Dòng sự kiện:

Mẹ Nhật Nam: Muốn khôn lớn con không thể mãi ở “vùng an toàn”

14:00 31/12/2015
Chị Phan Hồ Điệp – mẹ của bé Đỗ Nhật Nam vừa chia sẻ một câu chuyện thú vị về dạy con khiến nhiều người cảm động.

 

 

 

Tin liên quan

  • Rơi lệ với chuyện “thần giao cách cảm” của mẹ con Nhật Nam
  • 10 siêu phẩm 17+ ăn khách nhất năm 2015
  • “Thần đồng” Đỗ Nhật Nam hiến kế cách cải sách giáo khoa
  • Đỗ Nhật Nam muốn “xóa vinh quang” để làm lại từ đầu
[mecloud]IaXLN5ZTxl[/mecloud]

Chị viết dòng tâm sự dài gửi con trai Nhật Nam trên trang cá nhân:

“Em đi học xa nhà. Và cũng vì thế mà em được dừng chân ở nhiều ngôi nhà khác. Mẹ nghĩ, mỗi nhà em ở đều là một trường học của em.

Như đợt này em ở nhà bác Chung. Bác dạy em bóc tôm, dạy em cuốn nem, dạy em đi lại nhẹ nhàng kẻo ảnh hưởng tới những người tầng dưới...

Những điều đó, mẹ nghĩ còn ý nghĩa hơn cả kiến thức học ở trường. Những thứ tưởng chừng rất vụn vặt ấy lại khiến cho mình trở thành một người “có giá trị”. Thành công đâu chỉ phụ thuộc vào trí thông minh.

Một người yêu lao động, có tinh thần cởi mở, hợp tác, sẵn sàng lắng nghe để sửa mình là người đáng yêu, đáng trọng. Cần rèn giũa hàng ngày, qua từng cử chỉ để có được sự chững chạc, tinh tế, thanh lịch. Tất cả những phẩm chất ấy không chỉ là Phong cách mà còn là Nhân cách.

Mẹ cũng nghe nói có những công ty khi tuyển dụng đã cho các ứng viên ăn ở tập trung trong vài ngày, sau đó căn cứ vào “nết ăn nết ở” để lựa chọn nhân sự.

Em ơi, em xa mẹ từ khi chưa vào tuổi lớn, có những điều mẹ chưa kịp dạy em hoặc dạy em chưa thấu đáo.

Và nữa, ở nhà với mẹ, đôi khi tình yêu thương của mẹ lấn át lý trí khiến những bài dạy của mẹ cũng vì thế mà không đầy đủ.

Mẹ kể cho em nghe chuyện này: Có một bà mẹ khi sinh con, vì sinh mổ nên con còn ở cạnh bố. Người bố sau khoảnh khắc vui mừng thì nhận ra một vấn đề. Đó là tai của em bé to “một cách hơi quá”. Ông bố rất băn khoăn. Ông đem chuyện này nói với bác sỹ và bác sỹ an ủi là không sao, khi em bé lớn, trông sẽ cân đối hơn. Dù vậy, ông vẫn lo lắng vì sợ vợ của mình sẽ buồn.

Lấy hết can đảm và chuẩn bị những lời động viên, ông đem con vào gặp mẹ. Hoàn toàn ngược với băn khoăn, vừa nhìn thấy em bé, bà mẹ reo lên: Ôi con tôi, con dễ thương quá! Bố nhìn này, cái tai đáng yêu giống hệt tai của bố!

Đấy, Nam thấy không, yêu thương dẫn lối là vậy.

Nhưng không vì được bao bọc mà mình cứ ở mãi trong nhà, trong “vùng an toàn” phải không em. Mình phải lao động nhiều, thực hành nhiều, lắng nghe nhiều, có thế mới lớn khôn lên.

Hà nội mấy hôm nay lạnh Nam à.

Nhưng nghĩ đến em, mẹ vẫn thấy lòng ấm áp.

Vì mẹ hy vọng, em sẽ là học sinh “cần cù bù khả năng” trong những “nhà trường” yêu thương của em!”.

Đáp lại những lời dạy của mẹ, Nhật Nam viết: “Mẹ ơi, em vẫn còn lóng ngóng vụng về lắm nhưng mẹ yên tâm mẹ nhé. Em sẽ cố gắng để "cần cù bù khả năng". Em yêu mẹ lắm mẹ à”.

Lời dạy của mẹ Nhật Nam gửi con trai khiến nhiều người cảm động. Status của chị nhận được hơn 4000 lượt like (thích) hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận.

Facebook Kim Hoa Phan bình luận: “Một người mẹ tuyệt vời, những người ở bên cạnh Nhật Nam cũng thấy ấm áp yêu thương”.

Facebook Thu Hà viết: “Những điều nhỏ nhặt, vụn vặt thường ngày em cũng thường hay nhắc nhở con cái nhưng bọn trẻ nghe rồi lại quên. Nhưng cách nhẹ nhàng và ngọt ngào chị gửi bé Nam thì chắc chắn con sẽ nhớ lâu chị nhỉ”.

 “Mỗi lần đọc bài của mẹ Nam là mình rất vui vì cách dạy con luôn lạc quan, có nhân cách tình yêu vô bờ bến của mẹ nhưng ko nuông chiều ích kỷ. Mình thấy nguoi mẹ vô cùng quan trọng khi hình thành nhân cách của con - Facebook Hà Phương bày tỏ.

Thuyannh Nguyen chia sẻ: “Đọc những sẻ chia của chị mà thấy lòng tràn đầy tình yêu thương... Cách nhìn, cách nghĩ cũng bớt hời hợt, nông cạn... Cách sống có lẽ cũng đượm đà hơn! Cảm ơn chị vì tất cả! Mẹ con em yêu chị và Nam nhiều!”.

Facebook Nga Nguyen: “Cảm ơn mẹ Phan Hồ Điệp, bài viết nào của bạn cũng tuyệt vời”.

Anh Tuấn

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> CLIP ĐANG HOT: [mecloud]P7zENS7Yzh[/mecloud]