Dòng sự kiện:

Mẹo để con thích làm việc nhà hơn

21:11 21/11/2015
Ngoài những nhu cầu về tình cảm, tình yêu thương và sự quan tâm của bố mẹ, những đứa trẻ cũng muốn chúng là những người có ích với gia đình và bạn bè.

 

Những công việc nhỏ trong gia đình đều có ý nghĩa đối với trẻ:

- Khiến trẻ cảm giác mình có thẩm quyền.

- Cho trẻ hiểu những việc cần có trong một gia đình.

- Tạo cho trẻ những thói quen tốt về thái độ đối với công việc.

- Dạy cho trẻ kỹ năng thực tế và bài học quý giá về cuộc sống, giảm bớt quá trình rèn luyện lúc trưởng thành.

Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ vẫn thường xuyên mắc những sai lầm khi cho con làm việc nhà, khiến trẻ cảm thấy không có hứng thú và trở nên lười biếng, hoặc làm cho xong chuyện. Nhiều cha mẹ đòi hỏi con phải làm hoàn hảo mọi thứ ngay từ đầu mà quên mất rằng con vẫn chỉ là một đứa trẻ con còn vụng về, lóng ngóng. Hoặc cha mẹ vì thấy con còn bé mà trì hoãn giao việc nhà. Ngoài ra, việc bố mẹ không động viên, khuyến khich con cái khi chúng làm chưa tôt khiến con cảm thấy mình "vô dụng" và chúng sẽ dần đẩy các việc nhà cho người khác làm.

 

Một số gợi ý để giao việc nhà cho con hiệu quả:

Nói với con rằng: "Bố/mẹ cần sự giúp đỡ của con"

Trẻ em có nhiều khả năng để giúp đỡ gia đình và chúng cũng rất có trách nhiệm, nhất là khi chúng nhận thấy những yêu cầu của cha mẹ không phải là áp đặt. Tuy nhiên, trẻ con vẫn là trẻ con, chúng luôn hiếu động và hay quên việc. Nhưng hãy kiên nhẫn nhắc nhở chứ đừng trách móc cho đến khi chúng hình thành thói quen tốt.

Giao việc một cách công bằng

Hãy để cho những đứa trẻ lựa chọn những việc chúng ưa thích nhất, hoặc ngược lại là gạch bỏ những việc chúng ghét nhất. Nhưng hãy đảm bảo việc đó là trong tầm kiểm soát. Một đứa trẻ 6 tuổi có thể lau sạch bếp gas nhưng không thể để nó đun nấu trên ngọn lửa gas đầy nguy hiểm.

Tạo biểu đồ công việc

Bạn có thể tạo danh sách công việc, thời hạn kết thúc, và cột ghi chú đã hoàn tất hay chưa. Bên dưới danh sách công việc có thể là chia làm hai loại, việc hàng ngày và việc hàng tuần. Điều này đảm bảo con vẫn thoải mái làm việc cá nhân và hoàn thành nhiệm vụ lúc rảnh rỗi. Tuy nhiên cũng cần phải có sự cam kết và điều kiện đảm bảo.

Giao việc cụ thể

Với nội dung "dọn phòng của con" thực sự mơ hồ và có thể được ngụy biện theo nhiều cách. Thay vào đó, bạn nên ghi rõ ràng bằng những hành vi cụ thể như: "Cất quần áo vào trong tủ, đặt sách lên kệ, cất hết đồ chơi vào trong rỏ..." thì sẽ hiệu quả hơn.

Chỉ cho con cách làm

Chỉ bảo con bạn từng bước nhưng đừng bảo con sẽ làm như thế, mà nói cách mẹ làm là thế. Sau đó, để con giúp vài ba khâu. Để con làm thử và giám sát. Một khi con bạn đã chuyên nghiệp, hãy yên tâm để cô/ cậu bé tự thể hiện nào!

Khen ngợi con

Đặc biệt là với trẻ nhỏ, đừng chờ đợi cho đến khi công việc được hoàn tất để ca ngợi và khoe một anh hùng từ trong nhà ra ngoài ngõ, hãy đem lại nguồn cổ vũ cho một đứa trẻ và chỉ cần thế mà thôi.

Tham khảo bảng việc nhà cho con theo độ tuổi

Linh An (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam