cần sự có mặt của cha mẹ mọi lúc mọi nơi, thậm chí còn hơn thời còn là đứa bé ẵm ngửa”, Jo chia sẻ.

Bé gái cần sự quan tâm khi ở độ tuổi 13-14, trong khi bé trai thường mất phương hướng khi bước vào tuổi 16-17. Sự thay đổi lớn về môi trường sống cũng làm chúng hoang mang. Trẻ dễ xáo trộn, bị ảnh hưởng bởi những hành vi có thể xấu hoặc có tính chất hủy hoại.

Nếu cộng thêm áp lực phải đạt thành tích học tập tốt, sự ám ảnh về ngoại hình theo trào lưu trong nhóm bạn, việc làm mọi cách để được bạn bè chấp nhận, một số trẻ sẽ cảm thấy quá sức.

Bà mẹ hai con Rachel Hirst thì cho biết, quyết định đúng đắn nhất cô từng làm là nghỉ việc khi con trai lớn Lewis vào tuổi 13.

Giờ đây, Lewis 18 tuổi, nhưng Rachel vẫn sẽ chỉ trở lại làm việc khi con trai thứ hai (hiện 13 tuổi) rời ghế nhà trường.

Cô nói: “Đây là giai đoạn chúng cần tôi nhất. Jake mới bị bạn bè ức hiếp và cô lập. Thật may, tôi phát hiện sớm và nói chuyện với thầy cô, giải quyết vấn đề triệt để.”

"Kỳ nghỉ" này khiến Rachel nhận thấy mối quan hệ giữa cô và hai con trai tiến triển nhiều. “Tôi có thể biết chuyện gì đang xảy ra. Một số bố mẹ không thể nói tất tần tật mọi chuyện với con. Tôi thường vào phòng các con đùa giỡn và tâm sự. Chúng tôi đi xem phim và đến các sự kiện cùng nhau, chúng tôi cười với nhau suốt”, cô nói.

Theo một khảo sát của trường đại học Toronto (Canada), sự có mặt của bố mẹ, cả về thể chất và tinh thần, là một yếu tố liên quan chặt chẽ đến hành vi của trẻ trong những năm tháng mà các hormone trưởng thành đang “nổi loạn”.

Trẻ càng có nhiều thời gian với bố mẹ bên bàn ăn và các sinh hoạt khác trong gia đình thì nguy cơ chúng sử dụng thuốc, uống rượu hoặc có những hành vi phạm pháp càng ít.

Linh An 

Nguồn: Gia đình Việt Nam