Dòng sự kiện:

Mưa rét, người dân mang trâu bò chết ra bày bán la liệt

04:42 28/01/2016
Dọc theo quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sapa, người dân mang trâu bò chết rét ra bày bán la liệt dọc đường.

Đợt rét lịch sử kéo dài ở miền Bắc những ngày vừa qua đã làm cho hàng ngàn con bê, nghé, trâu bò chết la liệt. Theo ghi nhận của PV VTV, dọc theo quốc lộ 4D đoạn Lào Cai - Sapa, người dân mang trâu bò chết rét ra bày bán la liệt dọc đường. Bên cạnh đó, thời tiết giá lạnh cũng đã gây thiệt hại hàng trăm hecta hoa màu của bà con nông dân tại nhiều địa phương.

Bên cạnh những thiệt hại về gia súc, hoa màu, rét đậm và rét hại cũng gây nhiều khó khăn cho việc bảo vệ sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ.

Liên quan đến vụ việc, báo VnExpress cho biết, lái buôn tên Lý Quý Ngân, người thôn Vù Lùng Xung (xã Trung Chải) cùng mấy bạn nghề ngả thịt con nghé gần một năm tuổi ngay cạnh quốc lộ bán cho khách đi đường. Hai hôm nay, anh Ngân mua được 5 con trâu sắp chết của người cùng thôn. Anh kể, nhà nào có trâu sắp chết là lại gọi điện báo cánh lái buôn tìm đến ngay. Trâu mẹ nuôi lâu thì giá cả chục triệu đồng, những chú nghé con thì mua 3-4 triệu đồng, ngả thịt bán với giá khoảng 200.000 đồng mỗi cân.


Trâu, nghé chết rét được bà con bán vội như cho.

Những năm trước, người trong thôn thấy trâu cứng chân, không ăn được nữa còn cố sức cứu chữa. Nhưng giờ chỉ cần thấy trâu ăn kém, nằm một chỗ là họ gọi lái buôn đến ngay, biết cứu cũng không được vì đợt lạnh còn kéo dài, tuyết vẫn còn rơi. "Để đến lúc trâu chết thì bán không được giá, có khi chẳng ai mua, anh em rủ nhau chia thịt ăn dần", anh nói và cho biết, trời lạnh nên trâu bò sẽ còn chết tiếp, bất kể tuyết có rơi hay không, nhưng có tuyết thì chết càng nhiều.

Theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, đến 9 giờ sáng ngày 26/1, toàn tỉnh Lào Cai thiệt hại 32 tỷ đồng do mưa tuyết, băng giá. Hiện Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai đang tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương chú trọng công tác  tuyên truyền nhân dân phòng chống rét hại, rét đậm, đồng thời triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp cụ thể của UBND tỉnh Lào Cai ban hành trước và sau khi mưa tuyết xảy ra.

Trong khi đó tại Thanh Hóa, theo thống kê, đợt rét đậm, rét hại vừa qua, trên địa bàn các huyện miền núi như: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Bá Thước và Lang Chánh đã có hàng trăm con trâu, bò, dê và lợn chết do trời rét.

Còn tại huyện Lang Chánh, tính đến thời điểm này cũng đã có 12 con trâu, bò bị chết do thời tiết. Tại huyện Thường Xuân, toàn huyện đã có 27 con trâu, bò bị chết do thời tiết giá rét…

Trước tình hình trên, UBND các huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các ban, ngành có liên quan tăng cường theo dõi sát diễn biến thời tiết, tuyên truyền, nhắc nhở các hộ chăn nuôi che chắn chuồng trại, bảo đảm vệ sinh và phòng, chống đói, rét cho trâu, bò; chuẩn bị tốt các phụ phẩm nông nghiệp, tận dụng nguồn rơm, rạ vụ mùa làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò, tăng cường thức ăn tinh, khoáng, vitamin để tăng cường sức khoẻ cho vật nuôi.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> MỜI ĐỘC GIẢ XEM VIDEO ĐANG HOT:

[mecloud]sSWJLFMI5g[/mecloud]