Dòng sự kiện:

Mũ len trẻ em Trung Quốc gắn thiết bị lạ chỉ là loa nghe nhạc?

17:55 12/01/2016
“Năm nay giá thành cao nên nhà sản xuất đã ăn bớt mất phần loa, nhạc kèm theo mũ", một chủ cửa hàng kinh doanh trên phố Hàng Ngang (Hà Nội) cho biết.
 [mecloud]dDuw2wtjEE[/mecloud]

Liên quan đến vụ mũ len trẻ em Trung Quốc gắn thiết bị lạ được bày bán tràn ngập thị trường đang gây xôn xao dư luận, trao đổi trên báo Trí thức trẻ, ông H., một chủ cửa hàng trên phố Hàng Ngang (Hà Nội) bật mí: “Thiết bị lạ” gắn trong mũ len của trẻ em gây xôn xao dư luận mấy ngày gần đây chính là loa phát nhạc.

Theo ông H.: “Năm nay giá thành cao nên nhà sản xuất đã ăn bớt mất phần loa, nhạc kèm theo mũ. Năm ngoái, tôi bán 100.000 đồng có nhạc còn năm nay 100.000 đồng không có nhạc”.

Theo chủ cửa hàng trên phố Hàng Ngang (Hà Nội), những chiếc mũ len này năm ngoái đều có nhạc, năm nay thì không. (Ảnh: Phương Nhi/báo Trí thức trẻ).

Ông H. cho biết thêm, những người bán hàng như ông không hề ngạc nhiên với những sản phẩm mũ len có thiết bị nhạc này. Bản thân ông khi bán hàng cũng luôn tư vấn cho khách để lựa chọn loại không có nhạc hay loại mũ có nhạc.

Cũng theo ông H., mũ có nhiều loại, có mũ phát nhạc còn có mũ đính kèm hình con vật phát sáng. Năm nay, mũ phát nhạc chỉ những cửa hàng nào còn hàng tồn may ra mới có, còn lại đều bán hết từ năm ngoái.

Đồng thời, những loại sản phẩm mũ phát nhạc này năm ngoái cũng không có nhiều mà chỉ xuất hiện vài mẫu bán và nhiều hãng khác nhau sản xuất.

“Có đợt chúng tôi lấy vài chục cái mũ về đều có nhạc nhưng cũng có lô hàng không có cái nào. Năm nay thì tuyệt đối không làm nhạc… Chỗ này khi ấn sẽ phát ra một bản nhạc. Nhưng phải ấn mạnh giống như trẻ con khi đi giầy, phải đập chân thật mạnh thì mới phát ra tiếng kêu vậy!”, vừa nói, ông H. vừa đưa tay chỉ vào phần bông có gắn thiết bị bên cạnh 2 tai mũ và giải thích.

Như tin tức đã đưa từ trước, gần đây, trên mạng xuất hiện đoạn clip “mổ” chiếc mũ len có kiểu trùm 2 tai dành cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, vẫn được bày bán tràn lan ngoài thị trường trong mùa đông.

Theo quan sát, chiếc mũ len chứa thiết bị lạ nghi của Trung Quốc, là loại mũ len bịt tai có màu sắc sặc sỡ. Phần mũ len tiếp giáp với tai được đính hai quả bông mịn. Đây chính là nơi phát hiện giấu thiết bị lạ.

Thiết bị lạ giấu trong chiếc mũ len bịt tai là một hộp hình chữ nhật màu ghi. Bên trong có chứa một thiết bị màu đen được đấu với 3 cục pin, một vi mạch. Đặc biệt, bên ngoài chiếc hộp này ghi nhãn "made in china".

Người đăng clip cho biết, chiếc mũ len được mua tại Chợ Rồng (TP. Nam Định). Sự việc chỉ được phát hiện khi bé gái đội chiếc mũ trong vòng một tuần, liên tục kêu tai bên phải đau nhức và ù. Đặc biệt, khi đội chiếc mũ len này, bé gái thường nghe thấy tiếng nhạc rè rè phát ra từ mũ. Thấy hiện tượng bất thường, phụ huynh của cháu bé đã kiểm tra và phát hiện vật thể lạ trên.

Khi mang sự việc tới cửa hàng bán mũ, chủ cửa hàng đã kiểm tra và phát hiện những chiếc mũ cùng loại cũng chứa thiết bị lạ.

Trên trang Khám phá, TS. Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, đã nghe thử loại mũ này và cảm thấy âm thanh phát ra từ đó rất khó chịu. Người lớn nghe thấy vậy thì chắc chắn trẻ em cũng không thể thích được.

Theo ước chừng của TS. Xương, nó có tần số và cường độ rất lớn, khoảng 90 đề xi ben (dB), trong khi ngưỡng an toàn của trẻ chỉ từ 70 dB trở xuống.

“Nếu trẻ đeo loại mũ này trong một thời gian dài nhiều giờ liền, nhiều ngày liền chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nghe về sau”, TS. Xương khuyến cáo.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]ZQwBJhnI5I[/mecloud]