Dòng sự kiện:

Người phụ nữ cưa chân để giữ tính mạng chỉ vì... muỗi đốt

15:09 21/09/2015
Bác sĩ phát hiện Jodie bị viêm cân mạc hoại tử, một loại nhiễm trùng có thể dẫn đến chết người đang ăn mòn da thịt của cô, mà nguyên nhân có thể do bị muỗi đốt. Người phụ nữ phải cắt bỏ một chân để giữ mạng sống.

 

Jodie Francis, một phụ nữ 44 tuổi, sống tại Edison, New Jersey, Mỹ, phải cưa một bên chân để giữ mạng sống chỉ vì muỗi đốt. Trong kho Jodie đang tháo đồ trang trí trên tường xuống thì bất ngờ cảm thấy đau chân. Khi Jodie trèo xuống khỏi thang, cô cảm thấy như bị co cơ, tê chân. Tuy nhiên, vài ngày sau đó, Jodie không thể đi lại được.

Chỉ vì bị muỗi đốt mà cô Jodie Francies phải cưa một bên chân để giữ mạng sống.

Jodie bị sốt cao, đau nhức và được đưa đến bệnh viện. Các vết mẩn đỏ bắt đầu xuất hiện trên cơ thể cô và dần phủ kín khắp người, huyết áp giảm xuống mức nguy hiểm.

Sau đó, các bác sĩ phát hiện Jodie bị viêm cân mạc hoại tử, một loại nhiễm trùng có thể dẫn đến chết người đang ăn mòn da thịt của cô. Các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân có thể do bị muỗi đốt. Jodie phải phẫu thuật ngay sau đó. Các bác sĩ buộc phải cắt 1 chân để giữ mạng sống cho cô.

Các bác sĩ phán hiện ra cô bị viêm cân mạc hoại tử, một loại nhiễm trùng có thể gây chết người.

Sau gần 3 năm phẫu thuật, Jodie cho biết dù thiếu đi một chân, nhưng cô vẫn cảm thấy trọn vẹn. Đó là bởi vì cô đã chấp nhận bản thân mình với chỉ một chân, và bởi vì cô đã trưởng thành và có thể chấp nhận mọi thử thách phía trước.

Jodie bắt đầu điều trị vật lý trị liệu từ tháng 3 năm 2013, và được lắp chân giả lần đầu tiên vào tháng 5. Không những vậy, Jodie còn trở thành tình nguyện viên tại một bệnh viện phục hồi chức năng, để có thể giúp đỡ những người tàn tật khác.

Jodie đã có 3 lần lắp chân gi, nhưng không cảm thấy phiền muộn về những gì đã xảy ra. “Dù nó rất kinh khủng, nhưng cũng không phải là điều tồi tệ nhất với tôi”. Jodie chia sẻ.

Cô còn nói: “Giờ tôi thường tự nhủ với bản thân: việc tiếc nuối cuộc sống trước đây cũng là chuyện bình thường, nhưng bạn cần có sự can đảm và sức mạnh để chấp nhận cuộc sống mới – điều này có thể xảy ra với bất kì ai, bất kì lúc nào. Tôi đã phải mất một bên chân để cảm nhận con người mình hoàn thiện hơn”.

Trước đó, Live Science đưa tin một người phụ nữ, 69 tuổi, tại Anh đã bị mù do muỗi đốt trong khoảng thời gian đi du lịch tại hòn đảo Caribbean. Ban đầu cô có những dấu hiệu sốt cao, cảm cúm, phát ban,..các bác sĩ vô cùng bối rối bởi các triệu chứng của cô và chẩn đoán cô nhiễm HIV, đến bệnh Lyme, hay sốt xuất huyết.

Sau khi kết thúc kỳ nghỉ của mình, bệnh của cô tiếp tục tái phát và các dấu hiệu trở nên nghiêm trọng hơn, mắt phải của cô không thể nhìn thấy được. Các bác sĩ đã tiến hành lấy mẫu máu làm xét nghiệm và xác nhận cô bị nhiễm chikungunya, một loại virus truyền qua muỗi và đang lan rộng trong những năm gần đây.

Cô đã phải trải qua 6 ngày điều trị liên tục bằng thuốc chống viêm. Tuy nhiên, do điều trị muộn, Steroid mặc dù giảm đáng kể tình trạng viêm nhiễm nhưng không thể phục hồi thị lực cho bệnh nhân.cô đã bị tổn thương dây thần kinh thị lực và bị mù vĩnh viên.

 Tiến sĩ Abhijit Mohite, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân trên cho biết: "Cô ấy có nguy cơ bị mù do điều trị quá muộn, đây là một biến chứng khi nhiễm chikungunya”.

Theo các bác sĩ, việc virus  chikungunya tấn công lên mắt và gây mù là không phổ biến, có thể nói đây là một trường hợp hiếm gặp. Đây cũng chính là lời cảnh báo đối với mọi người không nên xem nhẹ vết thương do muỗi cắn. Tuy trường hợp nhiễm virus chikungunya cho muỗi đốt không phổ biến, nhưng vết côn trùng cắn có thể gây sưng tấy, ngứa. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thuốc chống muỗi để bảo vệ làn da khi ở ngoài trời. Nếu bạn bị muỗi đốt, hãy rửa sạch vùng vị cắn bằng nước xà phòng, rồi đặt một miếng gạc lạnh trên vết cắn để giảm sưng.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]Y50FaIa11C[/mecloud]