Dòng sự kiện:

Nên phản ứng thế nào với hành vi tự kích thích của trẻ?

02:00 09/10/2015
Phản ứng bằng cách mắng mỏ, đánh đập, lo lắng thái quá khi thấy cảnh con trẻ tự kích thích là điều thường thấy của các ông bố bà mẹ.
Tuy nhiên điều này là hoàn toang không nên bởi bố mẹ càng đánh mắng, càng tỏ thái độ xấu hổ, trẻ sẽ càng cảm thấy tự ti, ngượng ngùng về hành động của mình và có suy nghĩ rằng mọi người ghét bỏ. Từ đó trẻ sẽ cảm thấy cô đơn và tiếp tục tìm niềm vui từ hành động đó bằng cách giấu giếm.

Đứng ở góc độ tâm lý, đứa trẻ ngoài việc tìm thấy khoái cảm với hành vi đó, thì đây cũng là một cách trẻ gây sự chú ý với bố mẹ, nếu bố mẹ không để ý đến chúng.

Các chuyên gia tâm lý cũng như các bác sĩ đều cho rằng không thể cấm đứa trẻ ngay lập tức dừng hành vi đó, cũng đừng nhắc nhở nhiều lần. Có thể lúc đó trẻ làm vì mong muốn cả nhà quan tâm tới mình. Bố mẹ cũng nên xem đó là hành vi bình thường mà nên thu hút trẻ vào các hoạt động ngoại khóa, thể dục để trẻ ít có thời gian rảnh rỗi và đủ mệt để giấc ngủ nhanh đến.

Các bác sĩ khuyến cáo, bố mẹ không nên nhìn nhận hành động tự kích thích của trẻ bằng suy nghĩ của người lớn, quy tội lỗi về mặt đạo đức, không nên quá trầm trọng vấn đề thì dễ thành công hơn.

Ngoài ra việc dạy con phải đến nơi đến chốn, tránh tình trạng hôm nay dạy trẻ, ngày mai không quan tâm nữa vì đã… dạy rồi. Hoặc giữa cha và mẹ không thống nhất quan điểm, mẹ thì giấu, bố lôi ra đánh mắng.

Để trẻ phát triển bình thường, tránh hiện tượng thủ dâm, cha mẹ nên tìm hiểu kỹ hơn và đầy đủ hơn về kiến thức giới tính để có thể khuyên nhủ và giáo dục con cái một cách đúng đắn, khoa học.

Tố Tâm

Nguồn: Gia đình Việt Nam