Dòng sự kiện:

Ngôi làng lạnh nhất thế giới: - 52 độ C học sinh mới được nghỉ học

00:20 26/01/2016
Vào mùa đông, nhiệt độ làng Oymyakon (cộng hòa Sakha, Nga) hạ xuống mức kỷ lục: âm 71.2 độ C.

 

 

 

 

Chỉ cần xem ảnh chụp làng Oymyakon quanh năm ngập trong băng tuyết , người ta cũng thấy rùng mình. Nhiệt độ trung bình ở đây vào mùa đông là từ âm 50 đến âm 60 độ C. Mùa hè chỉ kéo dài trong vài tuần với nền nhiệt tăng lên  âm 10 độ C.

Do nằm cách cực Bắc chỉ 350km nên Oymyakon có khí hậu cận cực, bốn mùa dưới âm độ. Nằm trong dãy cao nguyên Trung Sibir với nhiều ngọn núi chắn gió ấm từ phía Nam thổi đến, không khó hiểu khi Oymyakon trở thành khu vực lạnh giá nhất thế giới có con người sinh sống. Cả làng chỉ có 800 cư dân, bao gồm người gốc Nga và một số người dân tộc thiểu số.

Có thể do ảnh hưởng của khí hậu, tốc độ phát triển của Oymyakon khá chậm. Trước đây, cả làng chỉ có một nhà vệ sinh ngoài trời. Đến năm 2008, hệ thống ống nước cùng nhà vệ sinh kiểu hiện đại hơn mới được lắp đặt tại trường học duy nhất trong làng. Chỉ khi nào nhiệt độ ngoài trời hạ xuống âm 52 độ C thì học sinh mới được nghỉ học.

Có khá nhiều ví dụ về cái lạnh khủng khiếp ở Oymyakon. Chẳng hạn, do đất đai bị đóng băng quanh năm nên chuyện đào huyệt là một công việc vô cùng khó khăn và tốn cực nhiều công sức. Ở đây, mực viết cũng luôn bị đông cứng và các loại pin đều chỉ dùng được trong một thời gian rất ngắn...

Do các loài động, thực vật gần như không thể sinh trưởng trong điều kiện thời tiếp quá khắc nghiệt của Oymyakon nên người dân chỉ có một vài loại thực phẩm như:  cá, thịt tuần lộc, thịt ngựa và sữa. Tuy là nơi lạnh giá nhất thế giới nhưng ngành du lịch lại rất phát triển và trở thành nguồn mưu sinh quan trọng cho người dân địa phương.

Chỉ có điều, khách du lịch phải rất kiên trì mới chụp được một vài bức ảnh ngoài trời vì máy ảnh và phim chụp đều sẽ hỏng ngay khi đem ra khỏi cửa. Tất cả các thiết bị công nghệ khác cũng không thể hoạt động trong thời tiết giá lạnh của Oymyakon. Bởi thế ở đây không có dịch vụ viễn thông. Chưa kể, taxi và các phương tiện giao thông hiện đại đều bị đóng băng đúng nghĩa.

 SÔNG THAO (tổng hợp)

Theo Gia đình Việt Nam

Xem thêm:

[mecloud]YmKDpPBbwA[/mecloud]