Dòng sự kiện:

Người dân đóng tiền nhưng không in được vé tàu tết

16:19 06/10/2015
Trong 5 ngày đầu triển khai bán vé tàu tết qua mạng đã xuất hiện một số lỗi khiến người dân đóng tiền nhưng không nhận được vé.

Từ ngày 1/10, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bắt đầu bán vé tàu tết qua mạng, sau 5 ngày triển khai, có gần 200.000 vé tàu tết được bán ra. So với năm trước thì hành khách mua vé thuận tiện, nhanh hơn bởi có nhiều lựa chọn và mạng bán vé ổn định. Nhưng sự cố vẫn xảy ra khi hàng chục hành khách đã đóng tiền mà không in được vé.

Sau 5 ngày triển khai, có gần 200.000 vé tàu tết được bán ra. So với năm trước thì hành khách mua vé thuận tiện, nhanh hơn bởi có nhiều lựa chọn và mạng bán vé ổn định. Nhưng sự cố vẫn xảy ra khi nhiều hành khách đã đóng tiền mà không in được vé.

Chia sẻ trên báo Dân trí, anh Võ Thành V. (quận Tân Phú) cho biết, ngày 1/10, anh đặt hai vé tàu đi tuyến Quy Nhơn – Sài Gòn qua mạng. Sau khi điền đủ các thông tin cần thiết, anh nhận được email của ngành đường sắt xác nhận đặt vé thành công. Ngay sau đó, anh V. đến ngân hàng VIB thanh toán số tiền hơn 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi thanh toán, anh không in được vé tàu.

Sáng hôm sau, anh V. lên website bán vé tàu để kiểm tra lại thì phát hiện vé của mình đặt trước đó đã hết thời hạn thanh toán, đồng thời vé bị người khác tạm giữ. Anh gọi điện đến ngân hàng VIB thì nhận được tin vé tàu mình đặt đã bị hủy. Thế là anh lên ga Sài Gòn nhờ hỗ trợ.

Chị Lê Thị Thanh Nh. (quận Gò Vấp) chia sẻ trên báo VnExpress, chị đặt 2 vé khứ hồi tuyến Sài Gòn - Nha Trang vào ngày 2/2 và 13/2/2016 trên website bán vé tàu. Đến 9h ngày 1/10, chị đến điểm giao dịch của VIB đóng tiền mặt và in "thẻ lên tàu hỏa".

"Vì mạng quá chậm nên lúc đó tôi không thể in vé. Chờ đến hơn 9h30, tôi đặt lệnh để in nhưng hệ thống báo là không có dữ liệu. Một lát sau tôi vào in lại, hệ thống báo vé đã hết thời gian, tạm khóa...", chị Nh. cho biết.

Năm ngoái đặt mua vé tàu Tết qua mạng gặp sự cố bị mất ghế, chị Nh. sợ tình trạng trên lặp lại nên năm nay chị chọn thanh toán trả sau và tới ngân hàng đóng tiền để in vé. Tuy nhiên lại gặp sự cố khác. "Tôi vào hệ thống đặt chỗ kiểm tra lại thì thấy số ghế mình chọn trước đó đã được đặt nên mới chạy lên ga Sài Gòn trình báo và nhờ hỗ trợ", chị Nh. cho biết.

Ga Sài Gòn thông thoáng khi triển khai bán vé tàu tết qua mạng. Ảnh: Dân trí

Liên quan đến sự cố trên, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, ông Nguyễn Hồng Hải, phó giám đốc Trung tâm giải pháp vận tải hành khách (thuộc Tập đoàn FPT), cho biết quy trình mua vé tàu tết trên mạng hiện có hai bước: đặt vé trên website dsvn.vn và thanh toán tiền.

Sau khi đặt vé xong, website dsvn.vn sẽ gửi thông tin thanh toán sang cổng thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ là bên Banknet (Công ty cổ phần Chuyển mạch tài chính quốc gia Việt Nam). Banknet sẽ mở ra một trang thanh toán để khách chuyển tiền.

Ông Hải cho biết khi xác nhận đã thu tiền, Banknet sẽ gửi thông tin giao dịch cho ngành đường sắt về việc đã thu xong tiền vé và lúc đó vé tàu mới được xuất ra.

Nhiều khách hàng đến ga Sài Gòn phản ảnh không thanh toán được phần lớn do chưa đăng ký mở dịch vụ Internet Banking (thanh toán trực tuyến) hoặc đã mở dịch vụ Internet Banking nhưng quá trình kết nối thanh toán giữa Banknet với ngân hàng phát hành có thể có vấn đề.

Liên quan tới việc này, trung tâm giải pháp vận tải hành khách đã kiểm tra và nhận thấy phần lớn giao dịch trên đường sắt chưa nhận được xác nhận từ Banknet về việc thanh toán thành công.

Theo ông Hải, trường hợp thực hiện giao dịch thành công, ngân hàng mới chỉ tạm giữ số tiền là ngân hàng có thu tiền của khách hàng, chứ chưa gửi xác nhận sang bên đường sắt.

Theo quy định, trong một giờ khi khách đặt vé thành công mà không nhận được tín hiệu phản hồi của cổng thanh toán về việc giao dịch chuyển tiền đã thành công thì vé tàu đó sẽ được trả lại hệ thống. Vì vậy, hành khách cần phải đặt vé mới.

Về thời gian hoàn tiền cho khách, ông Hải cho biết theo quy trình, sau ngày khách hàng thực hiện giao dịch các bên sẽ thực hiện đối soát để thanh toán bù trừ cho nhau và đưa ra bảng danh sách giao dịch nào thành công, giao dịch nào không thành công.

Sau khi đối soát, các bên liên quan mới có cơ sở trừ tiền hoặc hoàn tiền cho khách. Vì vậy, thông thường sau 2 - 15 ngày (tùy từng ngân hàng xử lý nhanh hay chậm) tiền sẽ hoàn về cho khách. Ông Hải cũng cho biết khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng hoàn tiền sớm.

Đánh giá thêm về nguyên nhân, ông Hải cho biết trong các trường hợp đã trả tiền nhưng không có vé trên là do nhiều yếu tố khác nhau nên khó có thể xác định lỗi của đơn vị nào.

Ông Hải đưa ra các ví dụ như có trường hợp ngân hàng với Banknet giao dịch không thông suốt nên phát sinh lỗi. Hoặc Banknet đúng, ngân hàng đúng nhưng dữ liệu gửi về hệ thống đường sắt thực hiện không đầy đủ cũng dẫn đến lỗi.

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]gGhcsth1Va[/mecloud]