Dòng sự kiện:

Nghề người mẫu ảnh "nuy" và những bí ẩn chưa từng tiết lộ

17:21 11/09/2015
Ảnh "nuy" (khỏa thân) nghệ thuật luôn nhận được nhiều sự quan tâm cũng như tranh cãi từ nhiều phía của dư luận và nghề người mẫu ảnh "nuy" cũng vậy.

 

Không như nghề người mẫu thông thường, người mẫu "nuy" là một công việc thầm lặng và phải chịu nhiều lời đánh giá cũng như phải chịu sự kỳ thị của nhiều người.

Sự nghiệt ngã của nghề

Abby Assien, một người mẫu ảnh "nuy" nổi tiếng từng miêu tả: “Nghề này vô cùng hà khắc và nghiệt ngã”.

Mỗi khi thực hiện tác phẩm "nuy", người mẫu sẽ phải mất nhiều tiếng trong trạng thái “trần như nhộng” với nhiều tư thế tạo dáng.

Trong trường hợp người mẫu "nuy" sử dụng cho bộ môn nghệ thuật vẽ body painting, họ sẽ mất nhiều tiếng khỏa thân trước đó để được sơn, vẽ trên cơ thể.

Công việc của người mẫu khỏa thân không hề đơn giản như tưởng tượng của nhiều người, thậm chí còn vất vả hơn nhiều so với nghề người mẫu thời trang. Đầu tiên họ phải học cách bỏ đi sự e dè, ngại ngùng khi trưng bày hoàn toàn cơ thể của mình trước người lạ mặt.

Ở một bài viết với tiêu đề "Lời thú nhận của một người mẫu nude" được đăng trên Frisky, một người mẫu có tên Jessica kể lại: “Đèn flash chớp liên tục và các nhiếp ảnh gia nói rằng tôi phải kiên nhẫn. Cơ thể và bàn tay của tôi bắt đầu túa mồ hôi. Tim tôi đập liên hồi. Tôi cố gắng vặn xoắn cơ thể của mình theo một tư thế thanh lịch và cố gắng hít một hơi thật sâu để mềm mại hóa biểu cảm của mình. Bức ảnh "nuy" đó tuyệt đẹp nhưng đó là những trải nghiệm kinh khủng”.

[mecloud]eAErja0UKF[/mecloud]

Người mẫu "nuy" phải là người cực kỳ kiên nhẫn. Trong nhiều tiếng đồng hồ, người mẫu phải giữ nguyên một tư thế tạo dáng. Một cử động ngoài ý muốn có thể khiến quá trình lao động nghệ thuật của họa sĩ bị ảnh hưởng, Dù có mỏi người mẫu phải rất nhẫn nại và phải tìm mọi cách giữ nguyên tư thế tạo dáng.

Trang Guardian từng dẫn lại lời của một người mẫu khỏa thân có thâm niêm 20 năm trong nghề: "Tôi từng chứng kiến nhiều người ngất xỉu ngay sau khi tạo dáng nhiều tiếng đồng hồ vì kiệt sức".

Để trụ vững với nghề, phải biết chấp nhận thị phi

Cũng trên tờ Guardian, một người mẫu nude cho biết: “Chúng tôi cần nhận được sự tôn trọng. Họ cần phải hiểu không phải ai cũng có thể trút bỏ quần áo và tạo dáng theo các tư thế khó nhọc trong nhiều giờ”.

Nếu như chân dài sải bước trên sàn catwalk còn được tận hưởng ánh hào quang sân khấu thì mẫu khỏa thân lại phải âm thầm chịu đựng những thị phi.

Trên tờ Dân Việt, Võ Thanh Thùy chia sẻ, cô bước vào nghề mẫu khỏa thân cách đây 3 năm. Không hé lộ rõ ràng về thu nhập cá nhân nhưng có thể thấy là công việc này trang trải được chi phí sinh hoạt cho cô bởi Thanh Thùy cho biết cô đến với nghề này vì đam mê và cả vì thù lao của nó.

Thế nhưng niềm đam mê cháy bỏng, và cả thu nhập cá nhân dường như chưa đủ để níu kéo những người mẫu khỏa thân như Thanh Thùy. Bởi họ phải đối mặt với vô vàn góc tối u ám mà không phải ai cũng hiểu về nghề nghiệp này. Thùy quyết định dãn nghề.

Nói về nguyên nhân muốn chia tay nghề mẫu khỏa thân sau nhiều năm gắn bó, cô cho biết bản thân luôn phải đối mặt với sự xem thường của cả những người bình thường lẫn những đồng nghiệp trong nghề. 

Về niềm đam mê nghệ thuật ảnh khỏa thân, Thanh Thùy vẫn khẳng định cô chưa từng hối hận mà chỉ càng say mê hơn. “Chỉ vì định kiến xã hội khó vượt qua và những góc khuất trong nghề, mà tôi đành tạm xa rời nó để tìm đến cái gì đó dễ được chấp nhận hơn…”

Trao đổi trên báo Sức khỏe cộng đồng, người mẫu, nam diễn viên điện ảnh Hoàng Kỳ Nam – từng được giới trẻ mệnh danh là hotboy, nổi tiếng trong làng giải trí với những bộ ảnh khỏa thân gợi cảm và bộ phim đầy cảnh “nóng” - đã tiếu táo cho rằng: “Mẫu khỏa thân là những người mẫu không mặc quần áo…”.

Make up Nguyễn Tuấn Anh (Đà Nẵng) lại có cách nhìn nhận sâu sắc hơn: “ Hầu hết những bạn trẻ có khuôn mặt, ngoại hình, chiều cao tương đối và quan trọng nhất là chịu cởi đồ và diễn xuất tự nhiên trước mặt một vài hoặc nhiều nhiếp ảnh, hoạ sĩ… là có thể dễ dạng “lọt” vào mắt của ống kính.”

Cũng theo Make up Tuấn Anh, mặc dù xã hội vẫn còn nhiều những dị nghị và cái nhìn không hay của xã hội về nghề này nhưng thực tế đang thấy ngày càng xuất hiện nhiều bộ ảnh khoả thân từ những người mẫu nổi tiếng cho đến những bạn trẻ vì hoặc muốn nổi tiếng hoặc chỉ là muốn có bộ ảnh kỉ niệm thời trẻ của mình. Vì thế, giữa nghệ thuật hay phản cảm không có ranh giới rạch ròi.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Video đang được quan tâm:

[mecloud]KozYb0EI7s[/mecloud]