Dòng sự kiện:

Nam sinh giải thích Thuyết tương đối theo cách vui nhộn

14:00 11/11/2015
Bằng video vui nhộn, nam sinh người Mỹ giúp người xem hiểu rõ hơn về một trong những thuyết phức tạp nhất trong Vật lý và giành giải thưởng trị giá 400.000 USD.

 

 

 

Khi nam sinh trung học Ryan Chester biết giải thưởng uy tín Breakthrough của thung lũng Silicon có thêm mục mới cho các video khoa học nổi bật, cậu quyết định giải quyết vấn đề mà ngay cả người lớn cũng cảm thấy khó hiểu: Tại sao con người cảm thấy thời gian trong vũ trụ trôi chậm hơn trên Trái đất?

"Vấn đề giãn nở thời gian thường được nhắc đến trong các chương trình khoa học và phim ảnh. Em thấy nó đáng để đào sâu suy nghĩ", nam sinh 18 tuổi từ bang Ohio, Mỹ, nói trong đoạn giới thiệu về video Some Cool Ways of Looking at the Special Theory of Relativity (tạm dịch: Vài cách nhìn nhận thú vị về Thuyết tương đối đặc biệt) trên Youtube.


Thông qua những câu chuyện và đồ họa thú vị, Ryan giúp người xem hiểu rõ hơn về Thuyết tương đối đặc biệt. Ảnh: Youtube

Sau quá trình dài tìm hiểu, Ryan làm một video hài hước về Thuyết tương đối đặc biệt của Einstein, lý thuyết giải thích cho vấn đề giãn nở thời gian.

Video vui nhộn này vượt qua hơn 2.000 tác phẩm dự thi, lọt vào vòng chung kết, giúp Ryan Chester giành giải thưởng Breakthrough dành cho thanh thiếu niên.

Ryan sẽ nhận 250.000 USD (khoảng 5,6 tỷ đồng). Richard Nestoff, thầy giáo của cậu, nhận 50.000 USD (tương đương 1,1 tỷ đồng).

Trường trung học North Royalton của nam sinh tài năng này sẽ được xây dựng một khu thí nghiệm khoa học trị giá 100.000 USD (hơn 2,2 tỷ đồng) hợp tác với phòng thí nghiệm phi lợi nhuận Cold Spring Harbor ở bang New York.

"Thuyết tương đối đặc biệt là một trong những lý thuyết đột phá nhất trong lĩnh vực Vật lý", Ryan nói.

Bên cạnh việc kể một câu chuyện thú vị, Ryan Chester còn sử dụng âm nhạc, đồ họa động và hiệu ứng để giải thích học thuyết khó hiểu của nhà Vật lý vĩ đại Albert Einstein.

Những hành động minh họa của cậu giúp các ý được nêu ra trong video trở nên đơn giản và dễ hiểu hơn.

Ryan cũng giới thiệu vấn đề rất thú vị: "Thậm chí khái niệm cơ học lượng tử đơn giản nhất cũng có thể giúp bạn hiểu lý do thời gian khiến vật thể di chuyển nhanh hơn có vẻ chậm lại".

Trong video, nam sinh trường North Royalton lưu ý, về mặt lý thuyết, tính tương đối của thời gian là điều hiển nhiên.

"Chúng ta chỉ không cảm thấy nó vì hiện tại chưa có phương tiện nào di chuyển trên Trái đất với tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng", Ryan nói.

Cậu hy vọng, trong tương lai, con người có thể phát minh ra phương tiện như vậy. Vấn đề trước mặt của Ryan là xác định ngôi trường cậu sẽ theo học với học bổng trị giá 250.000 USD, theo Popular Science.

Theo Zing

[mecloud]riLxtas7s8[/mecloud]