Dòng sự kiện:

Mẹ tốn hơi sức nói mà con chẳng chịu nghe

20:00 22/08/2015
Con bạn sẽ nghe kỹ hơn nếu bạn ngồi sát con trong bữa ăn sáng và nhắc con ăn hết tô phở, hoặc khi đến giờ ngủ bạn chỉ cần nhẹ nhàng nhắc nhở cho biết bé biết rằng bạn chuẩn bị tắt đèn.
Cha mẹ cần dạy cho con cách chú ý đến nhiều vấn đề. Trẻ đang tập đi có thể sẽ không nghe lời bằng những em lên 5 tuổi vì càng lớn trẻ càng ý thức được vị trí của mình.

Đừng lải nhải mãi về một vấn đề, cũng đừng nói dài lê thê

Đừng ra lệnh một cách dài lê thê khi muốn con làm việc gì bởi sau đó bạn sẽ phải gào lên hay dọa đánh vì con không chịu nghe lời. Con bạn cũng sẽ chán hoặc nổi cáu nếu bạn cứ lải nhải mãi về một vấn đề. 

Nên diễn đạt những điều bạn muốn nói một cách rõ ràng, không được dọa nạt hay hứa với trẻ những điều mà bạn không thể thực hiện. Các mệnh lệnh của bạn cần phải ngắn gọn, dứt khoát và cụ thể.

Ví dụ nếu bạn nói với đứa con 2 tuổi của mình là cất đồ chơi đi, phải nói cụ thể: “Con cất cái hộp màu vàng đi”. Sau đó mới bảo con cất tiếp cái hộp màu xanh...

Những tín hiệu củng cố mệnh lệnh

Đằng sau một câu nói có thể có nhiều điều mà mình muốn nhắn gửi, nhất là nếu bạn đang cố kéo con mình ra khỏi những hoạt động cuốn hút con mình. Nên nhắc nhở thường xuyên “Đến giờ đi ngủ rồi con” và nhấp nháy đèn để ra hiệu, hoặc ra hiệu bằng cách đặt tay lên vai con, nhẹ nhàng tách nó ra khỏi những trò chơi đang lôi cuốn nó và đưa con về giường, kéo màn xuống, vỗ vào gối ra hiệu.

Báo cho con biết trước

Cho con biết trước khi thay đổi quyết định, nhất là nếu nó đang chơi vui vẻ với các bạn hay với đồ chơi. Trước khi bạn chuẩn bị đi đâu, nên cho con biết: “Mẹ đi công chuyện một lát, khi nào mẹ về thì con phải dọn dẹp đồ chơi, đi rửa tay và rửa mặt cho sạch sẽ”.

Làm gương cho con

Cha mẹ hãy làm gương con con. Nên nhìn vào con mỗi khi con nói chuyện với bạn, lịch sự đáp lại, và không được ngắt lời mà để cho con nói hết rồi mới đáp lại. Trong khi con đang nói chuyện với bạn thì đừng nên quay mặt đi chỗ khác hay tự ý bỏ đi.

Hãy vui vẻ, hài hước

Hầu hết trẻ em đều có những phản ứng tích cực khi bạn cư xử với con một cách khôi hài vui vẻ bằng một giọng nói có vẻ ngờ nghệch hay một bài hát nào đó để truyền tải những điều mình muốn nói.

Những điều bạn muốn nói với con nếu kèm theo một nụ cười hay ôm con vào lòng luôn có sức mạnh dễ thuyết phục hơn.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin