Dòng sự kiện:

Nguy hiểm khó lường khi mẹ khoe ảnh con lên mạng xã hội

02:00 06/08/2015
Việc chụp ảnh con rồi đưa lên các trạng mạng xã hội để khoe với bạn bè vô tình gây ra hậu quả khó lường cho con bạn đấy.

Tin liên quan

  • Priscilla Chan: Cô nàng “Lọ Lem” thành vợ tỷ phú Facebook
  • Mỹ Linh thẳng thắn đáp trả những "comment" thiếu văn hóa trên facebook
  • Tránh cạm bẫy khó lường từ Facebook và mạng xã hội
Bắt cóc trẻ em kiểu công nghệ số

Chị Danica Patterson chia sẻ với tờ Womansday rằng chị đã từng rất thích thú với việc chụp ảnh con rồi đưa lên các trạng mạng xã hội để khoe với bạn bè. Tuy nhiên, mọi việc đã chấm dứt khi chị nhận được lời nhắn rằng chúng đang được sử dụng bởi một người hoàn toàn xa lạ.

Theo đó, hình ảnh của con gái chị bị người đàn ông kia nhận làm con và nói rằng cô bé rất giống anh ta. Như vậy, rất hữu ý, em bé đã bị “bắt cóc” bằng hình ảnh trên mạng internet.

Trước đó, trong tháng 5 và tháng 6 năm nay, một câu chuyên được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội với nội dung cảnh báo nguy hiểm “chết người” từ việc kết bạn với người lạ và chia sẻ quá nhiều hình ảnh của con cái lên Facebook đã làm sôi sục cộng đồng cư dân mạng.

Facebook của rất nhiều người nước ngoài chia sẻ bài viết cảnh báo một vụ bắt cóc và bán bé gái 5 tuổi người Mỹ với giá 5.000 USD cho một kẻ mắc chứng ấu dâm (thích quan hệ tình dục với trẻ em) khiến nhiều người giật mình. Nguyên nhân là do người mẹ của em bé vô tình kết bạn với người không quen biết và vô tư đăng ảnh check-in con mình trên trang cá nhân, khiến cho kẻ xấu biết tường tận thông tin về trường học cô bé và mò đến tận nơi bé học để thực hiện vụ bắt cóc.

Trong vài năm qua, bắt cóc trẻ em kiểu công nghệ số trở thành một xu hướng nhỏ nhưng ngày càng phát triển trên mạng xã hội. Thông thường, nó xuất hiện dưới dạng như "trò chơi đóng vai" - tức là, có những người tạo ra một cuộc sống ảo không hề đúng với cuộc sống thật của họ, với những đứa trẻ họ thấy trên mạng.

Đôi khi, những "người giả mạo" này chộp những bức ảnh ngẫu nhiên trên internet, nhưng cũng có lúc, họ lấy từ nguồn quen biết.

Tờ Daily Dot báo cáo rằng, một số người đóng vai thậm chí còn sử dụng ảnh vào mục đích tình dục. Mặc dù facebook và Instagram đã loại bỏ những bức ảnh và tài khoản có hành vi không cho phép nói trên, nhưng đó vẫn chưa phải là cách bảo vệ tốt nhất.

Biên tập viên mục gia đình của tạp chí Common Sense Media Caroline Knorr cho biết: “Một khi ảnh đã đăng lên mạng thì nó sẽ nằm ngoài tầm kiểm soát của bố mẹ. Và đó là một thực tế mà các bậc phụ huynh thời này đang phải đối mặt”.

Vậy điều bạn cần làm ở đây là gì?

Nhiều người rất lo lắng và hoang mang vì thói quen chia sẻ hình ảnh con cái trên mạng dường như là một điều quá phổ biến đối với các ông bố bà mẹ hiện nay.

Theo các chuyên gia, trước khi chia sẻ một bức ảnh trên mạng, bạn nên đảm bảo rằng không có các chi tiết cụ thể đi kèm có thể giúp một người lạ xác định được vị trí của con bạn trong đời thực.

Gary Davis, Giám đốc an ninh mạng Intel, cho rằng, các bậc cha mẹ nên tải về một ứng dụng có khả năng đóng dấu quyền riêng tư lên ảnh của bạn. "Việc này sẽ làm giảm động cơ của những người muốn sử dụng các bức hình, bởi vì khi đó việc giả vờ đứa trẻ trong ảnh thuộc về họ sẽ khó hơn".

Ngoài ra, khi bạn đăng ảnh, đừng ghi kèm vị trí chụp, vì nó có thể tiết lộ với mọi người nơi con bạn ở. Và nếu bạn đăng một bức ảnh kèm con của người khác, hãy luôn đảm bảo rằng bạn đã được sự đồng ý của bố, mẹ bé trước.

Trước khi bạn tung một bức ảnh lên, hãy xem lại phần cài đặt riêng tư trên mạng xã hội bạn sử dụng. Hãy chắc chắn là mình đã cài chế độ bảo mật nghiêm ngặt nhất có thể. Ngoài ra, khi đăng ảnh, bạn có thể giới hạn những người có thể xem hình, theo ý mình. Gắn thẻ bạn bè và gia đình chỉ phát tán bức ảnh đến nhiều người hơn, vì vậy, nên tránh việc này nếu có thể.

Ngoài ra, các trang dịch vụ về ảnh như Flickr và Photobucket sẽ giúp bạn chỉ chia sẻ ảnh với những người bạn muốn. Hoặc an toàn nhất, việc cho người khác xem ảnh nên được thực hiện qua hòm thư điện tử.

Lam Anh (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video:

[mecloud]u5YJOHrzNP[/mecloud]