Dòng sự kiện:

'Mẹ ơi, các bạn ở lớp không ai cho con chơi cùng'

21:04 13/09/2015
Nếu bạn cư xử thiếu tế nhị, bé sẽ mang cảm giác tự ti, “tội lỗi” và thêm phần cô lập, xa cách với các bạn. Bé cũng có thể nghĩ “Tại mình xấu nên các bạn không muốn chơi cùng” và ngày càng sống khép kín hơn.

 

Ở tuổi 3-5 sự e ngại hay khó khăn trong giao kết bạn bè là những biểu hiện hoàn toàn bình thường ở bé. Do đó, bạn không cần phải quá lo lắng nếu bé có hiện tượng bị "tẩy chay".

Việc bạn không nên làm

Trêu đùa và giễu cợt bằng cách chê bai khuyết điểm của bé: “Tại con hay tè dầm nên mới thế!”

Nổi giận và cho rằng: “Con chỉ nói lung tung”

Phớt lờ chia sẻ của bé và coi như không hề có chuyện gì xảy ra.

Điều bạn nên làm

Xem xét và nhận biết các dấu hiệu khi bé có tâm sự. Bạn cũng có thể nhẹ nhàng hỏi lại lý do và lắng nghe bé trình bày, biểu đạt vấn đề rắc rối của mình.

 

Có thể bạn muốn nhanh chóng can thiệp và muốn đến tận trường bé để nhờ cô giáo giúp đỡ. Tuy nhiên, bạn không nên quên rằng bé cần có cơ hội để tự mình giải quyết các vấn đề riêng của bản thân.

 

Cùng bé phân tích để tìm ra phương pháp cải thiện chuyện “bé bị tẩy chay”. Nếu nguyên nhân xuất phát từ phía bé: Chẳng hạn, bé hay cắn, đánh hoặc tranh cướp đồ chơi nên các bạn “không ưa”, bạn nên tìm ra phương pháp khắc phục thích hợp.

 

Trao đổi để bé thấy rằng: "Nếu còn “xấu tính” như vậy, chắc chắn con sẽ không được các bạn yêu”. Tốt nhất, bạn hãy để bé có cơ hội tự nhận khuyết điểm kèm theo những lời hứa sẽ sớm sửa đổi.

 

Khi mấu chốt vấn đề nằm ở phía các bạn của bé, bạn cũng có thể đến trường bé và nhờ sự trợ giúp của các cô giáo nếu cần.

Tường Vy

Nguồn: Người đưa tin