Dòng sự kiện:

Mẹ Việt - mẹ Nhật: Ai chăm con thông minh hơn?

14:00 04/08/2015
Cùng là tình yêu thương con cái nhưng cách chăm con và yêu thương con của mẹ Việt và mẹ Nhật lại rất khác nhau. Vậy đâu mới là phương pháp chăm con thông minh nhất?

Trẻ sơ sinh và trong giai đoạn phát triển từ 1-4 tuổi được gọi là thời điểm vàng, để bé học cách phản xạ hay học theo nếp sống của cha mẹ, chính vì vậy cha mẹ nên có những cách nuôi dạy con hợp lý. Cùng theo dõi sự khác biệt trong cách chăm con giữa mẹ Việt và mẹ Nhật để tìm ra phương pháp tốt nhất để chăm con:.

Sự khác biệt đầu tiên đó là: Các bà mẹ người Việt thường quấn chặt tay chân của con trong lớp chăn vì hầu hết các mẹ, đặc biệt là các bà quan niệm sợ bé bị giật mình hoặc đưa tay cào xước mặt. Trong khi đó thì trẻ em Nhật Bản và cả trẻ em nước ngoài nói chung lại được thoải mái vận động. 

Nhiều mẹ Việt phàn nàn con mình khó ngủ, hay ngủ lơ mơ nhưng họ không biết, chính thói quen ôm ấp con khi ngủ khiến đứa trẻ quen hơi mẹ và có thói quen dựa dẫm ngay từ nhỏ. Thay vì ôm ấp các con khi ngủ các mẹ người Nhật luôn để con tự ngủ một mình cho dù bé tỏ ra không thích, cha mẹ vẫn để các con tự ngủ một mình. 

12 tháng đầu, trong khi các bé người Việt vẫn được mẹ cho ăn cháo trộn xay cùng nhiều loại thức ăn khác vì đa số các mẹ sợ bé ăn uống thiếu chất, thì các bé Nhật đã được mẹ tập cho ăn cơm nát cùng rau củ luộc - tất cả đều được phân biệt rõ ràng.

Mẹ Việt luôn có sẵn "thực đơn khoa học" cho các con trong khi những đứa trẻ Nhật Bản lại được tự chọn đồ ăn cho mình.

Trong phương pháp ăn dặm của người Nhật cũng có nhiều điểm khác biệt so với các bé được ăn dặm kiểu truyền thống ở Việt Nam. Điển hình nhất có thể thấy là các bé ở Việt Nam 12 tháng tuổi vẫn ròng rã được mẹ cho ăn cháo xay nhuyễn với các loại thức ăn khác được nghiền cùng. Thì các bé Nhật đã được mẹ cho tập nhai, tập ăn thức ăn thô hoặc cháo nguyên hạt và cơm nát cùng rau quả luộc có thể từ khi còn nhỏ hơn.

Trẻ em Việt Nam thường được mẹ bế trên tay khi ăn hoặc "dụ" bằng cách xem ti vi, chơi trò chơi... nhưng các Mẹ Nhật không dùng phương pháp này. Đến giờ ăn, trẻ em Nhật thường được mẹ cho ngồi vào ghế và chỉ tập trung vào việc thưởng thức đồ ăn.


Mẹ Việt cho con ăn khác với mẹ Nhật là chúng ta thường thấy khi mẹ cho bé ăn thường có cốc nước lọc ở bên cạnh để trong mỗi bữa ăn, bé sẽ ăn vài thìa bột lại uống một thìa nước. Còn ở Nhật bé sẽ không được vừa uống nước vừa ăn mà phải ăn hết thức ăn mới uống nước. 

 

Dụng cụ chế biến thức ăn cho con của các mẹ Nhật rất đa đạng và phải dùng tay nghiền nát là chính, trong khi, chiếc máy xay sinh tố này là cánh tay phải đắc lực và gần như duy nhất cho các mẹ Việt khi chăm con.

Trong khi các mẹ Nhật phải dùng đến các dụng cụ đo lường chính xác từng ml khiến đồ ăn của con không khi nào bị quá nát hay quá khô thì đa số các mẹ Việt thường ước lượng.

Nếu như nhiều mẹ Việt thường dùng cảm nhận trực quan trong việc pha nước tắm cho con, thậm chí là pha sữa thì các mẹ Nhật thường cẩn thận dùng thêm các thiết bị đo nhiệt. Phương pháp này an toàn và luôn chuẩn so với trực quan của mẹ Việt. 

THƯƠNG THƯƠNG (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin