Dòng sự kiện:

Một chiếc gương ô tô vỡ và 2 cách cư xử đẹp đáng suy ngẫm

15:06 12/11/2016
Sau khi vô tình làm vỡ gương ô tô, cậu học sinh ở Hải Phòng đã để lại một tờ giấy gắn vào cửa kính chiếc xe ôtô kèm theo lời xin lỗi. Hành động trung thực, can đảm, dám làm dám chịu của cậu đã nhận được hàng ngàn lời khen.

Hôm 11/11, hình ảnh một mẩu giấy dán vào cửa kính chiếc xe ô tô được lan truyền trên Facebook với rất nhiều lượt like và lời khen ngợi dành cho chủ nhân. Tờ giấy có nội dung: “Do vô tình cháu đâm vào gương ô tô. Cháu xin lỗi. Liên hệ với cháu qua số điện thoại…để cháu đền ạ. Do cháu không biết chủ ô tô là ai”.


Chỉ một hành động nhỏ nhưng đầy trách nhiệm và dũng cảm của cậu học trò nhưng đã khiến cọng đồng mạng xôn xao. Sau đó, danh tính của nam sinh cũng được tìm ra.

Theo tờ Trí thức trẻ, nam sinh này là em Nguyễn Thế T., học sinh lớp 11, trường THPT Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng. T. cho biết, khoảng trưa cùng ngày, em đi học về. Khi điều khiển xe đạp đến một con ngõ ở phố An Dương, T. sơ ý va vào chiếc gương ô tô đỗ bên đường, làm gương bị gãy.

T cho biết, lúc đó trong xe không có người. Em đã không bỏ đi mà đứng đợi một lúc vẫn không thấy ai nên để lại mảnh giấy với hy vọng chủ xe liên lạc lại để có cơ hội xin lỗi và đền bù. Tuy nhiên vì không đợi được nên em đã ra về và để lại lời nhắn trên giấy.

"Em chỉ thấy mình có lỗi thì phải khắc phục lỗi của mình chứ không có ý gì khác", T. cho biết.

Chủ nhân chiếc ôtô bị vỡ gương - anh Nguyễn Hữu Trung (bác sĩ Hội Châm cứu Hải Phòng) chia sẻ với tờ vnexpress về vụ việc: Trưa 11/11 anh dự đám giỗ người thân ở ngõ 185 Tôn Đức Thắng, phường An Dương, quận Lê Chân (Hải Phòng). Chiếc xe cá nhân 5 chỗ được đậu gần cổng trường THPT Trần Nguyên Hãn. Anh Trung cho biết khi nhìn thấy mảnh giấy, anh nghĩ răng ai đó trêu đùa. Tuy nhiên anh có gọi vào số điện thoại và bất ngờ khi có người bắt máy. T. đã thành thực nhận lỗi và xin đền chiếc gương.

"Nghe cháu thành thực xin lỗi, tôi rất cảm động vì trong xã hội ngày nay không ít người lớn gây hậu quả nhưng không dám nhận lỗi, thậm chí thoái thác trách nhiệm, đổ cho người khác. Đây là hành động dũng cảm, thể hiện em được gia đình và nhà trường giáo dục rất tốt", anh Trung nhận xét. 

Về phía T. em cũng rất bất ngờ trước thái độ của người chủ xe.

"Thật lạ là bác ấy không cáu gắt, cũng không hề bắt đền mà chuyện trò rất vui vẻ, dặn dò lần sau cẩn thận hơn. Trước khi cúp máy bác còn động viên em học tập cho tốt.

Trước một người tốt như bác ấy, em thực sự cảm kích và thấy phải có trách nhiệm với bản thân mình hơn", T. chia sẻ.

Cái kết của câu chuyện trên đã khiến nhiều cư dân mạng xúc động. Bạn Kirimaru bình luận: "Đáp trả một hành động trung thực là một tấm lòng bao dung. Cái gương ô tô vỡ nhưng nảy sinh ra những cư xử đẹp".

Cư dân mạng cho rằng cả người chủ xe và cậu học sinh lớp 11 trên đều đáng ngưỡng mộ. "Đứng trước 2 tấm gương (vị Bác Sỹ và cậu Học Trò) tôi cảm thấy mình như người vô hình và thật nhỏ bé...". "Hai con người chuẩn: Một đàn ông và một sắp là đàn ông".

Nhiều bậc cha mẹ sau khi theo dõi câu chuyện cũng hi vọng rằng con cái mình sau này cũng có cách cư xử đẹp và tử tế như cậu nam sinh.

Nguyên Thảo 

Nguồn: Gia đình Việt Nam