Dòng sự kiện:

Mẹo chọn mua vải thiều thơm ngon, hột nhỏ, cùi dày 'chuẩn không cần chỉnh'

02:31 26/06/2016
Để chọn mua được đúng loại vải thiều ngon, yeutretho.vn xin mách bạn một số bí quyết hay để chọn mua vải thiều thơm ngon, hột nhỏ, cùi dày:

Vải thiều đang vào mùa, khác với năm trước, năm nay không còn cảnh cư dân mạng phải kêu gọi "giải cứu vải thiều". Hiện nay vải thiều loại 1 có số lượng rất ít, được bán lẻ tại các chợ lên đến 40.000 đồng/kg. Vải thiều hạt nhỏ loại 2 giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg, vải “trộn” (có quả sâu đầu) cũng bán được giá tới 25.000 đồng/kg.

meo chon vai thieu

Trong khi đó, những hàng rong bán có biển, logo đề “vải thiều Thanh Hà” bán giá rẻ ở các tuyến phố của Hà Nội chủ yếu là các loại vải thiều sớm có mẫu mã, chất lượng kém, thậm chí là trà trộn cả vải lai.

Để chọn mua được đúng loại vải thiều ngon, yeutretho.vn xin mách bạn một số bí quyết hay để chọn mua vải thiều thơm ngon, hột nhỏ, cùi dày:

Nhìn hình thức để chọn vải thiều ngon

Vải thiều không đẹp bằng vải lai. Trái vải thiều nhỏ hơn, chỉ bằng 70% vải lai, không tươi, đẹp bằng, trái tròn hơi đều, trong khi giống vải lai quả vải to mọng, thân thuôn dài, hạt to. Vải thiều lúc nào mùi cũng thơm và ngọt đậm hơn các loại vải khác.

Nên chọn những quả vải căng tròn, vỏ tươi, gai ở vỏ vải phải nhẵn. Cành của quả vải dẻo và nhỏ. Tránh chọn những quả vải cành đã khô, vỏ có đốm khô rất dễ bị sâu.

Khi chọn mua vải nên chú ý chọn chùm vải mà phần cành dính vào quả cũng như lá còn tươi. Không chọn các chùm có cành héo, khô, dễ gãy và lá đã bạc, héo, dập là loại quả vải đã được hái lâu hoặc tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

Những quả vải ngon là những quả vải vừa chín tới.

Quả vải ngon là màu sắc bên ngoài tươi tắn, không bị bầm dập. Không chọn quả bị dập, nát hoặc có vết do côn trùng cắn, hút chất ngọt bên trong. Nên chọn quả căng, tránh chọn những quả với gai quá sần sùi.

Ăn thử để chọn vải thiều đúng chuẩn

Khi mua vải nên ăn thử để kiểm tra chính xác độ chín, độ ngọt, đừng nên chỉ nhìn bên ngoài. Khi ăn thử cũng nên ăn 3-4 quả, không chỉ ăn 1 quả duy nhất.

Nếu hạt bên trong dễ long ra khỏi thịt khi tách đôi đó là vải đã chín, ăn lúc đó rất ngon. Còn nếu hạt dính chặt quả vải ở phần thịt thì đó là vải chưa chín, còn xanh, nếu mua về sẽ không đạt được vị ngọt như mong muốn.

Quả vải ngon có phần cùi nhiều nước, thơm, trắng, dày. Những phần cùi có màu vàng ố, nước chua là quả vải đã bị hỏng hoặc bị thối.

Phân biệt vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) và vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang): 

Giống vải thiều được ưa chuộng nhất nước ta là vải Thanh Hà tỉnh Hải Dương, tiếp đó mới đến vải Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, so sánh hai quả vải ở hai tỉnh này thì vải ở Thanh Hà quả vẫn to và ngọt hơn tuy ở Lục Ngạn số lượng vải thu hoạch thường lớn hơn.

Vải thiều Thanh Hà là loại có kích thước bé nhất trong tất cả các giống vải hiện nay. Nó chỉ có kích thước cỡ ngón chân cái, quả tròn và không đều quả bằng vải lai. Cành của quả vải dẻo và nhỏ.

Khi chín vỏ có màu hồng nhạt, sờ hoặc nhìn vào phần gai vỏ bao giờ cũng lỳ hơn những quả vải trồng nơi khác. Loại vải này thường có hột nhỏ, màu nâu sẫm, đôi khi có những quả còn không có hạt. Gữa phần cùi và phần hạt không có lớp màng màu nâu, chát như vải Lục Ngạn.

Vải thiều Lục Ngạn chính vụ bao giờ quả vải cũng chín đỏ rực rỡ, quả hơi tròn, tựa dày, vỏ mỏng và hạt nhỏ hơn, khi ăn có vị ngọt thanh chứ không có hạt to, quả dài méo, màu vàng tươi như vải chín sớm các vùng khác.

Bí quyết bảo quản vải thiều luôn tươi ngon

Khi mua vải về, bạn hãy loại bỏ những quả hỏng, để nguyên cành, phân thành nhiều phần, bỏ vào các túi ni lông, bọc lại. Sau đó bỏ vào tủ lạnh, bảo quản tốt nhất từ 2 đến 3 độ C.

Khi ăn túi nào lấy túi đó ra dùng dần.

Với cách này bạn có thể có vải ngon ăn trong khoảng 3 tuần.

Linh An

Nguồn: Gia đình Việt Nam