Dòng sự kiện:

Mẹ Việt tranh cãi cách dạy con: Bao bọc hay để con trải nghiệm?

22:03 23/09/2015
Hai câu chuyện trái ngược xảy ra cùng khoảng thời gian dễ khiến dư luận đem ra so sánh, đó là chuyện một người mẹ gồng mình dắt con lớn tướng ngồi trên yên xe qua vùng nước lội và chuyện mẹ đưa con 4 tuổi đi xe máy xuyên Việt.

Tin liên quan

  • Vợ chồng bỏ việc dành 18 năm dạy con học ở nhà
  • Cách dạy con đáng học hỏi của người lái taxi ở Singapore
  • 5 kỹ năng sống đơn giản ba mẹ cần dạy con
  • Bố mẹ ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dạy con như thế nào?
1. Ngày 15/9 vừa qua, tại TP HCM xảy ra mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu vực ngập sâu, giao thông gần như tê liệt vào đúng giờ tan tầm. Phượt thủ Quỷ Cốc Tử đã ghi lại khoảnh khắc một nam sinh ngồi phía sau xe máy, chùm áo mưa, còn người mẹ ra sức đẩy, vượt qua dòng nước ngập ngang đầu gối.

Sau khi được chia sẻ trên trang cá nhân, bức ảnh nhanh chóng nhận nhiều ý kiến trái chiều từ cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra không đồng tình và cho rằng, nam sinh khá vô tâm khi để mẹ còng lưng đẩy bộ cả người và xe vượt qua dòng nước.

Sự việc diễn ra tại đường Bùi Hữu Nghĩa, trước cổng trường THCS Lam Sơn, quận Bình Thạnh, TP HCM. Khi đó, khu vực này bị ngập nặng, kẹt xe kéo dài.


Cậu con lớn tướng ngồi yên trên xe cho phụ huynh gồng mình dắt qua vùng nước lội - Ảnh: Quy Coc Tu

Phượt thủ Quỷ Cốc Tử chia sẻ, anh không chỉ trích nam sinh hay người mẹ. Tuy nhiên, nếu đặt trường hợp là người mẹ, anh sẽ để con cùng đẩy xe.

"Việc phụ giúp này để con hiểu rằng cần sống quan tâm và chia sẻ với người thân. Giáo dục về mặt ý thức phải từ những việc nhỏ và kiên trì, bền vững" - tác giả ảnh nêu quan điểm.

Một số nggười đồng cảm cho rằng đó là hành động bình thường của cha mẹ vì ai cũng thương con. Một số bạn trẻ cũng bày tỏ, qua khoảnh khắc này, họ càng thấm thía hơn tình yêu của đấng sinh thành dành cho con cái.

Tuy nhiên, nhiều thành viên không đồng tình với cách yêu thương như trên. Những người này cho rằng, phải chăng, các bậc cha mẹ đã lo lắng và nuông chiều con thái quá, tạo điều kiện cho con không biết làm gì và vô tâm.

2. Câu chuyện mẹ đưa con 4 tuổi đi xe máy xuyên Việt có vẻ trái ngược với câu chuyện kể trên. Nội dung câu chuyện được chia sẻ như sau: "Đây là hình ảnh chuyến đi xuyên Việt của một bà mẹ trẻ và cô con gái chỉ mới 4,5 tuổi. Chuyến đi bắt đầu ngày 12/6/2015.

Bà mẹ trẻ với suy nghĩ " Sống là để tận hưởng chứ không phải để tồn tại" quyết định sẽ đem lại cho con gái thật nhiều những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Hành trình và những hình ảnh cụ thể của chuyến đi sẽ được cập nhật sau đó, bạn nào like và ủng hộ chuyến đi của hai mẹ con nào?".


Mẹ đưa con 4 tuổi đi xe máy xuyên Việt gây tranh cãi.

Ngay khi được chia sẻ trên mạng xã hội, câu chuyện về hành trình trải nghiệm của người mẹ và đứa con nhỏ này đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Rất nhiều lượt yêu thích, chia sẻ và cả những bình luận ủng hộ trước hành động của người mẹ này.

Tuy nhiên, hành động của bà mẹ cũng vấp phải vô vàn những ý kiến trái chiều xoay quanh cách dạy con. Câu hỏi đặt ra là một đứa trẻ mới chỉ 4, 5 tuổi liệu có cần thiết phải được dạy dỗ và trưởng thành theo cách hành xác như vậy?

"Chỉ lo cho đứa bé không đủ sức khỏe. Chưa đầy 6 tuổi mà hành hạ con gái thế", một thành viên mạng lo ngại. Một thành viên khác bình luận: "Mình không ủng hộ suy nghĩ người mẹ trẻ này tí nào. Đứa trẻ còn nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn, chúng nó ham ăn ham ngủ hơn ham đi hơn nữa khả năng miễn dịch còn thấp, đến từng vùng thời tiết thay đổi không chịu đựng được là ốm, sốt huyết rồi bị thổ thì khổ ra đấy. Hãy ở nhà chăm bẵm con thật tốt. Dành cho nó những chuyến du lịch thì tốt hơn là đi phượt kiểu này".

Hiện câu chuyện về hành trình trải nghiệm của người mẹ và đứa con nhỏ vẫn đang gây tranh cãi gay gắt.

3. Bao bọc hay cứ để con trải nghiệm?

Hai câu chuyện kể trên xảy ra gần thời điểm và cùng gây tranh cãi. Có lẽ quan điểm sống hạnh phúc của mỗi người khác nhau là nguyên nhân dẫn tới sự bất đồng quan điểm trong cách dạy con giữa các bậc phụ huynh. Bao bọc con quá mức liệu có tốt và để con trải nghiệm có thực sự nguy hiểm như nhiều ông bố bà mẹ đang lo lắng? Có một sự thật phải thừa nhận là bố mẹ không thể bên con, bảo vệ con suốt cuộc đời, nên việc để con sớm trải nghiệm thì con sẽ sớm tự lập và vững vàng hơn trong cuộc sống.

Lam Anh

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]WO4W2vmNaE[/mecloud]