Dòng sự kiện:

Nhà có 3 con, ứng xử thế nào cho phù hợp thứ tự sinh?

15:00 09/08/2015
Bạn thường ngạc nhiên khi nhận thấy con đầu lòng rất khó nuôi, khó bảo trong khi đứa em lại rất dễ nuôi?

Laura St John là bà mẹ của ba cậu con trai. Trong bài viết trên trang Parentables cô đã chia sẻ những đúc kết từ chính kinh nghiệm của mình, về ảnh hưởng của thứ tự sinh đến tính cách của mỗi đứa trẻ. Laura cũng đưa ra những gợi ý cho cha mẹ về cách ứng xử với từng đứa trẻ cho phù hợp.

Với con cả mang nhiều kỳ vọng

Con cả là đứa con duy nhất mà khi ra đời nhận được sự quan tâm trọn vẹn của bố mẹ. Những đứa con đầu lòng luôn cố gắng phấn đấu để đạt đến sự hoàn hảo. Các bé thường rất trưởng thành, có trách nhiệm, và có tổ chức.

Lời khuyến dành cho cha mẹ: Không thể quá khắt khe với bé, hoặc không để bé khắt khe với chính mình. Cha mẹ nên xây dựng sự tự tin cho bé bằng cách vỗ tay tán thưởng những nỗ lực của bé hơn là chỉ chú ý đến kết quả cuối cùng. Trong số ba cậu con trai, chúng tôi đặt cho con cả rất nhiều trách nhiệm. Ngược lại, bé cũng rất biết lắng nghe và sẵn sàng lên lớp với các em. Vì vậy, chúng tôi phải liên tục đánh giá lại kỳ vọng của mình đối với bé, và luôn tự nhắc mình rằng bé chỉ có tám tuổi.

Con thứ dũng cảm và liều lĩnh

Dù con thứ là trai hay gái tôi đều nghe được một nhận xét chung từ các ông bố bà mẹ trên khắp thế giới: các bé dũng cảm và liều lĩnh hơn anh chị của mình đồng thời cũng mang đến cho cha mẹ nhiều niềm vui. Các bé dường như chỉ cố gắng đề không bị cha mẹ bỏ sót.

Lời khuyên dành cho cha mẹ: Đừng so sánh con trai thứ hai với con cả của mình. Nếu bé có một nét tính cách tiêu cực, chúng tôi phải gán cho bé một nét tính cách ngược lại.

Dạy dỗ bé thứ hai, chúng tôi phải dùng nhiều thủ thuật hơn so với việc dạy dỗ bé đầu lòng. Con thứ của tôi từng thích mọi thứ theo ý của mình. Khi chúng tôi muốn tắt tivi thì bé khăng khăng đòi bật. Và trước khi muốn bé tắt tivi theo ý mình, chúng tôi phải “nịnh” rằng bé là một đứa con biết vâng lời. Chúng tôi cũng đã học được cách làm cho bé nghĩ rằng bất cứ điều gì chúng tôi muốn bé làm cũng chính là ý tưởng của bé, từ đó bé sẵn sàng thực hiện điều đó. 

Con út thường được chiều chuộng

Chăm mấy đứa con đôi khi khiến các bậc cha mẹ kiệt sức. Vì thế bạn đừng thắc mắc tại sao những đứa con út thường được chiều chuộng và ít có khả năng cảm thấy phải tuân theo luật lệ.

Lời khuyên dành cho cha mẹ: Cha mẹ không nên đánh giá thấp những cố gắng của bé chỉ vì bé không phải là kế hoạch lớn của vợ chồng bạn nữa sau khi bạn đã sinh hai đứa con rồi. Cha mẹ cần phải làm cho bé cảm thấy mình cũng quan trọng, đồng thời trao cho bé thêm trách nhiệm. Hãy cố gắng xây dựng sự độc lập cho bé tại bất cứ khi nào có thể.

Tường Vy (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin