Dòng sự kiện:

Mẹo chữa bệnh trẻ “bám” mẹ

15:08 18/02/2016
Bám mẹ là hiện tượng bình thường của các bé trong quá trình phát triển tâm lý, nhưng đôi khi sẽ gây ra rất nhiều rắc rồi cho mẹ. Vậy các mẹ nên xử lý thế nào?

 

 [mecloud]FuOgAPO9UF[/mecloud] 

Một người mẹ chia sẻ trên mạng xã hội: “Con tôi gần một tuổi. Dạo gần đây bé đột nhiên dính chặt lấy mẹ. Chỉ cần mẹ quay lưng đi là khóc. Người khác bế cũng không theo. Nhưng hết năm nay là tôi phải đi làm, không biết phải làm sao”

Một người mẹ khác nói: “Khi tôi ở nhà, con rất độc lập, thích tự mình làm việc. Nhưng tôi đi làm là bé lại khóc, không muốn để tôi đi. Như vậy tôi phải làm sao”.
...
Bám mẹ là hiện tượng bình thường của các bé trong quá trình phát triển tâm lý của mình. Khi không nhìn thấy mẹ trong tầm nhìn của mình, trẻ sẽ la hét, gào lên và bắt đầu đi kiếm mẹ.

Trẻ khi còn nhỏ đều nghĩ rằng những cái đã đi là sẽ biến mất.

Vì vậy trẻ chỉ cảm thấy an toàn trong vòng tay chăm sóc của mẹ và không chịu rời

Trẻ từ 8- 10 tháng tuổi bắt đầu học được những điều mới mẻ, biết phân biệt người thân người lạ và bắt đầu hiểu về sự chia cách. Ở độ tuổi này, trẻ bắt đầu phát triển một mối liên hệ với người dành nhiều thời gian nhất ở bên cạnh bé. Bé chỉ cảm thấy an toàn trong vòng tay chăm sóc của người đó. Bé còn quá nhỏ để hiểu khái niệm về thời gian, và cũng không biết rằng người bé tin tưởng sẽ trở về trong chốc lát. Trong nhận thức của chúng là những cái đã đi là biến mất. Vì thế bé sẽ rất đau khổ, và phản ứng bằng cách khóc lóc, gào thét, dính chặt lấy người nó tạo cho nó cảm giác an toàn.

Lớn hơn một chút, bé sẽ tự biết điều chỉnh, nhất là khi bé có thời gian và điều kiện để khám phá những điều mới mẻ xung quanh mình, thì lúc đó lựa chọn của bé không bắt buộc phải duy nhất là mẹ nữa.

Vậy cha mẹ phải làm gì khi thấy con dính chặt không chịu rời?

Tạo cho trẻ cơ hội được tiếp xúc với nhiều người

Nếu mẹ là người chăm sóc chính cho bé thì bố cũng nên dành thời gian nhất định chơi cùng con. Sau khi bố mẹ đi làm có thể đưa trẻ sang ông bà. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin và nhận ra rằng còn có rất nhiều người khác cũng quan tâm và chăm sóc bé chứ không chỉ có 1 lựa chọn duy nhất là ba hay mẹ. Sau một thời gian, bé sẽ làm quen với người “thay thế”, chấp nhận sự chăm sóc của người “thay thế” này và sẽ không còn quá chú ý hay nhớ đến người chăm sóc chính nữa.

Trước khi rời khỏi nhà, mẹ nên nói trước với bé một tiếng và giữ lời hứa đúng giờ trở về (Ảnh minh họa)

Hãy nói cụ thể thời gian và giữ lời hứa đúng giờ trở về

Trước khi rời khỏi nhà, mẹ nên nói trước với trẻ. Đừng không nói một tiếng nào mà biến mất. Không nên đột ngột rời khỏi bé trong một khoảng thời gian quá dài, nếu không sẽ khiến trẻ lo lắng, sợ hãi vì nghĩ mẹ bỏ đi. Hãy ôm chúng và tạm biệt: “Mẹ đi làm chiều mẹ sẽ về. Con ở nhà ngoan nhé”.

Tập những thói quen khi mẹ chuẩn bị rời xa bé.

Cùng trẻ thực hiện những hành động tích cực như hôn tạm biệt, mỉm cười hoặc vẫy tau với bé và dạy chúng đáp lại như vậy. Việc lặp lại những thói quen này giúp trẻ cảm thấy yên tâm vì biết rằng khi thực hiện những hành động đó tức là mẹ sẽ ra ngoài và sẽ nhanh chóng quay lại với mình.

Liên hệ với những câu chuyện kể cho bé nghe để bé dần làm quen với việc mẹ ra ngoài chỉ là tạm thời và vui vẻ chấp nhận

Kể chuyện cho bé nghe

Cha mẹ có thể kể cho bé những câu chuyện liên quan đến vấn đề đó và giúp trẻ hiểu rằng việc mẹ ra ngoài chỉ là tạm thời. Không phải mẹ không còn yêu chúng nữa hay không phải sẽ đi là biến mất. Lâu dần trẻ có thể vận dụng vào bản thân.

Gọi điện thoại và nói chuyện thường xuyên

Những trường hợp cha mẹ đi làm xa, 2 3 ngày, thậm chí là 1 tuần mới có thể về nhà một lần. Trong tình huống này viêcj gọi điện và trao đổi hình ảnh là rất cần thiết.

Nâng cao tính cộng đồng ở trẻ

Các mẹ nên thường xuyên dẫn bé đến các nơi công cộng như công viên, siêu thị…để bé tập trung vào việc khám phá những điều mới mẻ thay vì bám chặt mẹ. Việc để trẻ tự do chơi với những em bé khác sẽ giúp chúng thêm mạnh dạn, hòa đồng. Một mặt sẽ khiến trẻ nguôi ngoai nỗi nhớ mẹ mỗi khi mẹ đi vắng, mặt khác giúp bé phát triển khả năng giao tiếp.

Hương Dương (Theo Sohu)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 >> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]d61mEctaXY[/mecloud]