Dòng sự kiện:

Nếu đã từng mổ lấy thai

14:24 15/03/2021
Suckhoedoisong.vn - Dù Tổ chức Y tế Thế giới nói rằng, tỷ lệ mổ lấy thai hợp lý chỉ khoảng 10-15%, nhưng thực tế tỷ lệ này cứ tăng dần. Việt Nam cũng nằm trong khuynh hướng chung nên ngày càng nhiều bà mẹ có vết mổ lấy thai trên tử cung.

Những thông tin sau đây sẽ  giúp ích được cho những bà mẹ từng sinh mổ và nay lại muốn mang thai lần nữa.

Đôi điều về vết mổ trên tử cung

Về cơ bản, mổ lấy thai có 2 “kiểu”: Mổ dọc hoặc mổ ngang. Vết sẹo trên bụng bạn có thể là dọc hay ngang, nhưng quan trọng là đường mổ trên tử cung. Hầu hết, các bác sĩ sẽ mổ ngang nếu không có gì đặc biệt buộc phải mổ dọc. Lý do là đường mổ ngang sẽ ít chảy máu hơn. Ngoài ra, nếu mổ đường ngang trên tử cung, khi mang thai lần sau có thể theo dõi sinh ngả âm đạo nếu thuận lợi và không có điều gì bắt buộc mổ lại.

Cần lưu ý gì nếu từng mổ lấy thai?

Bạn cần giữ lại các giấy tờ liên quan đến cuộc phẫu thuật để có thông tin chính xác, điều này sẽ giúp ích cho nhân viên y tế rất nhiều.

Lý do mổ, số lần mổ, các biến cố trong và sau mổ đều là những thông tin cực kỳ quan trọng cho lần mang thai tiếp theo.

Nguy cơ đáng lưu ý cho lần mang thai sau là vỡ tử cung. Nhưng bạn đừng sợ, tỷ lệ vỡ tử cung khoảng 4-9%, do vậy phần lớn các bà mẹ đều an toàn. Vỡ tử cung có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng thường là gần hoặc trong chuyển dạ. Vì lý do nào đó bạn phải mổ lại trong lần mang thai tiếp theo, hãy chuẩn bị tinh thần mổ lấy thai sớm hơn thời điểm mong muốn. Bác sĩ sẽ cân nhắc giữa những lợi ích và nguy cơ cho mẹ và thai để quyết định thời điểm mổ lấy thai.

mổ lấy thaiLường trước những điều có thể xảy ra nếu bạn đã từng sinh mổ mà muốn mang thai lần nữa.

Trường hợp đã từng mổ tử cung vì lý do khác

Có bạn hỏi: Nếu tôi chưa từng mổ lấy thai nhưng có mổ bóc u xơ tử cung...? Thì câu chuyện cũng giống như bạn mổ lấy thai, vì mổ bóc u xơ tử cung cũng là vết mổ trên tử cung. Một lần nữa, bạn cần giữ lấy các giấy tờ liên quan cuộc mổ để bác sĩ có thông tin chính xác, mang tính quyết định thời điểm chấm dứt thai kỳ.

Có khác biệt gì không nếu mổ lấy thai từ 2 lần trở lên?

Có khá nhiều khác biệt so với lần mổ lấy thai thứ 2, vì lần này không ai can đảm thử thách chuyển dạ sinh thường do khả năng vỡ tử cung cao hơn. Ngay cả việc mổ lấy thai lần sau này cũng khó khăn hơn, nhiều rủi ro hơn. Hơn nữa, mổ lấy thai nhiều lần sẽ dễ bị nhau cài chặt vào tử cung (gọi là nhau cài răng lược) hoặc chảy máu nhiều sau mổ, đôi khi các bác sĩ cần cắt tử cung để cầm máu. Do vậy, thật sự chỉ nên mổ lấy thai khi đúng chỉ định y khoa.

Xuân mới đến rồi, nhiều gia đình đang chuẩn bị kế hoạch có thêm em bé trong năm mới. Dù thế nào, các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức để mẹ tròn con vuông! Mổ lấy thai đúng chỉ định có thể cứu sống mẹ và con - mình cùng nhau xác định rõ điều này nhé. Tuy nhiên, việc này có thể có những điều không mong muốn về sau, vì vậy, nếu không thể tránh khỏi cuộc mổ thì ta cùng tìm hiểu để lường trước những rủi ro có thể gặp.

BS. Lê Tiểu My

Link nguồn: https://suckhoedoisong.vn/neu-da-tung-mo-lay-thai-n188013.html


TAG