Dòng sự kiện:

Người chuyển giới Mông Cổ: Chỉ trong bóng đêm mới dám sống "thật"

09:00 12/09/2015
Ở Mông Cổ, những người đồng tính, chuyển giới bị phân biệt đối xử và bị cả xã hội khinh miệt. Họ luôn mơ ước "thoát thân" tới những "miền đất hứa".

 

 

 


Cộng đồng người đồng tính tại Mông Cổ bao gồm rất nhiều ngành nghề, tầng lớp, từ giáo viên, công nhân, hướng dẫn viên du lịch... đến những người làm công tác xã hội. Nhưng, tất c đều có một nỗi niềm chung: Họ phải sống trong sự cô đơn và luôn phải che giấu giới tính thật. Nếu để lộ bí mật, họ sẽ phải nhận hậu quả vô cùng nặng nề. 

Đối với những người chuyển giới tại Mông Cổ, họ chỉ dám sống "thật" sau những cánh cửa đóng kín. Họ chỉ có thể bộc lộ, thể hiện con người thật của mình tại những câu lạc bộ ngầm, những bữa tiệc riêng tư.


Nhiếp ảnh gia người Tây Ban Nha Alvaro Laiz đã dành 3 tháng rưỡi ròng rã để tìm hiểu về những người đồng tính sống tại Ulaanbaatar. “Tôi quyết định đến Mông Cổ vì đây là nơi giao thoa của 3 thế giới khác biệt, Nga, Trung Quốc và châu Âu.”

Phải mất một thời gian, Laiz mới tiếp cận được với cộng đồng người đồng tính tại Mông Cổ, “Tôi hiểu vì sao họ phải đề phòng như vậy, vì không dễ gì để tin tưởng một ai, mà lại là người hoàn toàn xa lạ như tôi, và đặc biệt là ở Mông Cổ.”


Cũng có một số ít người chọn cách sống "thật", như Gambush, một vũ công nổi tiếng tại club. Cô không ngại diện váy đầm kiểu cách ra phố. 

Naram là một người bạn thân của Gambush. Cô sống cả thời nhiên thiếu ở Nga và trở thành một người nghiện rượu. Hiện tại, Naram đã quay về Mông Cổ nhưng không tìm được việc làm. Nhận nuôi một bé trai, cô gặp không ít khó khăn trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng cậu bé. 

Nyamka, 20 tuổi, một người làm công tác xã hội. Cô là điển hình cho những người đồng tính tại Mông Cổ luôn mơ ước được "thoát thân" tới những đất nước như Nhật Bản, Philippines..., nơi đối xử bình đẳng với người chuyển giới. 


Nyamka thường biểu diễn tại một bữa tiệc kín với nghệ danh “Vanity”. Cô đang cẩn thận tẩy trang và thay quần áo sau khi kết thúc tiết mục. Ở Mông Cổ, một nam thanh niên mặc quần áo phụ nữ ra đường thường bị quấy rối, thậm chí là bị hành hung.

Baara năm nay 55 tuổi, hiện đang sống tại quận nghèo nhất ở Ulaanbaatar với đồng lương ít ỏi kiếm được nhờ làm công cho một tổ chức NGO tại địa phương. 

Liaz đã chụp một bức ảnh cả nhóm mặc đồ truyền thống của phụ nữ Mông Cổ bên ngoài địa phận Ulaanbaatar. “Tôi muốn người xem hướng cái nhìn đến một nơi không có bất kỳ sự đánh giá nào đối với người chuyển giới. Tôi mong mọi người có thể hiểu được, họ vẫn là những con người như chúng ta, đang đối mặt với cuộc sống từng ngày, và họ không làm gì sai cả.”

SÔNG THAO

Nguồn: Người đưa tin

 

 

 

 

 

 


TAG