Dòng sự kiện:

Nghi án nhiều trẻ em bị “giam cầm” ở quán phở Lý Quốc Sư

16:53 24/02/2016
Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã tiếp nhận khẩn cấp 3 em liên quan đến nghi án nhiều trẻ em bị “giam cầm” ở quán phở Lý Quốc Sư.
Trao đổi trên báo Thanh niên, ngày 23/2, ông Võ Minh Hoàng, Phó trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH TP.HCM) cho biết, vụ việc trên vẫn đang nằm trong thời gian chờ quận 2 xử lý và chưa chuyển lên sở.


Ba "lao động nhí" từng làm tại Quán phở Lý Quốc Sư tại Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên. (Ảnh: Vũ Phượng/báo Thanh niên).

“Tuy nhiên, ngày 19/2, UBND quận 2 có đề nghị Phòng Bảo trợ xã hội của sở hỗ trợ bằng cách liên hệ với Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên (gọi tắt là trung tâm) để tiếp nhận 3 em chưa được gia đình nhận về. Ngay sau đó, chúng tôi đã liên hệ trung tâm yêu cầu tiếp nhận khẩn cấp 3 trường hợp này”, ông Hoàng nói.

3 trẻ em được trung tâm tiếp nhận gồm: N.Đ.A, N.V.T (cùng 15 tuổi) và B.C.N (16 tuổi). Hiện tinh thần của các em đã ổn định, riêng em N.Đ.A đã được gia đình đến xin nhận về.

Trên báo Dân trí, bà Trần Thị Hồng Nguyệt, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Bình An, quận 2 cho biết, đoàn liên ngành của UBND phường phối hợp với Công an quận 2 đã tiến hành kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng lao động tại tiệm phở Lý Quốc Sư, đường Trần Não, phường Bình An, TP.HCM.

Qua công tác kiểm tra, phát hiện tiệm phở này có gần 500kg thịt, xương bò, gà không giấy Chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm nên đã ra quyết định tiêu hủy. Đồng thời ghi nhận có dấu hiệu vi phạm về sử dụng lao động trẻ em và vụ việc đang được Công an quận 2 thụ lý, làm rõ.

Bà Nguyệt cho biết thêm, khi đoàn kiểm tra đến tiệm phở, bà có trực tiếp nói chuyện và được các em kể về hoàn cảnh khó khăn của các mình.

“Có em không còn nhớ được nhà mình ở đâu, mà chỉ nhớ được tên xã. Tuy nhiên qua tiếp xúc với các em, tôi thấy về mặt tâm lý các em vẫn cười nói vui vẻ, không bị áp lực về mặt tinh thần”, bà Nguyệt cho biết.

Được biết, qua làm việc với đoàn kiểm tra, các em cho biết khi đến nhận việc, phía chủ tiệm phở giao hẹn khi nào về quê hoặc nghỉ việc thì sẽ cộng dồn tiền lương các tháng trả một lần. Riêng đối với những em trên 18 tuổi thì được chủ trả lương hàng tháng.

Riêng về việc các em làm việc tại tiệm phở có bị người của phía chủ tiệm phở đánh đập hay không, bà Nguyệt cho biết, tại buổi làm việc, tiếp xúc với 3 em đang làm tại đây, các em cho biết không bị đánh. Tuy nhiên, khi làm việc với công an thì các em đã nói “chỉ khi nào làm sai, đổ bể thì sẽ bị người của tiệm phở dùng dây nịt đánh vào chân”.

Hiện vụ việc đang được công an điều tra làm rõ.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]bnkZ40JGUK[/mecloud]