Dòng sự kiện:

Nam sinh cấp 2 khiến cộng đồng mạng 'ngả mũ' với 'thuyết thả thính'

19:29 25/11/2016
Bằng lời lẽ hài hước, dí dỏm, nam sinh cấp 2 nói về "thuyết thả thính" khiến cư dân mạng phải "ngả mũ".

Cộng đồng mạng đang chia sẻ video thuyết trình của một học sinh đang đeo khăn quàng đỏ. Nội dung của bài nói liên quan đến cụm từ "thả thính" gây sốt trong giới trẻ thời gian qua. Cụm từ này hàm chứa nội dung nói về hành động đi tán tỉnh, cưa cẩm nhưng lại không chắc chắn trong một mối quan hệ nào đó. 

Mở đầu đoạn clip, anh bạn này đã rất nghiêm túc khi đi thẳng vào vấn đề: "Một đối tượng chỉ nên dùng cần câu cho một người. Tuy nhiên, thả thính diện rộng thì nguy hiểm gấp bội. Một người đi câu có bao giờ đem theo một chục cần câu quăng xuống nước một lần không? Thả thính diện rộng là một ví dụ. Quá nhiều cần câu."

Tiếp sau đó, anh chàng khiến người nghe, người xem phải gật đầu lia lịa khi diễn giải rất logic: "Và cá đã thấy mồi thì không thể không đớp. Đói thì phải ăn, giống như mình buồn ngủ thì phải đi ngủ. Cá cứ thế đến đớp mồi theo quy luật tự nhiên."

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ "cá" nào cũng nghĩ rằng mình là người duy nhất, là người độc tôn trên đời này nhận được những quả thính thơm lừng kia. Nhưng rồi cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra, "khi mà những người bị thả thính gặp nhau, trao đổi với nhau thì họ sẽ biết được sự thật, không chỉ riêng họ đau đớn, buồn tủi và nghĩ rằng mình không ra gì, mình bị lợi dụng. Đây là tác hại đối với mỗi cá nhân bị thả thính. Khi mà họ nhận ra sự thật thì họ sẽ tự động rút khỏi cái cần câu.

Trong khi mạng xã hội đang lên tiếng chỉ trích những người thả thính “vô tội vạ” thì chàng trai này lại có khách suy luận khá logic về sự mê muội của những người "đớp thính" khi nuôi ảo tưởng rằng: mình là người độc tôn đớp lấy "quả thính" thơm lừng kia. Nhưng kim trong bọc rồi cũng có ngày lòi ra, "khi mà những người bị thả thính gặp nhau, trao đổi với nhau thì họ sẽ biết được sự thật, không chỉ riêng họ đau đớn, buồn tủi và nghĩ rằng mình không ra gì, mình bị lợi dụng. Đây là tác hại đối với mỗi cá nhân bị "thả thính". Khi mà họ nhận ra sự thật thì họ sẽ tự động rút khỏi cái cần câu.

Đến cuối cùng chàng trai này cũng không quên rút ra kết luận khiến người nghe phải gật gù: "Cuối cùng, xung quanh chỉ còn lại một mình người thả thính. Và người đó sẽ cô đơn, vô cùng cô độc giữa cái chốn cuộc đời bao la rộng lớn này. Từ đó dẫn đến buồn tủi, cảm thấy mình là một con người tệ hại, ảnh hưởng xấu đến người khác. Tóm lại đây là một trò chơi nguy hiểm". 


Màn lý giải của nam sinh này sau khi đăng tải lập tức gây sốt với hơn 1,5 triệu like trên một fanpage sau vài giờ. Lối thuyết trình dí dỏm, minh họa sinh động của nam sinh này cũng nhận cơn mưa lời khen.

Clip được quay tại giờ học môn Tin của học sinh lớp 9 trường THCS Nguyễn Khuyến, Đà Nẵng. Nam sinh trong clip là Bùi Anh Tài. Người đứng lớp và chia sẻ clip là thầy Lê Quốc Hưng (sinh năm 1962) - giáo viên Tin học của trường.

Chia sẻ với iOne về clip này, thầy Hưng cho biết: "Đây hoàn toàn là phút ngẫu hứng của thầy và trò chứ không phải là được dựng lên từ trước. Nó diễn ra trong tiết học có nội dung Tin học và xã hội. Nội dung của bài học nói về việc tin học ra đời làm thay đổi nhận thức và phong cách con người. Trong phần thảo luận thì một học sinh nữ đưa ra một số ví dụ, trong đó xuất hiện cụm từ 'thả thính'. Lúc này, tôi chợt nhớ đây là một từ thịnh hành trong giới trẻ, cũng là một khái niệm mới. Thế nhưng nhiều người (thậm chí là các phụ huynh) còn thắc mắc về nó nên tôi cho học sinh nói rõ hơn. Sau khi em nữ nói về khái niệm, tôi mới đặt câu hỏi về tác hại của việc 'thả thính' thì một nam sinh xung phong lên bảng để trình bày".

Mục đích của việc ghi lại clip của học trò được thầy Hưng giải thích một phần làm kỷ niệm, một phần là để nói về sự giáo dục học sinh là trách nhiệm của xã hội, nhà trường, gia đình. Việc một học sinh có thể nói và hiểu được khái niệm trong thực tế liên quan đến bài học đã là một thành công.

Thầy Hưng cho biết cuộc thảo luận diễn ra một cách sôi nổi, khiến tiết học hôm đó trở nên thú vị, học sinh cảm thấy thích thú nhiều hơn.

Nói về học sinh Bùi Anh Tài, thầy Hưng nhận xét em là một người có kỹ năng thuyết trình tốt, tự tin, ngoan ngoãn và cũng có khiếu hài hước.

Thầy Hưng chia sẻ thêm: "Một tiết học, một bài giảng người giáo viên cần tạo được sự vui vẻ, hứng thú để các em tiếp thu thay vì sự căng thẳng". Để làm được điều đó, thầy Hưng cũng thường tìm tòi, tìm hiểu những cách giảng dạy thú vị để áp dụng. Ngoài ra thầy còn viết sách, truyện thiếu nhi để gắn kết cũng như truyền đạt những giá trị, bài học cuộc sống tới học trò.

"Thả thính" là một từ lóng xuất hiện vào đầu năm 2016 và được giới trẻ sử dụng rộng rãi trên mạng xã hội trong các cuộc tán gẫu, trò chuyện đời thường với các hàm ý: dụ dỗ, mồi chài, lôi kéo, và thậm chí là "lừa tình"… một ai đó dựa trên các thông tin, hình ảnh, lời nói mà họ nói ra. "Thả thính" thường được sử dụng để câu kéo các mối quan hệ khác giới.

Thông thường, “thả thính” hay được dùng trong trường hợp châm biếm hài hước, ám chỉ mối quan hệ không mấy nghiêm túc. Năm 2016 là năm đánh dấu sự bùng nổ của cụm từ “thả thính”, và nếu muốn tường tận hơn thì không thể bỏ qua lí giải "thuyết thả thính" đầy thú vị sau đây.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam