Dòng sự kiện:

Mua một cái kẹo, cây kem cũng cần hóa đơn điện tử?

14:00 12/09/2015
Theo đề xuất của Bộ Tài chính, từ ngày 1/1/2016, người nộp thuế phải khai, nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn phải có gắn mã của cơ quan thuế. Như vậy có nghĩa là mua gói bim bim, que kem đều in hóa đơn điện tử?

 

 

 

Theo tin tức từ báo Lao động, lãnh đạo Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, nhằm đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, kê khai và nộp thuế điện tử đã triển khai rộng rãi trên cả nước. Hiện có 300.000 doanh nghiệp nộp thuế điện tử, chiếm hơn 60% số doanh nghiệp của cả nước.

Mua gói bim bim, cây kem cũng cần hóa đơn điện tử? (Ảnh: Báo Tuổi trẻ).

Bộ Tài chính đánh giá, việc sử dụng hóa đơn điện tử còn hạn chế. Sau gần 5 năm triển khai, tính đến nay, mới có 300 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử. Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí in ấn, phát hành, hạn chế được làm giả hóa đơn.

Cụ thể, trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung quy định mới: “Người nộp thuế phải thực hiện khai, nộp thuế điện tử; sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế trong giao dịch bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và định kỳ có trách nhiệm chuyển dữ liệu hóa đơn về cơ quan thuế”.

[mecloud]Nbgn1fIH1x[/mecloud]

Như vậy, có thể hiểu từ ngày 1/1/2016, người nộp thuế phải khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn phải có gắn mã của cơ quan thuế theo đề xuất của Bộ Tài chính.

Điều này đồng nghĩa với việc khoảng 1,6 triệu hộ kinh doanh cá thể như người bán tạp hóa, người bán quần áo, mỹ phẩm, kinh doanh nhỏ lẻ trong chợ hoặc trên đường... cũng phải sử dụng hóa đơn điện tử.

Xung quanh đề xuất này, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều. Có ý kiến cho rằng, việc này là không tưởng, bởi trước khi triển khai một chủ trương lớn cần phải có thời gian thí điểm thực hiện. Có ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính cần xem xét lại đề xuất này.

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, một chủ cửa hàng nêu ý kiến: “Khách hàng mua cây kem có vài ngàn đồng cũng cần hóa đơn điện tử thì rắc rối quá. Mình buôn bán nhỏ lẻ, thấy hóa đơn điện tử sử dụng ngay bây giờ chưa khả thi. Đôi khi người buôn bán là người lớn tuổi thì việc yêu cầu họ sử dụng phần mềm tính tiền rồi in hóa đơn điện tử là rất khó".

Anh Công Bắc, một người buôn bán ở chợ Tân Bình, TP.HCM cho biết, những người buôn bán nhỏ lẻ có khi còn không biết hóa đơn điện tử là gì, làm sao bắt buộc họ sử dụng.

Vấn đề phát sinh là muốn sử dụng hóa đơn điện tử cần có cơ sở hạ tầng và phần mềm tương ứng để áp dụng, nếu các hộ buôn bán nhỏ không nhìn thấy lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử thì khó yêu cầu họ bỏ tiền ra để đầu tư thiết bị ban đầu.

Cũng theo anh Bắc: “Hệ thống thanh toán bằng thẻ ở nước ngoài rất phát triển, họ chấp nhận thanh toán đến giá trị nhỏ nhất như một cây kem. Ở nước ta thì hệ thống thanh toán chưa hoàn thiện, chưa sử dụng rộng khắp. Đó là chưa kể việc sử dụng hệ thống thanh toán này đôi khi cũng bị tính phí”, anh Bắc nói.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]eAErja0UKF[/mecloud]