Dòng sự kiện:

Nam sinh công nghệ nhiều thành tích, ưa lãng mạn

20:14 25/12/2015
Ở tuổi 21, Đình Luận là tấm gương học giỏi, đạt được nhiều giải thưởng lớn. 9X luôn đặt ra những mục tiêu riêng và phấn đấu hoàn thành qua mỗi năm.

 

 

 

[mecloud]W0aCqAOnY5[/mecloud]

Nguyễn Đình Luận (sinh năm 1994) từng lọt vào top 10 ứng cử viên Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM năm 2015.

Cách đây 3 năm, Đình Luận đạt danh hiệu học sinh giỏi quốc gia môn Toán. Thay vì chọn vào khoa Toán của bất kỳ trường đại học công lập nào thì 9X quyết định đăng ký dự thi khoa Công nghệ thông tin, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP HCM.


Đình Luận từng là một trong những ứng cử viên "Công dân trẻ tiêu biểu TP HCM" năm 2015. Ảnh: NVCC

[mecloud]PEPjx1K6Gk[/mecloud]

"Tôi đam mê công nghệ từ năm lớp 6. Đó là lần đầu tiên tôi được tiếp xúc với máy tính và internet. Tôi cũng hay chơi game như bao bạn bè cùng trang lứa, nhưng bản thân hay đặt ra câu hỏi, vì sao họ lại làm được những trò chơi, ứng dụng hay như vậy.

Từ đó, tôi tự mày mò tìm hiểu, rồi bắt đầu làm từng ứng dụng nhỏ, ngôn ngữ lập trình đầu tiên là visual basic" - Luận kể.

Không được lợi thế ban đầu như bạn bè trong lớp về kiến thức tin học đã tích lũy thời phổ thông, nhưng với sự quyết tâm và không ngừng học hỏi, Luận đã nỗ lực phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Trong 3 năm liền (2012-2015), cậu đạt danh hiệu sinh viên có điểm học tập cao nhất lớp.

Chàng sinh viên tài năng này còn là tác giả của 4 bài báo khoa học quốc tế. Bên cạnh đó, cậu từng tham gia thực hiện sản phẩm Uit-Vislogorec - hệ thống hỗ trợ quản lý thương hiệu. Sản phẩm của Luận được vào vòng chung khảo cuộc thi Nhân tài đất Việt năm 2015.

Sống tự lập, không muốn dựa dẫm người khác

Đình Luận sinh ra trong một gia đình hiếu học. Bố mẹ cậu hiện là giảng viên của Đại học Nha Trang, Khánh Hòa. Trước những thành tích đạt được, Luận cho hay, gia đình rất tự hào về cậu. Song họ luôn nhắc nhở, đây chỉ là những bước khởi đầu, con đường tương lai còn rất dài phía trước.


Đình Luận tại hội nghị khoa học quốc tế MMSP 2015, Xiamen, Trung Quốc, diễn ra vào tháng 10. Ảnh: NVCC

Một mình vào Sài Gòn học tập, Luận cho biết, sống xa gia đình lâu dần cũng quen. Hàng năm, cậu về thăm nhà được 2 lần. Tuy nhiên, năm vừa qua, Luận đi thực tập ở Nhật vào dịp Tết và ở Canada vào mùa hè nên chỉ về nhà dịp 30/4.

"Tôi là người thích sống tự lập, không muốn dựa dẫm vào người khác. Song ở xa, đôi lúc tôi cũng nhớ nhà, điển hình là dịp Tết năm ngoái, trong lúc mọi người quây quần bên gia đình thì tôi vẫn ở Nhật để nghiên cứu và làm việc" - 9X tâm sự.

Châm ngôn sống của chàng trai 21 tuổi là: "Thất bại là mẹ của thành công. Ai chiến thắng mà không hề chiến bại. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần". Theo 9X, những câu nói trên rất giản dị, ai cũng hiểu được.

Khi thất bại, Luận sẽ không cho phép mình gục ngã, mà lấy đó làm bài học, bàn đạp và bệ phóng để hướng về tương lai. Mỗi năm, cậu sẽ đặt ra những mục tiêu riêng cho bản thân, và cố gắng phấn đấu hoàn thành.

"Bản thân tôi nhận thấy những thành tích mình đạt được vẫn chưa đáng kể, đó chỉ là bước đầu trên chặng đường dài nhiều chông gai và thử thách phía trước" - suy nghĩ chính chắn của chàng trai quê Khánh Hòa.

Trong cuộc sống, mỗi khi có niềm vui, Luận sẽ luôn tự nhắn nhủ với bản thân phải cố gắng, không được lơ là bất cứ giây phút nào.

Ngược lại, khi gặp khó khăn hay thất bại, 9X luôn để tâm lý thoải mái. Sau đó, cậu sẽ nhìn nhận lại vấn đề một cách khách quan, trực diện để đánh giá đúng đắn những ưu khuyết điểm của bản thân và rút ra bài học kinh nghiệm.

Trước câu hỏi, đâu là nguồn động lực để bản thân cố gắng học tập, chàng trai sinh năm 1994 bày tỏ: "Vì bản thân, vì tương lai của tôi. Nếu tôi không cố gắng từ bây giờ thì lúc nào mới bắt đầu? Vì vậy, tôi luôn quyết tâm làm và hoàn thành tốt những mục tiêu đã vạch sẵn.

Nhìn các anh chị đi trước giờ đã thành đạt, thành công trong cuộc sống, tôi tin rằng cứ tiếp tục kiên trì với đam mê của mình thì sẽ có lúc thành công".

[mecloud]kMNP5OtAdZ[/mecloud]

Sống hết mình để không hối tiếc khi về già

Có ý kiến cho rằng, các chàng trai học giỏi thường là mọt sách, ít bạn bè, ít đi chơi... Tuy nhiên, điều này lại ngược lại với nam sinh công nghệ.

Luận khẳng định, ngoài giờ học tập, nghiên cứu, cậu vẫn đi chơi với bạn bè, tập các môn thể thao. 9X tiết lộ, hồi cấp 2, cậu trong đội tuyển bóng chuyền của trường và từng đi thi cấp tỉnh.

"Tôi nhận thấy bản thân là người ít nói và trầm tính, nhưng đôi lúc bên trong tôi còn có 1 con người khác nữa, đó là nổi loạn và tự do. Điển hình là thời gian đi tham dự hội nghị khoa học ở New Zealand vào tháng 11, tôi đi 1 mình, tự lo tất cả, giống như đi du lịch bụi.

Tôi sống thoáng, không bó buộc mình trong khuôn khổ. Bản thân quan niệm, khi còn trẻ, cứ học tập và vui chơi hết mình để khi già rồi không có gì nuối tiếc" - Luận nêu quan điểm.


9X nhận giải thưởng Quả cầu vàng. Ảnh: NVCC

Mới đây, Đình Luận vinh dự nhận giải thưởng Quả cầu vàng do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cho 10 tài năng trẻ tiêu biểu nhất trên cả nước.

Theo đó, Luận là người trẻ nhất giành được giải thưởng năm nay. Các thành viên còn lại đều là tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư...

Về chuyện tình cảm, chàng trai tiết lộ, trong quá khứ cậu từng yêu. Hiện tại, Luận để mối quan hệ mở.

Từ lâu, những nam sinh công nghệ thường bị gắn mác là lạnh lùng, khô khan tình cảm. Song với Luận, cậu khẳng định, mình thuộc tuýp người lãng mạn.

"Thỉnh thoảng, tôi vẫn làm, đọc thơ. Hồi còn đi học, tôi thích môn Văn vì nó làm cho cuộc sống thêm thi vị. Ngoài ra, bản thân còn thích chơi đàn guitar, piano..." - Luận nói.

Dự định tương lai, 9X Khánh Hòa cho biết, cậu sẽ theo học cao học và tiến sĩ ở Mỹ hoặc Canada. Sau tốt nghiệp, cậu hy vọng sẽ tiếp tục làm nghiên cứu về lĩnh vực đang theo đuổi và khởi nghiệp từ công nghệ thông tin.

Bảng thành tích của Nguyễn Đình Luận:

- Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo năm 2015 của Trung ương Đoàn.

- Báo cáo khoa học xuất sắc top 10% Paper award tại hội nghị khoa học quốc tế MMSP 2015, Xiamen, Trung Quốc (10/2015)

- Giải thưởng Student travel grant dành cho sinh viên Đại học có bài báo nghiên cứu khoa học xuất Sắc năm 2015, do Nhật Bản cấp.

- Giải Nhì cuộc thi quốc tế Trecvid Ins do viện National Institute of Standards and Technology (NIST – Mỹ) tổ chức năm 2015.

- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành phố năm 2015.

- Bằng khen chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP HCM năm 2013-2014 về thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

- Bằng khen của bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2012 về thành tích đạt giải ba học sinh giỏi quốc Gia môn Toán.

- Giấy khen giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa năm 2012 về thành tích đạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán.

- Huy chương bạc môn Toán, kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XVII.

...

Theo Zing

>> Clip hot: [mecloud]CCOg1tyXxC[/mecloud]