Dòng sự kiện:

Người có BHYT “thoải mái” chọn nơi khám chữa bệnh từ 1/1/2016

18:17 29/12/2015
Khi thông tuyến khám chữa bệnh, người có BHYT sẽ có quyền lựa chọn khám, điều trị tại các bệnh viện từ quận huyện trở xuống trong cùng địa bàn tỉnh.

[mecloud]kb89aaLntL[/mecloud]

Từ ngày 1/1/2016 tới đây sẽ chính thức áp dụng mở thông tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) giữa tuyến xã và tuyến huyện trên cùng địa bàn tỉnh.

Cùng với việc cải cách thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, việc quy định “thông tuyến” trong Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là nhằm mang lại điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Cụ thể, người tham gia BHYT khi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến phường xã; phòng khám đa khoa; bệnh viện tuyến huyện sẽ không còn bị giới hạn tuyến ở cơ sở đăng ký ban đầu như lâu nay mà được quyền lựa chọn bất kỳ bệnh viện nào từ tuyến quận huyện trở xuống trên địa bàn tỉnh.

Người có BHYT thoải mái chọn nơi khám chữa bệnh từ 1/1/2016. Ảnh: Dân trí

Bên cạnh đó còn mở thông tuyến khám chữa bệnh BHYT đến tuyến tỉnh và tuyến Trung ương trong phạm vi cả nước đối với người thuộc hộ gia đình nghèo và người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại các xã đảo, huyện đảo.

Chia sẻ trên báo Sức khỏe đời sống, vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) – ThS. Tống Thị Song Hương cho biết, trước đây, tại bệnh viện tuyến huyện, trong trường hợp người dân đi khám không đúng tuyến theo quy định thì quỹ BHYT sẽ chỉ thanh toán 70% chi phí khám chữa bệnh. Theo Luật BHYT sửa đổi, bắt đầu từ ngày 1/1/2016 quỹ sẽ thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với những đối tượng khám chữa bệnh trong cùng địa bàn tỉnh; Từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng cho người tham gia BHYT khi khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Bà Hương nhấn mạnh: “Đây là quy định hết sức quan trọng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia BHYT trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế”.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất: 

[mecloud]WJUPZXQ2q2[/mecloud]