Dòng sự kiện:

Nhà báo Hà Sơn: “Nhờ chồng tôi mới hoàn thành công việc”

15:48 21/06/2016
"Tôi may mắn vì có một người chồng hiền, ít nói và anh thực sự chia sẻ với công việc làm báo của tôi. Tôi luôn biết ơn bố của các con tôi" - nhà báo Hà Sơn chia sẻ.

 

 

 

 

Công tác tại báo VietNamNet từ ngày mới ra trường, nhà báo Hà Sơn không chỉ được biết đến là người có thành công nổi bật ở mảng Văn Hóa mà còn được ngưỡng mộ bởi có gia đình hạnh phúc, tròn vẹn với hai ‘công chúa’ nhỏ đáng yêu. Hơn 15 năm gắn bó với nghề và trở thành một người vợ, người mẹ, nhà báo Hà Sơn nở nụ cười hạnh phúc chia sẻ về những điều quý giá nhất trong cuộc sống hiện tại.

Tôi từng bị mắng, cạch mặt hay thậm chí đe dọa

Nghề báo được cho là một nghề vất vả, tiềm ẩn nhiều hiểm nguy, vì sao chị lại chọn nghề báo chứ không phải là một công việc nhẹ nhàng khác?

Tôi không chọn nghề báo mà đúng ra nghề báo chọn tôi. Tôi không được đào tạo về báo chí nhưng khi học năm thứ hai chuyên ngành ngoại ngữ tiếng Pháp trong một bữa ăn bố tôi có nói đùa: "Bố mong sau này sẽ trở thành một nhà báo giống bác Hồng Vinh - một người bạn của bố tôi cũng có thời gian dài làm tại báo Nhân Dân".

Tốt nghiệp ĐH thật tình cờ qua sự giới thiệu một người bạn của bố tôi được nhận vào trang thông tin Vasc Orient (sau này chuyển tên thành báo Điện tử VietNamNet) để làm việc đến tận bây giờ.

Chân dung Nhà báo Hà Sơn – phụ trách chuyên mục Hotface báo VietNamNet.

Nghề báo luôn chứa đựng những khó khăn, nhất là đối với phụ nữ. Còn với riêng chị, chị gặp những khó khăn gì khi hoạt động báo chí?

Nghề báo vất vả nên có lẽ vì thế mà tôi xây dựng gia đình muộn. Những chuyến công tác dài ngày, những mối quan hệ với người của công chúng nếu không phải là một người đàn ông biết chia sẻ và hiểu thì tôi nghĩ những người phụ nữ khó có thể làm tốt công việc làm báo.

Chị có thể chia sẻ về lần tác nghiệp đối với chị là vất vả, gian khổ nhất không?

Tôi làm báo điện tử nên áp lực thông tin là rất lớn. Ngoài yếu tố nhanh thì phải độc đáo và chính xác. Có lẽ những đợt đi công tác làm hoa hậu là vất vả nhất. Bởi tôi phải ở tình trạng sẵn sàng tác nghiệp, tư duy và chuyển tải thông tin nhanh. Hơn 15 năm làm báo từng làm rất nhiều cuộc thi hoa hậu thì lần nào trở về tôi cũng trong tình trạng: đen, sút cân và kiệt quệ năng lượng.

Nhà báo Hà Sơn trong những lần tác nghiệp.

Chị là nhà báo hoạt động ở mảng Văn Hóa được nhiều người biết đến với những thành công nhất định. Vì sao chị lại chọn mảng Văn Hóa chứ không phải là những mảng đặc thù khác?

Một câu hỏi hay, cảm ơn bạn. Bố tôi là một người yêu thích văn thơ và nghệ thuật truyền thống. Khi tôi còn bé những băng chèo bố mở tôi nghe đến thuộc cả lời... Vì vậy trong buổi phỏng vấn đầu tiên giữa nhà báo Thu Uyên (lúc đó chị Thu Uyên làm giám đốc Vasc Orient) với tôi khi chị hỏi: Cầm một tờ báo mục gì em sẽ thích đọc nhất? Và như một phản xạ tôi nói: Những trang văn thơ nghệ thuật chị ạ" và tôi bắt đầu tiếp cận các bài viết về văn hoá nghệ thuật từ dạo đó.

Hơn 15 năm làm tại báo điện tử VietNamNet tôi được phân công theo dõi mảng giải trí văn hoá và gần đây tôi được các lãnh đạo tin tưởng giao thêm phụ trách chuyên mục mới Hotface - chuyên mục giới thiệu những nhân vật có ảnh hưởng tích cực trong xã hội ở nhiều lĩnh vực: thể thao, giáo dục, y tế, đời sống, xã hội, giải trí,... Và đây cũng là cơ hội để tôi có thể tìm hiểu và viết nhiều mảng đề tài không riêng gì văn hoá.

Nhà báo Hà Sơn và ca sĩ Khánh Ly.

Trong khối tác phẩm khá “đồ sộ” của mình, chị tâm đắc với tác phẩm nào nhất?

Có nhiều bài báo khi viết xong tôi hài lòng và nhân vật cũng hài lòng. Tuy nhiên một trong những bài báo khiến tôi nhận được tình cảm nhiều nhất thời gian gần đây đó là hai bài viết về Giáo sư Nguyễn Tài Thu. Tôi cũng rất vui vì sau bài báo đã kết nối được tình cảm của nhiều nhà tri thức muốn liên lạc với bác Tài Thu để làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Một số nhà báo thường “giấu nghề”, còn chị lại thường xuyên chia sẻ thông tin, hình ảnh với đồng nghiệp. Lý do nào khiến chị làm vậy?

Vì tôi nghĩ đồng nghiệp cần và mình có thể giúp thì nên sẵn lòng. Mình hỗ trợ lần này họ sẽ giúp mình một lần nào đó... cũng tốt mà.

Sau nhiều năm gắn bó với công việc, cụ thể là gắn bó với báo VietNamNet, chị thấy mình được và mất những gì?

Tôi nghĩ rằng được và mất thì nghề nào cũng có không riêng gì nghề báo. Tất nhiên bên cạnh những lúc khủng hoảng vì bị đe doạ, mắng và cạch mặt từ nhân vật hay đôi lúc than phiền của sếp vì tin chậm thì tôi luôn nhận được nhiều niềm vui từ công việc. Đôi khi chỉ là 1 tin nhắn động viên một bài báo, đôi khi là những tình bạn anh em, chị em và bạn bè. Nhiều nghệ sĩ họ không coi tôi là nhà báo mà họ coi tôi là bạn để chia sẻ buồn vui trong cuộc sống và tôi nghĩ đó là điều đáng trân trọng.

Tôi may mắn vì có hai con gái ngoan, người chồng hiểu vợ

Dành một lượng thời gian khá lớn cho công việc như vậy, rất nhiều phụ nữ sẽ “đoảng” việc nhà. Còn chị đã sắp xếp thời gian thế nào để vừa hoàn thành công việc lại chu toàn gia đình?

Tôi hay gặp may bạn ạ. Tôi ví dụ nhé. Từ khi tôi lấy chồng hai lần cơ quan chuyển thì cả hai lần nhà chồng tôi đều tình cờ chuyển gần cơ quan. Có lẽ nhờ nhà cạnh cơ quan mà tôi thuận tiện hơn trong công việc. Tôi không phải là mẫu phụ nữ chu toàn đâu bởi thời lượng tôi chăm sóc tổ ấm của mình không quá ít nhưng không phải là quá nhiều.

Các con có ý kiến gì nếu bất ngờ một buổi tối hay cuối tuần chị phải đi làm, không thể ở bên các cháu như những cha mẹ khác?

Tôi thường đưa con gái lớn đi cùng mình trong những lần tác nghiệp buổi tối vì tôi muốn con xem các chương trình ca nhạc và để cháu cảm thụ được điều gì hay điều đó và một phần tôi cũng muốn được có thêm thời gian ở bên con .

Nếu có 1 chương trình phải đi xem và viết bài trong đêm thì tôi chỉ gặp con vài tiếng nhưng đổi lại tôi sẽ cố gắng sắp xếp để bù lại khoảng thời gian bên con những ngày sau đó.

Nhà báo Hà Sơn bên “công chúa” nhỏ đáng yêu

Công việc của chị bận rộn như vậy, chị có dạy con tính tự lập từ sớm?

Có bạn ạ. Vì tôi tin những đứa trẻ tự lập sẽ chủ động và chia sẻ với bố mẹ nhiều hơn là một đứa trẻ được nuông chiều quá mức cần thiết.

Chị có ép con vào khuân phép để con không nhõng nhẽo, đòi hỏi hay ảnh hưởng đến công việc của mình?

Hai con gái của tôi ngoan và nghe lời bố mẹ. Với con tôi thường không áp đặt và thường đưa ra những khích lệ bằng những món quà và sẽ thực hiện đúng lời hứa với con.

Còn về việc học của cháu thì sao?

Con gái tôi mới chuẩn bị vào lớp 1. Cháu có năng khiếu vẽ tranh. Cháu cũng là người có trí nhớ tốt, ví dụ đi xem một bộ phim về nhà khi kể lại cho ai đó thì cháu rất nhớ các chi tiết thậm chí thuộc nhiều câu thoại. Còn con gái thứ hai mới 4 tuổi cháu còn nhỏ nên chưa bộc lộ gì nhiều.

Rút ra bài học từ công việc của mình, chị muốn dạy dỗ con điều gì nhất?

Tôi luôn muốn dạy con mình phải sống trung thực. Giống như tôi phải luôn trung thực với các bài báo của mình.

Dành thời gian cho công việc và nuôi dạy con cái, chị còn thời gian dành cho mình không, thưa chị?

Có chứ bạn. Tôi vẫn giữ thói quen là dù bận đến mấy thì mỗi tháng phải đi chăm sóc mặt một lần, dù bận đến mấy thì mỗi năm phải sắp xếp đi đâu đó với hai người bạn gái thân thiết của mình. Đó là khoảng thời gian mình tự tái tạo năng lượng sống...

Hai "công chúa" của nhà báo Hà Sơn.

Đã khi nào công việc cơ quan và gia đình quá bề bộn khiến chị bị áp lực? Những lúc như vậy, chị thường làm gì?

Khi quá áp lực tôi sẽ tìm cách gọi cho chị gái của mình - người đang làm Hiệu trưởng trường THCS - PTTH Nguyễn Tất Thành. Chị tôi là người rất tuyệt. Đó là người cưu mang tôi suốt những năm học đại học, đó là người đã lôi tôi ra khỏi những mu muội buồn rầu khi bị rơi vào trạng thái thất tình và người ấy bây giờ vẫn luôn là người bạn thực sự để tôi tìm đến khi mình áp lực hay mệt mỏi trong công việc và cuộc sống.

Theo chị, một nữ nhà báo cần nhất đều gì để hoàn thiện tốt công việc ở cơ quan và gia đình?

Ôi bạn ơi nếu tôi nói với bạn rằng một nữ nhà báo muốn hoàn thiện tốt công việc thì cần 1 người chồng tốt để chia sẻ trong cuộc sống thì có buồn cười không nhỉ? Tôi may mắn vì có một người chồng hiền, ít nói và anh thực sự chia sẻ với công việc làm báo của tôi. Tôi luôn biết ơn bố của các con tôi.

Chị có nghĩ rằng, đến một thời điểm vào đó, chị sẽ tìm một công việc khác nhẹ nhàng hơn, ít phải xê dịch hơn để tận hưởng thời gian nhàn nhã?

Thi thoảng công việc làm báo áp lực quá tôi có nói đùa với chồng mình rằng: "Mẹ về bán tranh cho bố nhé!" vì chồng tôi là chủ một phòng tranh cổ động. Nói vui vậy thôi chứ tôi nghĩ rằng nghề báo chọn mình thì hãy theo đuổi nó coi nó như một định mệnh để gắn bó và cống hiến.

Cảm ơn chị đã chia sẻ!

Thanh Hiền