Dòng sự kiện:

Người mẹ 18 tuổi bật khóc khi nhìn thấy con song sinh dính liền mông

17:45 06/09/2016
Chiều 5/9, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin tình hình hai bé gái song sinh dính liền mông, không có hậu môn được sinh ra ở Bình Phước.

Cặp song sinh dính liền mông hiếm gặp trên thế giới

Chiều 5/9, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố phương án phẫu thuật tách rời cho cặp song sinh dính liền mông. Dự kiến một tháng nữa hai bé sẽ được mổ tách và tạo hậu môn tạm. Lý do ca mổ tách hai cháu vẫn chưa thể thực hiện được là bởi phải chờ khống chế tình trạng nhiễm trùng. 

Cặp sinh đôi chào đời ngày 24-7 khi mới khoảng 22-23 tuần tuổi. Trước đó, mẹ hai bé không siêu âm, khám sức khỏe định kỳ, sinh non hai bé song sinh dính liền phần mông, không có hậu môn. Hai bé được chuyển vào BV Nhi đồng 2 ngay sau đó.

Đến nay cân nặng chung là 4,6 kg. Các bé chưa thể ăn sữa được. Bé đầu đã khỏe và bé thứ 2 bị khiếm khuyết  sườn. Đặc biệt, tim phổi của hai bé không có dị tật kèm theo. Tuy nhiên, do vào mùa viêm phổi và có biểu hiện của trẻ sinh non, hiện tại cả hai bé đều bị viêm phổi nhẹ, đang được bác sĩ tích cực điều trị. 

Trường hợp hai bé song sinh dính liền con sản phụ Thị Quyền (Bình Phước) được xem là trường hợp khá đặc biệt, bởi trên thế giới, cứ 50.000 ca song sinh sẽ có 1 cặp song sinh bị dính vùng bụng, mông dưới… Hiện tượng này thường xảy ra ở vùng Đông Nam Á và châu Phi. 

Các bác sĩ cho biết, do thế dính ngược, dự đoán sau phẫu thuật hai bé có nguy cơ bị não úng thủy và tiêu tiểu không tự chủ đến hết đời.


Nỗi lòng của người mẹ trẻ

Tại buổi họp báo, bác sĩ Trúc cho biết thêm, hoàn cảnh của cặp song sinh rất đặc biệt. Bố mẹ của các bé đều là người dân tộc S’tiêng nghèo khó và không có kinh nghiệm chăm sóc trẻ nhỏ.

Năm 17 tuổi, cô gái tên Quyền được mai mối cho chàng thanh niên cùng dân tộc và nhanh chóng mang thai. Thời gian đầu, cô đi thăm khám tại bệnh viện huyện và được yêu cầu xét nghiệm tầm soát trước khi sinh. Tuy nhiên vì không có đủ tiền, hai vợ chồng đã bỏ qua lời khuyên. Công việc của chồng Quyền là làm thợ hồ, còn cô ở nhà giúp mẹ chồng việc đồng áng, đi hái tiêu thuê.

Tuần thai thứ 33, Quyền bất ngờ chuyển dạ và nhập viện tại bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh. “Khi các con chào đời, bác sĩ thông báo hai bé dính liền mông  khiến em hoảng sợ bật khóc và không dám nhìn chúng”, Quyền đau đớn kể lại.

Tuổi còn quá trẻ, Quyền không biết phải chăm sóc con thế nào. Bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc cho hay những ngày đầu Quyền không biết cho con bú sữa nên các bác sĩ, y tá phải hướng dẫn cô. Hai bé chủ yếu uống sữa do bệnh viện cấp, thi thoảng Quyền vắt sữa vào bình mang đến cho con bú. Người mẹ trẻ không hề biết cách thay tã, quấn khăn cho các con. 

"Giờ, em chỉ hi vọng  các con có sức khỏe để vượt qua ca phẫu thuật sắp tới”, Quyền nói với tờ Khám phá.

Hiện tại, vợ chồng Quyền phải ngủ tạm ngoài hành lang bệnh viện, không dám thuê phòng trọ để tiết kiệm tiền trang trải cho quá trình điều trị của con.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 quyết định chi trả hoàn toàn chi phí điều trị cho hai bé. Vợ chồng Quyền cũng dự định sẽ đi tìm việc làm thuê để có thêm tiền chăm sóc hai con.

Tiểu Vũ (t/h)

Nguồn: Gia đình Việt Nam