Dòng sự kiện:

Mẹ và con gái 10 tuổi không thể gần gũi vì con khó bảo

16:18 17/10/2015
Hồi nhỏ con gái tôi rất ngoan, biết nghe lời bố mẹ. Nhưng 2 năm gần đây khi cháu bước qua tuổi lên 10, cháu trở nên khác hẳn. Tôi khuyên nhủ thì cháu nổi xung, nói là đã biết rồi, mẹ không phải dạy. Nhiều lúc tôi có cảm giác mình bất lực với con. Hai mẹ con tôi từ lúc nào đã không thể gần gũi nhau được (mẹ Na).
Mẹ Na thân mến!

Ở tuổi mới lớn trẻ đang bắt đầu hình thành tính cách. Việc trẻ xung đột với bố mẹ là bình thường. Khi còn nhỏ trẻ coi việc nghe lời và phụ thuộc vào bố mẹ là lẽ tất yếu. Nhưng qua thời gian, trẻ lớn lên và có nhu cầu khẳng định bản thân. Trẻ ghét bị coi là nhỏ dại và luôn muốn chứng tỏ mình là người đã lớn.

Vì thế khi con cãi lại bạn, không hẳn là trẻ nghĩ lời cha mẹ sai trái. Có thể trẻ vẫn thấy đúng nhưng lại không muốn thừa nhận điều cha mẹ nói thôi. Lúc này trẻ chỉ đang loay hoay tìm cách để bố mẹ biết rằng bản thân trẻ có thể quyết định chúng.

Nhiều bậc cha mẹ tâm sự họ không thể chịu nổi con mình. Mỗi lần nói chuyện hoặc chỉ nhìn thấy con là họ muốn nổi xung lên và thế là mẹ con lại xung đột. Nhiều cha mẹ trong cơn nóng giận đã “đuổi” con tuổi teen ra khỏi nhà. Họ nghĩ rằng con còn nhỏ, đuổi cũng chẳng dám đi vì làm gì có chỗ nào “chứa”.

Thực ra khi còn nhỏ thì con mới sợ điều đó. Còn ở tuổi teen nhiều trẻ tỏ ra bất cần. Chúng sẵn sàng xách va li đi luôn, bất chấp việc mình sẽ ở đâu và hậu quả ra sao. Và nếu không cẩn thận bị kẻ xấu lôi kéo thì cha mẹ sẽ mất con.

Trước tiên, cha mẹ nên hiểu tâm lý của con để không bị “sốc”. Ở tuổi của con bạn, phản ứng “cãi lại” bố mẹ vẫn còn nhẹ. Khi trẻ bước vào lớp 7-8 thì phản ứng này còn dữ dội và đa dạng hơn. Cha mẹ hãy làm chủ cảm xúc của mình, giữ bình tĩnh để quyết định trong mọi trường hợp.

Chuyên gia tư vấn

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]ieFxboGcOZ[/mecloud]