Dòng sự kiện:

Nhạc sĩ Quốc Trung dạy con gái cách phòng, chống bạo lực học đường

20:51 16/06/2016
Trong một môi trường đầy mối nguy về bạo lực, những người cha có con gái không khỏi lo lắng. Ở bên, trò chuyện và giúp con thoát cảnh bạo lực là câu chuyện có thật mà nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ. Con gái anh với diva Thanh Lam – nữ ca sĩ trẻ Thiện Thanh đã từng dính vào bạo lực học đường.

Nhạc sĩ Quốc Trung kể rằng, con gái Thiện Thanh từng bị dính vào một vụ bạo lực học đường. Cô bé đi học ở trường và bị mấy bạn “đầu gấu” trong trường dọa dẫm, rồi lôi vào nhà vệ sinh, dọa đánh.

Ca sĩ Thiện Thanh là con gái nhạc sĩ Quốc Trung và diva Thanh Lam

Giúp con nhận diện hành vi bạo lực và lạm dụng

Việc đầu tiên anh dạy con là phải nói ra việc bị dọa dẫm, vì những kẻ gây bạo lực thường lệch lạc và yếu đuối về nhân cách, không có lý do gì chúng ta không tố cáo những kẻ đó. “Tôi nói với cháu, việc đầu tiên là không được sợ sệt. Thứ hai, tôi hỏi người đã gây bạo lực với cháu nhà ở đâu, gia đình như thế nào? Rồi tôi nói với con gái là khi bạn có hành vi bạo lực thì con cứ nói là bố sẽ đến tận nhà nói chuyện với gia đình bạn. Và tôi đã làm thật, sau đấy thì chuyện không xảy ra nữa”, nhạc sĩ Quốc Trung kể.

Ông bố nổi tiếng chia sẻ rằng, anh thường xuyên trò chuyện với con gái, kể những câu chuyện giúp con nhận diện chuyện lạm dụng tình dục và biết cách phản ứng khi bị lạm dụng. “Tôi nghĩ, lạm dụng tình dục cũng như bạo lực tình dục đối với bé gái xuất phát từ việc chưa hiểu biết của các cháu. Thứ nhất, các cháu không hiểu thế nào là bị lạm dụng. Và trong những khi chưa được giáo dục cụ thể, chưa có những kiến thức, những kinh nghiệm thì các cháu rất dễ nhầm lẫn giữa việc bị lạm dụng với việc được yêu thương, chiều chuộng. Ngày xưa, các cụ hay dạy con gái là phải giữ ý, thì tôi cũng dạy con gái cách làm sao để phân biệt những hành vi lạm dụng hoặc là tránh những việc làm tăng nguy cơ mà con có thể bị bạo lực, ở đây có cả bạo lực tình dục”, anh nói.

Đừng im lặng, đó có có thể là con gái bạn

Trong các dạng thức của bạo lực giới, có một loạt bạo lực chưa được nói ra nhiều và người trong cuộc cũng chưa dám nói ra. Đó là bạo lực tình dục thể hiện qua hành vi quấy rối tình dục nơi công cộng, bạo lực tình dục trong quan hệ vợ chồng – bạn tình; xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái… Ở Việt Nam, dù chưa có số liệu quốc gia về thực trạng bạo lực tình dục, nhưng những nghiên cứu hiện tại đã chỉ ra số liệu mang tính cảnh báo về vấn đề này: 87% phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng; gần 30% gái mại dâm cho biết họ đã từng là nạn nhân của bạo lực tình dục và 22% đã bị cưỡng ép tình dục; 10% phụ nữ có chồng đã bị bạo lực tình dục từ chồng mình.

Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân bị bạo lực tình dục vì nỗi lo sợ bị chỉ trích, phán xét nên âm thầm chịu đựng, chấp nhận và coi đó như trải nghiệm đáng xấu hổ của cá nhân hơn là vấn đề xã hội cần giải quyết. Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin, hiểu biết về quyền an toàn tình dục và sức khỏe sinh sản của phụ nữ khiến cộng đồng xã hội có cái nhìn kỳ thị, định kiến với người bị bạo lực tình dục.

 Là đại sứ thiện chí của chiến dịch 16 ngày hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái diễn ra vào tháng 12/2015, nhạc sĩ Quốc Trung đã tham gia rất nhiều sự kiện và thẳng thắn bày tỏ quan điểm lên án của mình đối với bạo lực tình dục. Ông cho rằng, nhiều khi cộng đồng xã hội thường cho rằng, bé gái, phụ nữ bị lạm dụng và bạo lực là do chính họ gây ra vì cách họ ăn mặc, vì họ đi vào chỗ vắng người… Nhưng thực ra, họ là nạn nhân chứ không phải là nguyên nhân và xã hội cần có cái nhìn nhân văn hơn, cần lên tiếng vì những điều đó. “Là một nghệ sĩ có sự ảnh hưởng trong công chúng, tôi muốn chia sẻ với mọi người, với cộng đồng là cần phải đưa ra ánh sáng những vụ việc phụ nữ và trẻ em giá bị xâm hại, lạm dụng để ngăn chặn tình trạng bạo lực tình dục”. – nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh.

Câu chuyện của nhạc sĩ Quốc Trung nhận được khá nhiều sự đồng tình, hưởng ứng. Chúng ta cần nhiều hơn nữa những người tài năng và có tâm thiện nguyện như anh để thế giới có một tương lai màu da cam – nghĩa là một tương lai không có bạo lực, đặc biệt là không còn bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Liên hợp quốc từng kêu gọi các nạn nhân của bạo lực tình dục mạnh dạn lên tiếng theo thông điệp: “Bạn không đơn độc – Hãy lên tiếng khi bị bạo lực tình dục!”, “Đó có thể là con gái bạn – Hãy đưa bạo lực tình dục ra ánh sáng”…

Vân Nhi (Theo Gia đình và Trẻ em)