Dòng sự kiện:

Người phẫu thuật chuyển giới sẽ giảm khoảng 20 năm tuổi thọ?

22:11 28/11/2015
Nhiều người quan tâm đến thông tin có thực là phẫu thuật chuyển giới sẽ làm giảm khoảng 20 năm tuổi thọ của người làm phẫu thuật.

 

 

 

 [mecloud]vozEPLe7Vd[/mecloud]

Theo tin tức từ báo Pháp luật TP.HCM, chiều ngày 27/11, tại TP.HCM, Trung tâm ICS - Tổ chức của những người người đồng tính, song tính và chuyển giới tại Việt Nam đã có buổi chia sẻ về những thắc mắc liên quan đến điều 37 BLDS (sửa đổi) đề cập đến quyền của người chuyển giới.

Liên quan đến vấn đề phẫu thuật chuyển giới có thực sự làm giảm 20 năm tuổi thọ, anh Nguyễn Thiện Trí Phong (trợ lý dự án ICS) chia sẻ, thông tin này chưa có căn cứ thực tế.

Những người chuyển giới công khai tại TP.HCM chia sẻ những trăn trở của mình trong chiều ngày 27/11. (Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM).

 

“Phẫu thuật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người chuyển giới, đó là chuyện không thể phủ nhận. Số liệu thống kê tuổi thọ trung bình của những người chuyển giới đã được các chuyên gia tổng hợp, tuổi thọ của những người chuyển giới không quá cao. Tuy nhiên, tuổi thọ của người chuyển giới là do nhiều yếu tố quyết định. Theo số liệu thống kê tổng hợp từ Mỹ, 80% người chuyển giới tuổi thọ thấp là do tự tử, bị xã hội, gia đình kỳ thị, không chấp nhận, bị ám sát chứ không phải chết trên bàn mổ”, anh Phong nói.

Anh Huỳnh Minh Thảo (phụ trách truyền thông ICS) bổ sung thêm. “Một trong những nguyên nhân khiến tuổi thọ của người chuyển giới đặc biệt là người chuyển giới ở Việt Nam không cao là do điều kiện y tế, thái độ của các bác sĩ, y tá với người chuyển giới.

Cô giáo chuyển giới Phạm Lê Quỳnh Trâm từng gây xôn xao dư luận. (Ảnh: Báo Vnexpress).

“Trước đây pháp luật Việt Nam chưa cho phép chuyển giới nên đa phần trường hợp phẫu thuật liên quan tới bộ phận sinh dục đều thực hiện ở nước ngoài như Thái Lan, Hàn Quốc. Chỉ một số ca đơn giản như cấy hoặc cắt bỏ ngực mới thực hiện trong nước. Hậu phẫu, nếu theo đúng quy trình, những người chuyển giới phải tiếp tục sang nước ngoài để tiếp tục liệu trình nhưng do khoảng cách địa lý và gánh nặng tiền bạc nên hầu hết các bạn sẽ tự làm. Có những trường hợp các bạn bị xuất huyết, khi đến các cơ sở y tế thì không được chấp nhận”, anh Thảo cho biết thêm.

Như thông tin đã đưa từ trước, Quốc hội Việt Nam vừa thông qua Bộ luật Dân sự sửa đổi, trong đó cho phép cá nhân được chuyển đổi giới tính. Điều đó nhận được sự ủng hộ của xã hội, nhất là cộng đồng người chuyển giới. Từ nay họ có thể thực hiện phẫu thuật này với chi phí hợp lý, an toàn ngay tại Việt Nam. 

Việt Nam là quốc gia thứ 62 trên thế giới, thứ 11 tại châu Á cho phép việc thay đổi giới tính trên giấy tờ nhân thân. Thái Lan và Iran được coi là các trung tâm thực hiện chuyển đổi giới tính lớn nhất thế giới.

Theo kết quả khảo sát năm 2014 của Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường, cứ 5 người chuyển giới tại Việt Nam thì có 4 người mong muốn phẫu thuật chuyển giới. Trong đó 11% đã phẫu thuật thay đổi ít nhất một bộ phận trên cơ thể, đa phần làm ở nước ngoài. Khoảng 500.000 người Việt có giới tính không trùng với giới tính hiện có, trong đó 500-1.000 người đã chuyển đổi giới tính ở nước ngoài, chủ yếu phẫu thuật chui, tốn kém, nguy cơ rủi ro cao.

Khánh Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

[mecloud]CgEYNlxgiL[/mecloud]