Dòng sự kiện:

Mua sữa xách tay, mẹ có đánh cược sức khỏe của con?

21:00 15/12/2015
Là một người cha, người mẹ bạn luôn mong muốn chọn những sản phẩm tốt nhất cho con yêu, đặc biệt là những sản phẩm thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, đôi khi chỉ vì một chút sơ sểnh, chủ quan mà bố mẹ đã vô tình đánh cược sức khỏe của con vào những sản phẩm không rõ nguồn gốc được gọi là “hàng xách tay”.
Bát nháo thị trường sữa xách tay

Hàng xách tay được hiểu là những mặt hàng từ nước ngoài nhập về Việt Nam theo con đường tiểu ngạch. Người bán hàng thường quảng cáo đây là những sản phẩm nội địa và được các tiếp viên xách về. Trên các trang quảng cáo, rao vặt, mạng xã hội hiện nay tràn lan những lời quảng cáo về mặt hàng này.

Các mặt hàng được bán nhiều nhất là đồ công nghệ, hàng Nhật và đặc biệt là sữa bột trẻ em. Bên cạnh các đại lý, các shop bán sữa online mọc lên như nấm sau mưa và cam đoan rằng sữa xách tay là hàng do tiếp viên trực tiếp mang về nên không bao giờ có hàng giả. Khác với các mặt hàng khác, sữa bột bổ sung dinh dưỡng trẻ em hàng xách tay thường có giá cao hơn so với hàng chính ngạch.

Chị Thanh Thảo (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Nước Nhật là một nước tiên tiến có quá trình kiểm duyệt và yêu cầu rất khắt khe với chất lượng sữa bột, vì vậy mình rất tin dùng các sản phẩm của Nhật Bản nội địa. Vì vậy, tuy giá của sữa Nhật xách tay có đắt hơn so với hàng nhập khẩu nhưng do có người quen bán sữa nên tôi vẫn ưa chuộng hàng xách tay hơn”.

Khi được hỏi mua hàng xách tay như vậy có đảm bảo được nguồn gốc thì chị cười xòa: “Đây là chỗ quen biết nên mình rất tin tưởng về chất lượng". Đó cũng là suy nghĩ chung của các bà mẹ khi mua sữa xách tay cho con. Họ không quan tâm đến tem nhãn trên vỏ hộp mà chỉ tin vào cửa hàng quen biết.

Chỉ cần lên google và tra cụm từ “sữa xách tay” có tới hơn 800 ngàn kết quả với hàng loạt sản phẩm đủ các nhãn hiệu nổi tiếng từ Mỹ, Đức, Anh, Nhật Bản… Điểm chung của những shop bán hàng hàng online như thế này đều là có người nhà ở Mỹ gửi về, nhờ người quen mua ở Đức có bill đầy đủ…. Kèm theo hình ảnh sản phẩm là những dòng hướng dẫn sử dụng, công thức gồm các thành phần gì, chức năng của sản phẩm…

Chỉ có hàng nhập khẩu mới có tem phụ bằng tiếng Việt

Thực tế cho thấy các sản phẩm được gọi là xách tay này hầu như là không có nhãn phụ tiếng Việt. Với các thông tin bằng tiếng Anh các mẹ có thể dễ dàng dịch được, còn nếu là thông tin bằng tiếng Đức hay Nhật, để cho yên tâm các mẹ liền nhờ… Google dịch.

Mua sữa xách tay – cha mẹ có yên tâm?

Lướt qua những diễn đàn, group trên Facebook thường thấy có những ông bố bà mẹ chia sẻ những băn khoăn khi cho con uống sữa xách tay như: “Mua sữa xách tay ở một cửa hàng nổi tiếng, về pha thấy sữa vón cục không biết có bị làm sao không các mẹ” hoặc “Con em uống sữa này được mấy hôm không hiểu sao cứ bị nôn trớ liên tục, không biết có phải do sữa hay không nữa”…

Vậy là, khi cha mẹ cho con uống sữa xách tay nếu không may chất lượng sữa không được đảm bảo thì cũng không biết phải hỏi ai, đành phải nhờ đến các “bà mẹ thông thái” trên mạng xã hội.

Chị Ngọc Diễm (Thái Hà, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây mình cho con uống sữa xách tay từ Đức, nhưng do nguồn hàng khan hiếm nên hàng về rất nhỏ giọt, có khi phải chạy đôn chạy đáo mua sữa cho con. Một lần tìm khắp nơi mình mới mua được một hộp sữa ở một cửa hàng xách tay nổi tiếng ở phố Nguyễn Như Đổ thì bị méo. Người bán hàng quả quyết sữa do vận chuyển nên vậy, về cho con uống mà run”.

Sau một thời gian sử dụng, chị tham khảo trên các diễn đàn thì mới biết sản phẩm có thể gặp vấn đề về chất lượng do không được bảo quản và vận chuyển đúng theo yêu cầu nghiêm ngặt của mặt hàng sữa. Nghiêm trọng hơn, chị có thể mua phải hàng nhái, hàng giả. Quá sợ hãi chị Diễm đã từ bỏ hàng sữa xách tay.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Theo một nhân viên bán hàng của một siêu thị Mẹ và Bé lớn ở Hà Nội thì hiện nay trên thị trường có 3 loại sữa nhập là hàng Công ty nhập khẩu theo đơn đặt hàng Việt Nam, hàng nhập khẩu nguyên hộp và hàng xách tay.

Để đảm bảo mua hàng chính hãng đúng nguồn gốc, các mẹ nên chọn những sản phẩm từ các nhà phân phối uy tín, có tem nhãn rõ ràng, cụ thể nguồn gốc xuất xứ.

 

Sữa Glico Icreo hiện nay là sữa Nhật Bản duy nhất được nhập khẩu nguyên hộp về Việt Nam được phân phối tại các cửa hàng, siêu thị Mẹ và Bé trên toàn quốc.

Bà Nguyễn Phương Hoa, giám đốc Marketing công ty Phân phối sữa Glico của Nhật cho biết: “Sữa Glico Icreo nhập khẩu hiện đang bán trên thị trường hiện nay là sữa nhập nguyên lon hàng nội địa Nhật, có nhãn phụ hướng dẫn sử dụng và tem vàng sữa nội địa Nhật Bản. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về nguồn gốc chất lượng sữa đảm bảo như hàng nội địa Nhật và được bán với giá rẻ hơn sữa xách tay 100,000 đồng/ lon. Sản phẩm sữa Glico đang được bán rộng rãi trên thị trường tại các cửa hàng mẹ và bé trên toàn quốc".

Thanh Hương

Nguồn: Gia đình Việt Nam