Dòng sự kiện:

Người Hà Nội “săn” cá tiến vua chục triệu biếu Tết Nguyên đán

15:26 08/01/2016
Cùng với nhiều loại đặc sản quý hiếm khác, cá Anh Vũ là mặt hàng đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội.

 

 [mecloud]ZQwBJhnI5I[/mecloud]

Theo sử sách, cá Anh Vũ được xem là một loài cá quý và thường được làm cá tiến vua trong thời kỳ phong kiến ở Việt Nam. Cá Anh Vũ có ở Việt Nam từ hai ngàn năm trước Công nguyên, được một người dân dâng lên Vua Hùng. Vua Hùng ban tên Anh Vũ, phong là "Văn Lang đệ nhất ngư" và ra chiếu dụ yêu cầu dân chúng nếu bắt được loài cá này phải dâng triều đình. Loài cá này chỉ ăn rêu suối, nên đặc biệt thanh sạch.


Nhiều năm nay, cá Anh Vũ được biết đến với loài cá quý hiếm, khó mua và chất lượng thịt cực ngon. Chẳng thế mà nhiều người còn ví von như việc mua cá Anh Vũ khó hơn mò kim đáy bể, dịp Tết đến việc “săn” cá Anh Vũ đối với nhiều gia đình hoặc các “tay sành ăn” lại càng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Ghi nhận của chúng tôi tại một số nhà hàng chuyên cung cấp cá Anh Vũ tại Hà Nội cho thấy, cá Anh Vũ được khách săn đón nhiều nhưng có rất ít nhà hàng có hàng để bán. May mắn lắm chúng tôi mới được mục sở thị cá Anh Vũ tại một nhà hàng thuộc khu đô thị Văn Quán.

Chủ nhà hàng là anh Hoàng Việt cho biết, nhà hàng cung cấp nhiều loại cá khác nhau nhưng cá Anh Vũ không phải lúc nào cũng có mà 1 năm chỉ có vài đợt. Theo anh Việt, cá Anh Vũ trước kia nhiều nhất thuộc sông Lô và các vùng thuộc miền Tây Bắc, Tây Nguyên nay cá Anh Vũ hiếm và ít nên anh đã phải qua tận Lào săn cá từ người dân bắt được mang về.

Cá Anh Vũ có 2 loại gồm cá Anh Vũ trắng và xanh, đối với cá loại cá trắng thì có trọng lượng từ 4-6kg, cá xanh có trọng lượng chưa đến 1kg. 2 loại cá Anh Vũ này cũng có giá chênh lệch khác nhau, tất nhiên chất lượng thịt cũng khác biệt.

“Tết đến nhiều người cũng có ý định đặt mua về làm quà hoặc thưởng thức các món ăn từ cá Anh Vũ nhưng do quý hiếm nên cửa hàng chỉ phục vụ số lượng khách đếm trên đầu ngón tay”, một chủ nhà hàng cho biết.

Giá của mỗi kg cá Anh Vũ sống tại Hà Nội được các cửa hàng giao bán khá cao khoảng 2,5-3,5 triệu đồng tùy theo cân nặng và chủng loại cá nhưng lại được nhiều người chọn làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán.

Nhiều người quan niệm rằng vì cá Anh Vũ để cung tiến vua và đem lại điều may mắn nên luôn được các đại gia Việt ưa thích và sẵn sàng chi trả hàng chục triệu để mua.

Khánh Vy

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]cemY5HnnfM[/mecloud]