Dòng sự kiện:

Mùa quất hồng bì thơm lừng khắp phố Hà Nội

03:02 16/07/2016
Cứ khoảng tầm tháng 7 hàng năm là mùa quất hồng bì thơm lừng khắp phố Hà Nội. Quả quất hồng bì không chỉ ngon mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Quất hồng bì có tên khoa học của hồng bì là Clausena lansium (Lour.) Skeels, thuộc họ cam quýt được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta. Cứ khoảng tầm tháng 7 hàng năm là mùa quất hồng bì thơm lừng khắp phố Hà Nội.

Quất hồng bì là loại cây thân gỗ, cao khoảng 3 - 5m. Quả quất hồng bì không chỉ ngon mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Trong Đông y, quất hồng bì còn được dùng như vị thuốc để chữa bệnh. Lá quất hồng bì vị cay, đắng, tính bình, có tác dụng giải thử (cảm nắng), cảm cúm, hạ sốt, long đờm và quất hồng bì chữa ho.

Rễ và hạt có vị đắng và cay tính hơi ấm; có tác dụng giảm đau, lợi tiêu hóa, tiêu phù; thường dùng trị đau dạ dày, đau thượng vị, đau bụng kinh, tiêu hóa kém còn quả có vị chua, tính bình, hơi ấm, có tác dụng giảm ho, long đờm, kích thích tiêu hóa và cầm nôn mửa.

> Hướng dẫn cách ngâm nước quất hồng bì chữa ho cho bé

Vỏ thân cây hồng bì kết hợp vài vị thuốc khác dùng phòng bệnh cho phụ nữ sau sinh.

Vị ngọt của quất hồng bì không gắt mà dễ chịu, ăn như trái cây hoặc dùng để chế biến món ăn đều ngon. Vỏ quất hồng bì giàu vitamin và chất xơ, dùng cả vỏ sẽ rất tốt cho cơ thể.

Những bài thuốc chữa bệnh kỳ diệu từ quất hồng bì

Một số hình ảnh thơm ngon mùa quất hồng bì:

Quả quất hồng bì không chỉ ngon mà còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Cứ khoảng tầm tháng 7 hàng năm là mùa quất hồng bì thơm lừng khắp phố Hà Nội. Ảnh minh họa

 

Từ tháng 12 đến tháng 1 là quất hồng bì vào mùa sai quả, những trái quất hồng bì vàng ươm, quả không mọng nước như cam hay quýt nhưng có vị chua ngọt rất đặc biệt.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam