Dòng sự kiện:

"Nghẹn thở" trước cảnh người đàn ông suốt 47 năm bị treo lơ lửng giữa nhà

17:24 18/09/2015
Suốt 47 năm, anh Quát phải sống thực vật, da thịt dần thối rữa và bị treo lơ lửng trên những “mạng nhện” thép.

 

 

 

Những ngày qua, cộng đồng mạng truyền tay nhau bức ảnh gây "nghẹn thở" về người đàn ông bị bại não, bị treo lơ lửng giữa nhà suốt 47 năm. 
Người chia sẻ câu chuyện xúc động này, facebooker có nickname S.R cũng đăng tải địa chỉ của người đàn ông đáng thương và kêu gọi những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ anh. 
"Mình đã giúp đỡ giúp anh và gia đình nhưng không thể giúp được cả đời, nên đã liên hệ với chị 2 anh để xin phép chia sẻ thông tin này lên cộng đồng hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm giúp đỡ", thành viên S.R viết.
Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi đã tìm đến nhà anh Cao Bá Quát, người đàn ông bị bại não trong ảnh (số 22, ngõ 162 đường Đặng Châu Tuệ, tổ 2, khu 7B, phường Quanh Hanh, Cẩm Phả, Quảng Ninh) và tận mắt chứng kiến cảnh sống khổ sở đến khó tin của anh.
Trong căn phòng rộng chừng 20 mét vuông, một người đàn ông gầy guộc bị treo lơ lửng giữa nhà trong tư thế nằm ngửa, chân tay bị bó chặt bằng những miếng nilon bọc đệm mút, từng bộ phận trên cơ thể đều được ghim vào dây thép và kéo căng ra tứ phía. Thấy đông người đến thăm, anh Quát kêu “ú ớ” tỏ vẻ vui mừng và cố gắng đưa mắt nhìn dù đầu anh được cố định trong tư thế ngửa cổ.
Bà Hòe, mẹ anh Quát kể: “Ngày lọt lòng, Quát cũng giống như những đứa trẻ bình thường khác với cân nặng và sức khỏe khá tốt. Nhưng chỉ sau 1 tháng 6 ngày, Quát bị trúng gió và mắc bệnh viêm màng não biến chứng tăng trương lực cơ và phải sống đời thực vật đến bây giờ. Mặc dù gia đình đã dồn hết tiền của và sức lực đi chữa bệnh cho Quát ở khắp mọi nơi nhưng đều bị trả về. Tính đến nay cũng đã 47 năm Quát đã phải nằm trong góc nhà với tình trạng treo lơ lửng”.
Thấy chúng tôi thắc mắc về việc anh Quát bị treo lên không trung, chị Cao Thị Thu Hương, chị anh Quát giải thích, suốt 47 năm qua, em trai của chị luôn phải gánh chịu nỗi đau thể xác từ những cơn co giật. Mỗi khi chân tay bị đau nhức là anh Quát vùng vẫy, cọ xát cơ thể xuống giường, mặt đất hay bất cứ đồ vật gì bên cạnh để được “gãi ngứa” và gây ra những vết thương  nghiêm trọng. Chính vì vậy, gia đình buộc phải "kẹp chặt" tay chân anh bằng ni lông và dây thép. Ngoài ra, để thuận lợi trong việc ăn uống, vệ sinh và thay đổi tư thế chống mỏi, ngứa cho anh Quát, gia đình đã sử dụng phương pháp treo anh lên không trung với nhiều sợi dây buộc chằng chịt từng bộ phận.

Bức ảnh gây "nghẹn thở" đang được cộng đồng mạng chia sẻ
“Để có thể tắm toàn cơ thể cho Quát phải mất một tuần. Việc tháo dỡ dây nilon rồi vệ sinh từng bộ phận cơ thể và những nơi bị thối rửa, rồi lại buộc dây treo lên không trung là cả một vấn đề đối với phụ nữ. Nhà thiếu đàn ông nên có thể nói đây là công việc nặng nhọc nhất của tôi. Dẫu vậy, thương em, thương mẹ già nên suốt 47 năm qua, tôi và mẹ vẫn tận tâm chăm sóc tốt cho cậu Quát”, chị Hương tâm sự.
Chia sẻ với chúng tôi, người mẹ già đã 86 tuổi không ngăn nổi nước mắt: “Quát là con trai duy nhất của gia đình nhưng lại bị mắc bệnh nan y, mọi gánh nặng mưu sinh trang trải cuộc sống đều đè lên vai tôi. Thương con nên còn sức ngày nào tôi cũng chăm lo cho nó ngày đó nhưng chỉ sợ nay mai tôi mất đi thì không biết ai chăm sóc tiếp cho nó được nữa. Nhìn cảnh con rên rỉ “ú ớ” trong góc giường cả cuộc đời mà tôi cứ tự trách hận bản thân mình. Chỉ mong sao được chính quyền quan tâm, hỗ trợ và lui tới hỏi thăm nó cho đỡ tủi”.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Tuyết Mai (Chủ tịch UBMTTQVN phường Quang Hanh) cho biết, anh Cao Bá Quát là đối tượng tàn tật không có khả năng tự phục vụ ở mức độ đặc biệt nặng và đang được hưởng mức hỗ trợ 600.000 đồng/tháng. Ngoài ra, chính quyền vẫn đang thực hiện chế độ hỗ trợ kinh phí chăm sóc thường xuyên cho gia đình bà Lê Thị Hòe với mức tiền 300.000 đồng/tháng. 

“Nói đến anh Quát thì người dân toàn TP. Cẩm Phả đều biết vì tình cảnh của anh và gia đình rất khó khăn. Bệnh tật đã bám lấy anh ngay từ lúc lọt lòng và cho đến nay đã 47 năm. Nhà nghèo, người lao động thì không có nên mọi cuộc sống sinh hoạt hàng ngày đều phải nương tựa vào những khoản trợ cấp và giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức hảo tâm và người dân địa phương. Gần đây nhất, một tổ chức từ thiện đã tặng cho anh Quát một chiếc giường bằng thép đủ rộng để anh có thể nằm thoải mái hơn và gia đình chăm sóc anh thuận tiện hơn”, bà Mai xúc động nói.

Mọi sự ủng hộ gửi đến anh Cao Bá Quát xin gửi về:

Chị Cao Thị Thu Hương (chị gái anh Quát)
Số điện thoại: 0984.457.750 
Số nhà 22 ngõ 162 đường Đặng Châu Tuệ, Tổ 2 Khu 7B, Quang Hanh, Cẩm Phả, TP Quảng Ninh
 
Số tài khoản: 4411.0000.469.115, BIDV Quảng Ninh 
Chủ TK: Nguyễn Quang Tiến (con trai chị Hương, cháu anh Quát)
KHÁNH VĂN
Nguồn: Gia đình Việt Nam
Xem thêm:
[mecloud]uuV8Rmk3pw[/mecloud]

 

 
 
 
 
 

 

 

 


TAG