Dòng sự kiện:

Một ngày dũng cảm của 'chiến binh tí hon' Gấu - con trai chị Huyền Trâm

15:57 30/07/2016
Mỗi ngày, các y bác sĩ, điều dưỡng đều trò chuyện, vỗ về âu yếm con và dường như con cũng cảm nhận được những tình cảm ấy.

Một tuần sau khi sinh bé Gấu, chị Đặng Thị Huyền Trâm đã qua đời trong vòng tay của người thân. Người mẹ can đảm ấy khi mang thai đã biết mình bị ung thư phổi, nhưng chị từ chối xạ trị để giữ con. 

Ngày 10/7, bé Gấu chào đời, nặng 1,2kg. Ngày 21/7, chị Trâm được một số bác sĩ đưa sang BV Phụ sản Trung ương để thăm con. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng từ sau khi sinh, chị được nhìn thấy con. Sự ra đi của chị Trâm khiến mọi người xót thương vô hạn, nhưng cũng cảm phục chị vô cùng vì sự can đảm, vì tình mẫu tử thiêng liêng mạnh mẽ của chị.

Hiện bé Gấu đang được các bác sĩ ở Trung tâm Chăm sóc và Điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc chế độ đặc biệt.


Một ngày của Gấu bắt đầu bằng việc vệ sinh tổng thể, kiểm tra da, cân nặng, thay tã. Bé được ăn 8 lần/ngày, đặt thuốc và theo dõi các chỉ số sinh tồn liên tục. Chị Hiền, điều dưỡng viên cho biết Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh dành 4 kíp trực thay phiên nhau và trực tiếp các kíp trưởng sẽ chú ý đến bé. Mỗi ngày, các y bác sĩ, điều dưỡng đều trò chuyện, vỗ về âu yếm con và dường như con cũng cảm nhận được những tình cảm ấy.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc trung tâm thông báo rằng: "Con không còn biểu hiện nhiễm trùng, gần một tuần trở lại đây, con có thể tự thở được. Sữa ăn từ 100 - 110ml/ 8 bữa/ ngày. Nếu cứ tiến triển như thế này, con sẽ được xuất viện trong khoảng 2 tháng tới".

Đây quả là một điều kỳ diệu, vì khi sinh ra, Gấu mới chỉ nặng 1,2 kg, thân hình yếu ớt, mỗi ngày chỉ ăn được chừng 50ml sữa/ 14 lần/ ngày.

Theo dự đoán, khoảng 20-25 ngày nữa, cân nặng bé sẽ trở về bằng lúc chào đời. Bé sẽ được ra viện trong 2,5-3 tháng tới.

 

"Bé con à, con phải cố gắng cho cả phần của mẹ!"

"Trâm à! Có cơ hội được gặp những con người như cậu, tớ học được một điều cực kỳ quan trọng, rằng cuộc sống này thật sự rất đáng sống.

Lúc bác sĩ sản giải thích vì tuổi thai còn khá nhỏ nên khả năng cứu bé chỉ là 10%, nghe cậu nói, thực sự tớ không cầm lòng được mà ứa nước mắt:

'Nếu không mổ ra thì mất cả mẹ lẫn con. Đến giờ phút này, em đã rất cố gắng nên chỉ mong sao các bác sĩ bằng mọi cách cứu lấy cháu. Còn sinh ra có sống được hay không là tùy vào số phận của cháu'.

Cậu biết không? Lúc nghe thấy cháu khóc tiếng đầu tiên, một bé trai mạnh mẽ, tớ vừa mừng, vừa thương, rồi lại thấy tội cho cả hai mẹ con cậu quá. Ca mổ xong, ra hậu phẫu, cậu thiếp đi ngay.

Có lẽ, đây sẽ là ca mổ hy hữu ở viện tớ, cậu sẽ là bệnh nhân tớ nhớ nhất. Cậu cũng sẽ là người xa lạ tớ thương và thầm cảm phục nhất.

Bé con à, mẹ con đã rất cố gắng vì con đấy có biết không? Giờ mẹ con mệt rồi nên con phải cố gắng cho cả phần của mẹ sau này nữa.

Không chỉ có bố mẹ, ông bà con đâu, mà còn nhiều người là các cô, các bác ở viện đang hy vọng vào con lắm. Phải sống và thật kiên cường đấy nhé!". Đó là những lời tâm sự đầy xúc động trên trang cá nhân của Cẩm Tú - điều dưỡng viên đang công tác tại bệnh viện K Trung ương, thuộc kíp điều dưỡng chăm sóc trực tiếp cho Đậu Thị Huyền Trâm.


Khoảnh khắc chị Huyền Trâm gặp con lần đầu cũng là lần cuối

Dường như dòng máu kiên cường từ người mẹ đã sớm chảy trong người bé Gấu. Mong con sẽ luôn khỏe mạnh, mạnh mẽ, kiên cường để sống một cuộc đời tươi đẹp, ý nghĩa, thay cả phần người mẹ can đảm của con.

Nguồn: Gia đình Việt Nam