Dòng sự kiện:

Nếu biết Nghĩa trang Hàng Dương ở đâu, bạn giỏi hơn một hiệu trưởng

21:26 23/06/2016
Bạn đã bao giờ nghe đến danh từ Nghĩa trang Hàng Dương chưa? Nếu đã từng nghe, theo bạn, nơi này nằm đâu, Quảng Trị hay Côn Đảo (Vũng Tàu)? Nếu trả lời chính xác, bạn có kiến thức tốt hơn hẳn cô hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Ninh (Phú Thọ) – người đang gây bão trên mạng – rồi đấy.

Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở đâu?

Trong chương trình "Ai là triệu phú?", phát sóng tối ngày 14/6/2016, bà Nguyễn Thị Kim Liên, hiệu trưởng của trường Tiểu học Phù Ninh – Phú Thọ đã khiến nhiều khán giả bất ngờ khi trả lời 8 câu hỏi thì 4 câu phải nhờ trợ giúp. Và câu trả lời "Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở Quảng Trị" đã gây tranh cãi trong cộng đồng mạng những ngày qua.

Ngoài ra, người xem cũng đã hơi “choáng” trước một cô giáo lên sóng truyền hình khoe thành tích thi cử giật toàn giải to, nhưng lại không thích… làm việc nhà.

Điều khiến giáo viên này được chú ý là ở câu hỏi "Nghĩa trang Hàng Dương nằm ở tỉnh nào?", thì một cô giáo khối tiểu học lại đã trả lời là “Quảng Trị”. Câu trả này khiến nhiều người không hài lòng, và ngay lập tức tạo ra cuộc tranh cãi gay gắt từ cộng đồng mạng.

Theo quan điểm nhiều người cho rằng, lẽ ra một giáo viên bình thường thuộc khối tiểu học phải nằm lòng kiến thức này. Nghĩa trang Hàng Dương, thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã quá nổi tiếng bởi là nơi yên nghỉ của người anh hùng Võ Thị Sáu.

Đây chính là kiến thức nằm trong chính giáo trình của bậc giáo dục tiểu học là cái nơi cô giáo này đang làm hiệu trưởng. Vì vậy khi giáo viên này trả lời sai câu hỏi đã khiến nhiều thành viên đặt dấu hỏi về kiến thức của cô.

Thành viên Facebook Tran Hong Giang bày tỏ quan điểm: "Cô chưa từng nghe đến cái tên Nghĩa trang Hàng Dương và không biết nó ở đâu thì thua cô rồi ạ! Nó chính là cái kiến thức mà hàng ngày cô đang cùng các đồng nghiệp của mình truyền đạt lại cho học trò đấy cô ạ! Ở đời có nhiều thứ ta không biết, nhưng cái mà ta đem đi dạy dỗ người khác thì bắt buộc phải biết."

Bạn Hoàng Đức Trường (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) bình luận: "Tiểu thư mọt sách, chuyên môn thì chưa biết ra sao nhưng thực tế thì quá yếu. Khoe khoang cho lắm rồi bị ekip thực hiện nó ghét tương cho toàn câu khó".

Thành viên Be Bong (thành phố Ninh Bình) phản hồi: "Mọt sách đã tốt! Bởi, nếu là mọt sách thì chắc chắn phải biết "Mưa xuân" của ai chứ!"

Tuy nhiên, cũng có ý kiến lên tiếng cảm thông với vị hiệu trưởng này: "Thưa các anh hùng bàn phím ném đá cô giáo này. Xin hỏi đã ai đi thi và ngồi ghế "nóng" chưa? Ngồi ở nhà nó khác và lên được ghế nóng nó khác đấy ạ. Nhất là khi được chọn để ngồi đây người chơi đã phải trải qua vòng test kiến thức đủ các lĩnh vực 100 câu. Các anh chị toàn giỏi hết vì ở nhà có mạng search google. Lên đến đấy rồi có lúc quên vì run, vì tâm lý... bớt phán xét ng khác đi", bạn Me Meo Con cảm thông bày tỏ.

Thành viên Tran Khoi Bao Vuong cũng cùng quan điểm: "Ngay từ đầu bả đã nói kiến thức thực tế kém rồi, giáo viên dạy tiếng việt có thể biết chị Võ Thị Sáu mất ở đâu, Côn Đảo. chứ đâu biết Hàng Dương ở Côn Đảo thuộc Bà rịa Vũng tàu. Dám cá là khối bạn cũng giật mình vì bị chửi nếu không biết câu này, người kém địa lý, mù phương hướng, kể cả đi đến rồi nếu không ấn tượng cũng không nhớ. Cá nhân mình thấy cô này không đáng bị ... hùa như vậy, bạn hùa không khi chưa biết chuyên môn cô ta như thế nào?".

 

Nghĩa trang Hàng Dương - Côn Đảo

“Núi Côn Lôn được pha bằng máu

Đất Côn Lôn năm, sáu lớp xương người

Mỗi bước chân che lấp một cuộc đời

Mỗi tảng đá là một trời đau khổ…

Nghĩa địa Hàng Dương vùi chôn bao số phận

Hết lớp này, lớp khác dập lên trên

Mặt phẳng lì không mô đất nhô lên

Không bia mộ và không tên, không tuổi…”

 Nghĩa trang Hàng Dương  là nơi yên nghỉ của hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc, đã đối mặt với kẻ thù giữa lao tù, xiềng xích của hệ thống Nhà tù Côn Đảo, trong cuộc đấu trang vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Nghĩa trang sạch sẽ, và ngay cả 12h đêm. Nghĩa trang Hàng Dương ở Côn Đảo là một trong những nghĩa trang liệt sĩ lâu đời nhất ở nước ta. Năm 1992 nghĩa trang Hàng Dương được tôn tạo lại với quy mô như hiện nay. Nghĩa trang Hàng Dương rộng 190.000m2. Nghĩa trang đã quy tập 1.913 ngôi mộ chia làm 4 khu:

Khu A: Gồm 688 ngôi mộ (có 7 mộ tập thể) trong đó 91 mộ có tên và 597 mộ khuyết danh. Đa số các phần mộ từ năm 1945 trở về trước. Nơi đây có mộ của liệt sĩ cách mạng Lê Hồng Phong và nhà yêu nước Nguyễn An Ninh.

Khu B: Gồm 695 ngôi mộ (có 17 mộ tập thể) trong đó 276 mộ có tên và 419 mộ khuyết danh. Đa số các phần mộ từ năm 1945 đến 1960. Nơi đây có mộ của nữ anh hùng Võ Thị Sáu và anh hùng Cao Văn Ngọc.

Khu C: Gồm 373 ngôi mộ (có 1 mộ tập thể) trong đó 332 mộ có tên và 41 mộ khuyết danh. Đa số các phần mộ từ năm 1960 đến 1975. Nơi đây có mộ của anh hùng Lê Văn Việt.

Khu D: Gồm 157 ngôi mộ, trong đó 14 mộ có tên và 143 mộ khuyết danh. Đặc biệt mộ khu D được quy tập các mộ từ Hòn Cau và Hàng Keo về

"Nhấp nhô lớp lớp mồ xanh

Khói hương là bóng mây lành chiều sa

Chim rừng hót vọng tình nhà

Lời ca chị Sáu mượt mà hàng dương"

 

Theo Người đưa tin