Dòng sự kiện:

Nên hay không giao con cho người giúp việc?

16:09 30/06/2015
Câu chuyện tìm người giúp việc vừa phải đảm bảo công việc nhà vừa phải làm người bảo mẫu tốt cho trẻ nhỏ đang là vấn đề đau đầu của nhiều gia đình.

Trước hàng loạt sự việc trong xã hội khi các cô giáo mầm non có những hành vi đánh đập, bao lực tới trẻ nhỏ, nhiều bậc phụ huynh lo sợ, không dám cho trẻ tới trường nữa. Thay vào đó, họ ráo riết tìm kiếm người giúp việc thay mình chăm sóc cho con để có thể an tâm hơn đi làm.

Vậy, cha mẹ cần cân nhắc một số yếu tố liên quan tới vấn đề này trước khi quyết định có nên thuê người chăm sóc cho trẻ hay không.

Đầu tiền, phải nói tới sự an toàn của trẻ. Tất nhiên, bé nhà bạn sẽ được an toàn hơn rất nhiều khi được đi nhà trẻ vì ở đó có nhiều cô để mắt tới bé hơn, trong khi ở nhà chỉ có một người. Bạn có thể chọn lắp máy quay ở nhà nhưng điều này sẽ không khả thi lắm vì xét cho cùng máy quay không thể thấy được mọi góc trong nhà, hơn nữa mua thiết bị này sẽ mất một khoản kha khá. Tuy nhiên, việc an toàn quá khiến cho trẻ nhà bạn dễ biến thành “công tử bột”. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn nên để cho trẻ được va chạm, tiếp xúc nhiều hơn ở môi trường lớp học.

Thứ hai, về việc chăm sóc chuyên nghiệp, hẳn là lợi thế chỉ có ở nhà trẻ, nơi các cô được đào tạo để mang lại cho con bạn sự chăm sóc chu đáo nhất. Bạn khó có thể thuê một người giúp việc được đào tạo những kỹ năng này tại nhà. Bạn đừng có quá đặt nặng vấn đề bạo lực học đường mà hiện nay xã hội đang quan tâm, bởi đó chỉ là trường hợp diễn ra ở một số lớp học tư thục, các cô giáo thiếu kỹ năng chăm sóc trẻ.

Thứ ba, sự phát triển toàn diện của trẻ. Rất nhiều người đều phải thừa nhận rằng, sống trong một môi trường có nhiều bạn bè cùng trang lứa, được va chạm, tiếp xúc rồi cùng nhau vui chơi là việc làm tốt nhất cho trẻ. Hơn nữa, nhà trẻ còn rèn luyện cho bé nhà mình cách xử lý các tình huống xảy ra. Điều đó hay hơn rất nhiều khi ở nhà chỉ có người giúp việc và bé, đôi khi do lo sợ và thương trẻ, người giúp việc sẽ làm tất tần tật các công việc cho trẻ, điều đó khiến trẻ ì ạch, không biết làm gì.


Thứ tư, các trường hợp khẩn cấp. Trong các trường hợp khẩn cấp có những việc bất ngờ xảy ra, nếu như bản thân trẻ chưa có khả năng ứng phó (đối với trẻ từ 1-3 tuổi) thì việc xử lý hoàn toàn phụ thuộc vào người lớn. Và điều đó chắc chắc rằng tại nhà trẻ luôn có thiết bị cần thiết để điều trị bước đầu với các tai nạn và trường hợp khẩn cấp, đồng thời mỗi nhà trẻ đều sử dụng dịch vụ bác sĩ riêng. Còn ở nhà bạn phải hoàn toàn phụ thuộc vào kiến thức người giúp việc.

Chắc hẳn, qua một số yếu tố trên, cha mẹ đã biết được điều gì là tốt nhất cho con trẻ, đối tượng cần được rèn dũa kỹ lưỡng nhất trong quá trình trưởng thành của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần suy xét và tìm hiểu kỹ môi trường nếu có ý định cho bé đến trường.

VŨ NGA