Dòng sự kiện:

Muốn thành công, cha mẹ cần để con thất bại

15:30 20/08/2015
Các chuyên gia cho biết các bậc phụ huynh nên để trẻ thất bại trong những trường hợp sau để giúp bé trưởng thành hơn.

Tin liên quan

  • Ảnh hài - chân thực về những rắc rối của cha mẹ khi nuôi dạy con
  • 4 bài học mẹ dạy con gái để tránh cưới "nhầm" chồng
  • Cách dạy con sai lầm mà bố mẹ không hề hay biết
  • Kim Hiền dạy con trai 10 tuổi "đừng bao giờ lăng nhăng"
Một nghiên cứu từ Đại học Brigham Young cho thấy hiện nay để đảm bảo con cái "thành công", các bậc cha mẹ đã đẩy con họ vào nguy cơ cao trong mọi việc, từ sự thiếu tự trọng đến các hành vi nguy hiểm.

Theo Jessica Lahey, một chuyên gia giáo dục, đồng thời là tác giả của cuốn The Gift of Failure: How the Best Parents Learn to Let Go So Their Children Can Succeed (Quà tặng của thất bại: Cách tốt nhất cha mẹ nên học để giúp con thành công) cho biết các bậc cha mẹ nên để trẻ thất bại thường xuyên hơn để giúp bé thành công sau này.

Trong một bài báo năm 2013, Jessica cho biết sau 5 năm, những học sinh “giỏi nhất”  ở trường trung học của bà- những người hiện đang hạnh phúc và thành công trong cuộc sống - là những người đã từng mắc sai lầm và đối mặt nhiều thử thách khi còn nhỏ.

Chia sẻ với tờ SheKnows vào tháng 8/2015, Jessia cho biết bà thường chứng kiến nhiều sinh viên suy sụp vì thất bại, bởi họ chưa bao giờ trải qua điều đó, và cũng không biết cách để vượt qua thất bại. Một cuộc khảo sát tổng quan trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe cộng đồng cho thấy những đứa trẻ tham gia “trò chơi mạo hiểm” (như leo cây, hay chơi với dao)- có khả năng phản ứng nhanh trong việc phát hiện rủi ro. Các nhà nghiên cứu xác định những sai lầm hay bị tổn thương sẽ giúp các bé tăng khả năng giải quyết những vấn đề khó khăn.

Thất bại sẽ giúp trẻ hiểu lần sau phải làm tốt hơn như thế nào. Ảnh: lifehacker.

“Các bậc làm cha mẹ thân mến, nếu bạn muốn con lớn lên và trưởng thành, bạn cần để chúng hiểu những giá trị từ việc thất bại. Và đây là 4 tình huống hãy để chúng trải qua điều đó”, Jessia nhấn mạnh.

Làm bài tập về nhà

 “Tất nhiên là việc làm bài tập về nhà rất quan trọng. Các ông bố bà mẹ thường kỳ vọng rất lớn ở con qua những bài tập về nhà”, Jessia nói. Điều này có nghĩa là bạn nên đặt ra cho con những tiêu chí, nói cho trẻ biết bạn muốn một mốc thời gian cụ thể- ví dụ như tất cả bài tập của con cần hoàn thành trước bữa tối, hay tối thứ 6, hay trước khi kỳ nghỉ cuối tuần bắt đầu. Sau đó, bạn cho trẻ tự quyết mà không cần rầy la, ép trẻ làm nhanh. Trẻ sẽ phải tự giải quyết hậu quả nếu không hoàn thành đúng thời hạn.

Chọn bạn chơi

“Mọi đứa trẻ dường như đều có một người bạn mà cha mẹ chúng không thích. Nhưng trẻ (đặc biệt tuổi trung học) đều thử kết bạn giống như thử cá tính.”, Jessia cho biết. Hãy để chúng tự do làm như vậy, chúng sẽ học được không chỉ về tình bạn, mà còn cơ hội thấy được những hành vi xấu của người bạn "không tốt" này, và từ đó lựa chọn không chơi nữa.

Làm việc nhà

Các mẹ đã từng đi sau con và sắp xếp lại những chiếc đĩa được trẻ đặt không ngay ngắn chưa? Hay đã phát điên lên và la hét rằng đáng lẽ chúng sẽ có quần áo sạch đến trường nếu chịu khó nhặt quần áo bẩn bỏ vào máy giặt? Trên thực tế, nếu những chiếc đĩa không thẳng hàng và lũ trẻ cuối cùng phải xếp lại bằng tay, hoặc nếu chúng từng phải mặc áo bẩn đến trường, thì lần tới, chúng sẽ làm việc đó tốt hơn nhiều.

"Đôi khi, chúng lặp lại điều đó hai lần trước khi học được cách làm nghiêm túc", Jessia cho hay.

Lúc chơi thể thao

Bạn có biết tại sao trẻ con luôn muốn ông bà đến xem một buổi thi đấu hay trình diễn của bé hơn là cha mẹ chúng?Ông bà thường đến chỉ để xem trẻ thi đấu, trong khi cha mẹ quan tâm đến việc trẻ thắng hay thua và thể hiện ra sao. Vì thế, một cách hay để cho trẻ "thất bại" khi chơi thể thao là không mổ xẻ tất cả các phần thi đấu ngay sau đó. Để trẻ tận hưởng sự thú vị, và nhấm nhấp kinh nghiệm từ đó.

 Ngọc Diệp (Theo Sheknows)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]xtZvnSsnqk[/mecloud]