Dòng sự kiện:

Mẹ Việt đừng bao bọc con quá mức!

23:35 17/09/2015
Nhiều người không khỏi thấy buồn và thương khi nhìn cảnh cậu con trai lớn tướng ngồi trên yên xe để mẹ ra sức đẩy, vượt qua dòng nước ngập ngang đầu gối.

Tin liên quan

  • Xuýt xoa trước cách dạy con ngoan của MC Thanh Thảo Hugo
  • 5 bài học cuộc sống mà bạn không thể dạy con
  • Cách bố mẹ Anh, Mỹ dạy con về tiền theo độ tuổi
  • 10 câu “thần chú” giúp mẹ dạy con ngoan
Ngày 15/9 vừa qua, tại TP HCM xảy ra mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực ngập sâu, giao thông gần như tê liệt vào đúng giờ tan tầm. Phượt thủ Quỷ Cốc Tử đã ghi lại khoảnh khắc một nam sinh ngồi phía sau xe máy, chùm áo mưa, còn người mẹ ra sức đẩy, vượt qua dòng nước ngập ngang đầu gối.

Sau khi được chia sẻ trên trang cá nhân, bức ảnh nhanh chóng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra không đồng tình và cho rằng, nam sinh khá vô tâm khi để mẹ còng lưng đẩy bộ cả người và xe vượt qua dòng nước.

Sự việc diễn ra tại đường Bùi Hữu Nghĩa, trước cổng trường THCS Lam Sơn, quận Bình Thạnh, TP HCM. Khi đó, khu vực này bị ngập nặng, kẹt xe kéo dài.


Cậu con lớn tướng ngồi yên trên xe cho phụ huynh gồng mình dắt qua vùng nước lội - Ảnh: Quy Coc Tu

Phượt thủ Quỷ Cốc Tử chia sẻ, anh không chỉ trích nam sinh hay người mẹ. Tuy nhiên, nếu đặt trường hợp là người mẹ, anh sẽ để con cùng đẩy xe.

"Việc phụ giúp này để con hiểu rằng cần sống quan tâm và chia sẻ với người thân. Giáo dục về mặt ý thức phải từ những việc nhỏ và kiên trì, bền vững" - tác giả ảnh nêu quan điểm.

Một số nggười đồng cảm cho rằng đó là hành động bình thường của cha mẹ vì ai cũng thương con. Một số bạn trẻ cũng bày tỏ, qua khoảnh khắc này, họ càng thấm thía hơn tình yêu của đấng sinh thành dành cho con cái.

Tuy nhiên, nhiều thành viên không đồng tình với cách yêu thương như trên. Những người này cho rằng, phải chăng, các bậc cha mẹ đã lo lắng và nuông chiều con thái quá, tạo điều kiện cho con không biết làm gì và vô tâm.

Hàng ngày, không khó để chúng ta chứng kiến những bậc cha mẹ quá bao bọc con, làm thay con từng việc từ nhỏ tới lớn. Ở tuổi mầm non, nhiều mẹ Việt không cho con làm bất cứ việc gì vì sợ bẩn, sợ con làm hỏng, hay sợ con mệt. Học tiểu học hay trung học cũng vậy, các con chỉ việc lo học tốt, còn những vấn đề khác không cần quan tâm. Hình ảnh những học sinh lớn tướng, ngồi trên yên xe để bố mẹ gồng mình đẩy xe trong những ngày mưa không hiếm.

Hầu hết các bố mẹ Việt đều lo chu toàn tài chính cho con trong suốt những năm con học đại học chứ không để con làm thêm vì sợ con… vất vả. Cô tôi, cũng giống như nhiều mẹ Việt khác còn chuẩn bị một khoản tài chính để chuẩn bị “nhờ” xin việc cho con sau khi ra trường.

Tôi thường khuyên cô: “Cứ để em tự tìm việc làm, để em va vấp nhiều rồi tự trưởng thành” nhưng cô không đồng tình: “Biết vậy nhưng để em tự lo thì… vất vả”.

Vẫn biết “Con luôn bé nhỏ trong mắt bố mẹ” và “Mẹ nào chẳng thương yêu con” nhưng thương con không đúng cách lại khiến mẹ “hại” con khiến con mãi bé bỏng, phụ thuộc, yếu đuối và ích kỷ. Hãy dạy con độc lập từ nhỏ để con sớm tự đi được bằng đôi chân của mình!

Lam Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]i2P8qgIkDK[/mecloud]