Dòng sự kiện:

Nghiên cứu mới: Nam giới có thể tự sinh con không cần phụ nữ

21:22 14/09/2016
Với sự tiến bộ của khoa học hiện đại, dường như không cần tới sự xuất hiện của phụ nữ, các đấng mày râu cũng có thể tự sinh con.

Đó là một công bố mới được thông báo từ các chuyên gia thuộc ĐH Bath đăng trên Telegraph. Thí nghiệm của họ đã tiêm thẳng tinh trùng của chuột vào phôi thai đơn tính (parthenogenotes - một dạng phôi nhân tạo được hình thành từ tế bào trứng, nhưng chỉ tồn tại được vài ngày), qua đó một chuột con khỏe mạnh đã ra đời, với tỉ lệ thành công khoảng 24%. Tỉ lệ này là rất lớn, nếu so với tỉ lệ 1% - 2% của cừu Dolly.

Tiến sĩ Tony Perry thuộc khoa phôi thai học phân tử của ĐH Bath, chủ nhiệm nghiên cứu cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng ta làm được chuyện tiêm tinh trùng vào phôi thai. Trước đây, chúng ta vẫn cho rằng chỉ tế bào trứng mới có thể khiến tái thiết lại tinh trùng, giúp cho phôi thai phát triển".

Những đứa trẻ trong tương lai không chỉ được sinh ra từ trứng của mẹ.

Mặc dù các nhà khoa học đã bắt đầu thử nghiệm với một tế bào trứng nhưng họ cho rằng sắp tới có thể không cần đến trứng để tạo ra những con chuột tương tự.

Theo BBC, hiện tại, nhóm đang lên kế hoạch kiểm tra lý thuyết của họ có cho ra kết quả tương tự khi sử dụng các tế bào da hay không.

"Chúng ta đang nói về những cách khác nhau để tạo ra phôi. Hãy thử tưởng tượng rằng bạn có thể lấy tế bào da và tạo phôi từ các tế bào này" - tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Tony Perry giải thích.

Các nhà nghiên cứu lý luận rằng nếu tiêm tinh trùng vào phôi giả của chuột và có thể tạo ra một con chuột khỏe mạnh thì sau này, vào một ngày nào đó họ có thể đạt được kết quả tương tự ở con người trong việc sử dụng tế bào không phải từ trứng.

Về lý thuyết, kỹ thuật này có thể vận hành trên bất kỳ tế bào nào của cơ thể đã được loại bỏ một nửa số nhiễm sắc thể ban đầu để chúng có thể kết hợp với các nhiễm sắc thể của tinh trùng.

Phát hiện này cũng có ý nghĩa to lớn đối với những bệnh nhân bị ung thư và phải cắt bỏ buồng trứng. Giờ thì họ chẳng cần đến trứng nữa vẫn có thể sinh ra những đứa trẻ có mã sinh học của chính mình.

Nếu điều đó xảy ra, những người đồng tính nam sẽ có thể có con với nhau. Và một người đàn ông có thể thụ tinh các tế bào với tinh trùng của chính mình để sinh con, từ các gen của anh ta và những gen anh được thừa hưởng từ cha mẹ mình.

Ngoài ra, đây sẽ là một phương pháp giúp hoạt động bảo tồn các sinh vật quý hiếm trở nên hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, Perry nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là lý thuyết. Còn rất nhiều nghiên cứu phải thực hiện phía trước để biến nó thành hiện thực.

Chi Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam