Dòng sự kiện:

Mẹ Việt ở Pháp ngạc nhiên trước hành động để con "tè vào túi nôn"

22:01 21/07/2015
Nghe mọi người bênh hành động cho con trai đứng lên ghế tè vào túi nôn trên máy bay, và tè vào chai lavie rỗng giữa nhà hàng 5 sao mình vô cùng ngạc nhiên...

Tin liên quan

  • Nhiều mẹ bênh vực nữ ca sĩ nổi tiếng cho con tè vào... túi nôn trên máy bay
  • Dạy con hiểu ý nghĩa của ngày Quốc tế Thiếu nhi
  • Khi con trai muốn trở thành người lớn
  • Đừng “giam lỏng” các “cậu ấm cô chiêu”
Chuyện về một nữ ca sĩ nổi tiếng Việt Nam cho con tè vào túi nôn trên máy bay A350 của Vietnam Airlines đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Người thì bức xúc, chê trách hành động của cô ca sĩ này, người lại bênh vực bởi cho rằng ca sĩ cũng là một bà mẹ.

Những người bênh vực cho rằng, cho con tè vào túi nôn chỉ là hành động của người mẹ yêu con và họ đưa ra hàng trăm lý do để "biện minh" rằng: Ví dụ như mình là người sợ độ cao, thần kinh tiền đình yếu, mình chỉ cần đứng lên là đã choáng rồi chứ chưa nói đến chuyện bế một thằng cu hiếu động vào toilet cho nó đi tè...

Có bà mẹ còn so sánh: Nếu như bạn thấy một bà mẹ vạch ti cho con bú giữa chốn đông người là thiêng liêng thì hành động cho con trai mình tè tại ghế máy bay cũng thiêng liêng không kém. Họ đang làm đúng vai trò làm mẹ của họ là chăm sóc con cái.

Thậm chí, có mẹ kể lại: “Mình đã từng tu hết một chai nước suối rồi lấy luôn chai đó để cho con mình tè vào, ngay giữa nhà hàng của một khách sạn 5 sao, may hồi đấy chả ai chụp ảnh lại”.

Chị Ly - một bà mẹ Việt ở Pháp rất bất ngờ trước những lời chia sẻ này, chị bày tỏ quan điểm của mình: “Nghe mọi người bênh hành động cho con trai đứng lên ghế tè vào túi nôn trên máy bay, và tè vào chai lavie rỗng giữa nhà hàng 5 sao mình vô cùng ngạc nhiên, vì cả hai nơi đó đều có toilet gần cả.

Ngoài ra nếu là con gái thì các bạn ấy sẽ làm thế nào? Đừng bảo trai gái khác nhau nhé, nhu cầu thì như nhau cả thôi”.

Từ câu chuyện đó, chị Ly chia sẻ một số kinh nghiệm cai bỉm và kinh nghiệm khi cho bé đi chơi xa.

Thứ nhất, về cai bỉm:

Vì xứ lạnh, nhà ai cũng đủ các loại thảm nên không có chuyện cứ khơi khơi tháo bỉm rồi tè đâu lau đấy. Vả lại mình không có giúp việc nên không thể nào cả ngày chạy theo con lau rửa được. Nên trong khi cai con nhà mình vẫn đóng bỉm cả ngày lẫn đêm.

Con nhà mình cai bỉm rất muộn, tận 2 tuổi mới bắt đầu, và khi cai bỉm mình tập luyện cách tự kiểm soát cho bé luôn.

Trong suốt 2 tuần đầu, mình đặt chuông điện thoại, 30 phút cho con vào toilet một lần (trừ lúc ngủ), bảo bé là "pipi" hoặc "xixi" để bé hiểu. Nếu bé tè thì vỗ tay khen ngợi. Mà không thì cũng chả sao.

2 tuần tiếp theo thì cho bé vào toilet 1 tiếng một lần.

Tháng tiếp theo còn 2 tiếng một lần.

Đêm vẫn đóng bỉm như thường.

Sau 4 tháng bé tự gọi mẹ khi có nhu cầu, và không còn tè dầm dù đã đóng bỉm.

Đây là một cách cai bỉm rất hiệu quả vì bé sẽ tự biết kiểm soát, còn mẹ bớt phải chạy theo dọn dẹp.

Thứ hai, về kinh nghiệm khi đi chơi xa:

Nhà mình đi chơi suốt ngày, lúc dưới 3 tuổi thì đi đâu cũng xách theo túi bỉm đề phòng tình huống khẩn cấp. Sau 3 tuổi thì không thể. Vậy giải pháp thế nào, lại phải đặt lịch cho bé như sau:

- Sáng mở mắt dậy đẩy ngay vào toilet.

- Trước khi ra đường.

- Trước khi ngồi vào bàn ăn.

- Trước khi lên máy bay, tàu hỏa, ô tô (các thể loại phương tiện công cộng)

- 15-20 phút trước khi máy bay cất cánh, hạ cánh, hoặc tàu hỏa dừng ở ga.

- Trong lúc đang đi tham quan ngắm cảnh, thường xuyên ngó nghiêng xem toilet ở đâu, trường hợp khẩn cấp, thì kiếm quán cà phê ngồi.

Cho đến giờ, con nhà mình sắp 4 tuổi, nhưng chưa bao giờ mình để bé tè bậy ngoài phố.

Chị Ly cũng không quên nhắn nhủ rằng: "Mình nghĩ là thói quen nào cũng rèn luyện được hết, quan trọng là bố mẹ có kiên nhẫn hay không".

Kinh nghiệm cai bỉm và kinh nghiệm khi đi chơi xa của bà mẹ Việt ở Pháp khá là thiết thực và hữu ích. Các mẹ hoàn toàn có thể áp dụng để rèn luyện cho các con mình có những thói quen tốt ngay từ khi còn nhỏ đấy nhé!

Anh Tuấn

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]enfaPGgFxD[/mecloud]