Dòng sự kiện:

Nghị lực sống phi thường của bé gái sơ sinh có não "rơi" khỏi hộp sọ

14:51 15/11/2016
Bé gái sơ sinh Aniyah Todd buộc đã phải tiến hành phẫu thuật não để có thể duy trì sự sống, nhưng cơ hội thành công là vô cùng thấp và khó có thể phát triển bình thường.

Mang thai một cặp song sinh, vào tuần thứ 13 của thai kì, sau khi siêu âm kiểm tra đôi vợ chồng trẻ Charlotte Youds và Will, hiện đang sống tại Liverpool, Anh vô cùng hoảng hốt khi được cho biết não của một trong hai em bé có dấu hiệu phát triển không bình thường. Theo chuẩn đoán của bác sĩ đứa trẻ bị thoát vị não - một dị tật bẩm sinh về ống thần kinh cực hiếm gặp khiến não bộ bị khiếm khuyết và một phần não nhô ra bên ngoài hộp sọ.

Cô bé bị thoát vị não - một dị tật bẩm sinh về ống thần kinh cực hiếm gặp khiến não bộ bị khiếm khuyết và một phần não nhô ra bên ngoài hộp sọ.

Charlotte sau đó được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa và tại đây, các bác sĩ cho biết một trong hai đứa con gái đầu lòng của cô sẽ không thể sống sót nếu được sinh ra. Tuy nhiên, Charlotte từ chối phá thai.

“Đó là một cảm giác thật khủng khiếp khi bác sĩ nói với tôi rằng con tôi không có não và khó có thể sống sót. Thật khó chấp nhận khi chúng tôi đã mua thật nhiều quần áo sơ sinh cho con và sẵn sàng cho chuyện sinh nở.”

Ngay khi sinh ra, dù chỉ mới một ngày tuổi nhưng cô bé Aniyah Todd buộc đã phải tiến hành phẫu thuật não nhằm loại bỏ những phần mô thừa để có thể duy trì sự sống. Thế nhưng cơ hội phẫu thuật thành công là vô cùng thấp và cô bé Aniyah Todd chỉ còn vỏn vẹn 10% não nên dù sống được vẫn khó có thể phát triển bình thường.

Bé gái chỉ có 10% não và người chị song sinh của mình.

Năm ngày sau phẫu thuật, Aniya đã dần khỏe lên và các bác sĩ rút ống thở cho cô bé. Thế nhưng ngay lập tức Aniya ngưng thở và phải vội vàng được nối máy lại. Một ngày sau các bác sĩ cho biết nếu tiếp tục tình trạng này sẽ rất đau đớn cho Aniya và cô bé không thể qua khỏi, đề nghị gia đình chuẩn bị tâm lí.

Thế nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, một giờ từ lúc rút ống thở, các bác sĩ vô cùng bất ngờ khi thấy Aniyah vẫn còn sống, và chỉ ít ngày sau đó cô bé sơ sinh đã có thể khỏe mạnh, thậm chí có thể bắt đầu uống sữa mà không cần dùng ống. Cô bé đã được trở về nhà đoàn tụ với người chị em song sinh của mình - Sophia.

Mới đây cô bé Aniyah đã được bốn tháng tuổi, bất chấp các "tỉ lệ" và "dự đoán" về khả năng hạn chế trong hoạt động Aniyah đã có thể ngẩng đầu nhìn xung quanh và giao tiếp với mọi người.

Với ý chí sống sót mạnh mẽ, cô bé sơ sinh mất não Aniyah đã có thể khỏe mạnh tiếp tục sống và khiến giới y học phải trầm trồ thán phục.

Trước Aniyah Todd, cách đây 2 năm, cư dân mạng cũng từng xôn xao về trường hợp của Jaxon Buell - một em bé sơ sinh tại Mỹ chào đời chỉ với nửa hộp sọ nhưng cũng đã sống sót với nghị lực phi thường.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam