Dòng sự kiện:

Người phụ nữ sang Pháp đòi con: 'Tôi chưa thể vui dù thắng kiện'

Theo Vnexpress
17:00 06/06/2017
Chị Huyền được tòa hai nước tuyên thắng kiện, buộc bạn trai người Pháp trả lại con gái, nhưng suốt một năm qua chị vẫn chưa được gặp con.

Sống tại căn hộ ở quận Thủ Đức (TP HCM) cùng người thân, chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (33 tuổi) cho biết đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất chờ ngày được đón con về sum họp. Người phụ nữ quê Khánh Hoà từng một mình sang Pháp kiện chồng hờ - ông Azais (42 tuổi, quốc tịch Pháp) - đòi con, vừa được tòa tuyên thắng kiện lần hai.

Mân mê tấm ảnh chụp cùng con gái, chị bảo lòng chưa thể vui vì việc thi hành bản án để được nhận lại con sẽ gặp không ít khó khăn, bởi ông Azais luôn tìm cách né tránh và bất hợp tác với các cơ quan tố tụng. Trong phiên toà mới diễn ra, ông Azais không đến, buộc toà xử vắng mặt bị đơn.

"Một năm trước, lúc tòa án Pháp tuyên ông ấy phải giao con, tôi vui sướng vô cùng. Nhưng khoảnh khắc ấy nhanh chóng qua, tôi phải sống trong mòn mỏi chờ đợi, bất lực không thể gặp con", chị nói và cho biết ông Azais đã không giao con theo phán quyết của toà, chị một mình về nước vì hết hạn visa.

 Ông Azais sau đó mang con gái quay lại Việt Nam, song không cho bé gặp mẹ. Chị Huyền nhiều lần cùng cơ quan thừa phát lại tìm đến căn biệt thự ở quận 2 - trụ sở công ty và cũng là nơi ở của hai cha con nhưng không thể gặp. Căn nhà kín cổng cao tường được rào dây thép gai và gắn camera khắp nơi, luôn trong tình trạng "nội bất xuất ngoại bất nhập".

Có đôi lần, qua khe cửa chị nhìn thấy ông Azais cùng nhân viên làm việc nhưng chưa từng thấy bé gái. Nhiều đêm nhớ con, chị đến đứng chờ hàng giờ bên ngoài căn nhà, mong một lần may mắn nhìn thấy bé nhưng rồi lại lủi thủi về trong đau đớn.

"Vài tuần sau khi từ Pháp về, ông ấy gửi cho tôi một email, hẹn ngày giờ đến gặp con. Tôi mừng đến nghẹt thở, đếm từng giây từng phút. Nhưng khi đến nơi căn nhà vẫn khoá cửa, tìm đủ mọi cách cũng không thể liên lạc được với người bên trong. Sau đó ông ấy gửi thêm email, thông báo con tôi vẫn an toàn", giọng chị nghèn nghẹn.

Hiểu "cuộc chiến" đòi con còn kéo dài, chị Huyền tự động viên mình mạnh mẽ, theo đuổi vụ việc đến cùng. "Ngày bé mới bị cha mang đi, hàng đêm tôi trong tình trạng bầu sữa căng cứng, đau đớn đến trước cổng nhà tìm con. Tôi gửi email van xin nhưng anh ta không chịu trả bé", người mẹ rơi nước mắt.

Không có bất cứ thông tin gì về con gái, chị hoang mang tột độ. Chị tìm mọi cách, kể cả lục tung thùng rác trước căn biệt thự để tìm manh mối về con. Nhìn thấy những bỉm của trẻ sơ sinh, chị biết con gái đang sống trong đó.

"Ngày hay tin bé được cha mang qua Pháp, tôi thực sự suy sụp. Làm sao tôi có thể tìm lại con? Tôi đã nhốt mình trong phòng, không thể ăn uống nổi", chị lại nghẹn ngào.

Nhiều lần tìm đến nơi người bạn trai cũ sống, song căn nhà luôn đóng kín cổng. Ảnh: NVCC.

Không thể phụ lòng cha mẹ đã nuôi mình ăn học bao nhiêu năm, chị dần tĩnh tâm, dưỡng sức để đi làm trở lại. Cũng từ đó, chị bắt đầu nghĩ đến việc chuẩn bị mọi thứ cho hành trình sang Pháp tìm con.

Dồn hết tiền tiết kiệm được từ khi đi làm, chị sang Pháp nhờ luật sư làm thủ tục khởi kiện ông Azais. Cuối tháng 6 năm ngoái, sau nhiều tháng gian nan, chị được Tòa sơ thẩm, thẩm quyền rộng Albi (trụ sở tại Tòa án Tư pháp ở Albi) tuyên thắng kiện, buộc Azais giao lại con.

"Những nỗ nực của tôi, kể cả sang tận Pháp theo kiện, cũng không nhằm để giành giật lại con. Tôi chỉ muốn con được lớn lên và phát triển bình thường với tình yêu của cả cha lẫn mẹ. Chỉ hai tháng nữa bé tròn 3 tuổi, tôi sợ thời gian xa cách quá lâu sẽ khiến sợi dây liên kết giữa hai mẹ con mất dần", chị nói.

Nhắc lại chuyện tình cảm với ông Azais, chị cho biết, cả hai đến với nhau bằng tình yêu thật sự nên mới tính chuyện có con. Ông ấy đã rất vui mừng khi biết chị mang thai, song không lâu sau đó họ phát sinh mâu thuẫn. Chị quyết định chia tay khi đang mang thai tháng thứ 6 - do bạn trai không đồng ý cho con mang quốc tịch Việt Nam, ông cũng không xúc tiến việc đăng ký kết hôn.

Khoảng tháng 8/2014, chị sinh con, đặt tên là Sarah Thiên Kim. Những ngày mẹ con chị còn nằm trong bệnh viên, ông Azais đã bí mật đi khai sinh và làm hộ chiếu cho con mang quốc tịch Pháp tại Tổng Lãnh sự quán.

Dù không còn sống với nhau nhưng vì muốn con gái vẫn nhận được tình yêu thương của cha, hàng ngày chị để ông Azais đến đón con về nhà chơi trong vòng vài tiếng rồi mang trả. Như thường lệ, một ngày cuối tháng 11/2014, người cha đến đón con nhưng không quay lại.

Nguồn: Gia đình Việt Nam